Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/01/2022, 16:37 PM

Điều gì đưa con người lên thánh vị cao siêu

Chúng ta hiểu rằng, ai sống trên đời mà không gặp được đạo lý tu hành thì thật là một điều bất hạnh. Bởi ta sẽ sống bừa bãi, không định hướng rồi nhiều khi làm điều sai quấy xằng bậy, uổng phí cả kiếp người. Cho nên, cái may mắn nhất trong đời của chúng ta là được gặp Phật Pháp rồi tu hành.

Tu là gì?

-Là đo đếm giữa tội và phước, là biết cân nhắc tội phước trong suốt cuộc đời mình.

-Vậy phước là gì? Tội là gì?

-Phước là làm cho mọi người được bình an, yên tâm. Tội làm cho mọi người bất an, đau khổ.

- Nhưng điều gì làm con người bình an, điều gì làm con người bất an?.

Có hàng triệu điều làm nên tội, phước trong cuộc đời. Nhiều khi có những việc tội ở mặt này mà phước ở mặt khác, phước ở mặt này mà tội ở mặt khác, rất khó đánh giá. Do đó, phải tu rất nhiều, học rất nhiều chúng ta mới có trí tuệ soi sáng để biết điều gì là tội, điều gì là phước mà tự giữ lấy tâm hồn mình, giữ lấy hành vi, lời nói, cuộc đời mình.

Tu hành để nâng loài người lên thành một giống loài cao hơn, đó là bậc Thánh.

Tu hành để nâng loài người lên thành một giống loài cao hơn, đó là bậc Thánh.

- Mà tu để làm gì nữa?.

-Tu để nâng vị thế của con người lên một giống loài cao hơn. Chúng ta đã phấn đấu từ nhiều kiếp qua để từ thú mà ngày hôm nay được lên làm người, và bây giờ lại tiếp tục phấn đấu để trở thành một giống loài cao cấp hơn loài người nữa.

-Vậy đâu là giống loài cao hơn loài người?.

-Đó không phải là một người ngoài hành tinh, mà là những bậc Thánh vô ngã, đại bi, trí tuệ, thần thông quảng đại. Chúng ta phải đi mới đến, còn các vị Thánh chỉ hay là đến, các vị biến mất ở nơi này và hiện ra ở nơi kia. Ta chỉ yêu thương được vài người xung quanh mình, còn bậc Thánh thì yêu thương được tất cả chúng sinh. Ta chỉ biết những gì mình nghe nói, nhìn thấy, mà nhiều khi còn hiểu sai. Còn bậc Thánh thì không cần nghe, không cần nhìn vẫn biết được tất cả.

Tu hành để nâng loài người lên thành một giống loài cao hơn, đó là bậc Thánh. Nhưng để chuyển từ phàm thành Thánh thì đòi hỏi cái phúc rất nhiều, rất dày. Và ta hiểu con đường đi từ thân phân con người bước lên Thánh vị cao siêu là hết sức xa xôi, khó nhọc. Mà bước đầu tiên là ta phải biết cân đo, đong đếm tội phúc. Để suốt đời và vô lượng kiếp về sau ta biết tránh tội, tu phước. Phước dày Trí sáng rồi mới đủ đưa mình bay lên thành giống loài mới.Đó chính là bậc Thánh tuyệt đối vô ngã, từ bi và trí tuệ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm