Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/05/2014, 11:08 AM

Độc đáo Lễ Phật Đản nơi một chùa làng ở Quảng Trị

Những người con Phật nơi làng quê Thi Ông đã ngồi lại, đồng niệm 2558 lần danh hiệu Bụt Thích Ca. Hòa trong ánh nến lung linh giữa làng quê là tiếng niệm Bụt. Tất cả hòa quện như một sự linh nhiệm, một nguồn năng lượng an lạc từ bao đời đang hiện hữu.

Ngày 8/4 năm nay ở Làng Thi, một ngôi làng nhỏ nơi miền quê Quảng Trị có điều đặc biệt lắm…

Nếu như ngày xưa, Đức Phổ Hiền sử dụng biển âm thanh để tán dương công đức của Bụt thì hôm nay, những người con Phật của làng Thi đã thắp nên một biển ánh sáng để ca ngợi và cúng dường Người…!

Không khí mừng đón lễ Phật Đản từ ngôi Chùa Thi Gia Cổ Tự nơi làng Thi đã để lại trong lòng chúng tôi thật nhiều cảm xúc.





Nét độc đáo, đặc trưng bản sắc văn hóa truyền thống Việt

Hôm nay, các cụ ông khăn đống áo dài, tay chiêng tay trống trong nghi lễ cổ truyền của làng quê để đón mừng ngày Khánh Đản. Ai cũng vui mừng, xúc động. Dường như niềm hoan hỷ ấy được lan ra, thấm vào cả không gian vốn thường tĩnh lặng của làng quê nơi này. Nụ cười an lạc luôn nở trên môi mọi người trong ngày mừng lễ Đản Sinh..


Quý Thầy chủ lễ trong chính điện


Dù bên ngoài, bà con phật tử ai cũng chăm chú, thành kính lắng nghe

100 phần quà cho những người khuyết tật, 19 phần quà tặng các cụ từ 90 tuổi, 5 phần quà dành cho các em tàn tật trường hợp nặng đang nằm liệt giường. Tất cả được trao đi và nhận về trong niềm hạnh phúc và tấm lòng tri ân.






Lễ Phóng sinh


Phần quà vô cùng ý nghĩa không thể đong đếm giá trị, bởi đó là quà được Phật gửi tới những người con làng Thi

Đây không phải là những phần quà từ thiện. Những người bệnh và các em nhỏ được nhận quà hôm nay sẽ nhắc cho nhau rằng: Đây chính là món quà của Phật mà họ nhận được trong ngày Bụt ra đời!

Đó chính là ý niệm mà chúng tôi từ tâm nguyện mình muốn thắp lên trong lòng dân làng Thi. Một ngọn nến sáng, một hạt giống lành… Các em nhỏ sau này lớn lên cũng sẽ nhớ đến món quà Phật mà mình được nhận.

Tuy là một hạt giống ban đầu bé nhỏ thôi, nhưng mong rằng từ tâm nguyện rất đẹp, rất lành, hạt giống ấy sẽ lớn lên trong trái tim của các em cũng như những người bệnh khổ.



Để cuộc sống dù đôi lúc người ta hay thấy đáng buồn, thì mình không buồn, người ta cho là đáng khổ mà mình không có khổ… và nếu có gặp điều đáng giận thì mình ko giận.

Chúng ta không xem nhẹ một hạt giống, vì chúng có thể lớn lên thành cây đại thụ sau này. Nên khi gắng làm một điều với tâm chân thành thì dù còn bé nhỏ, chúng ta vẫn nên đặt niềm tin, và cùng cầu nguyện.

Chúng tôi xin thay mặt dân làng chân thành gửi lời tri ân đến những tấm lòng đã cùng chung tay góp sức để món quà Phật tới được với mọi người trong ngày mừng Khánh Đản hôm nay.


Chuẩn bị cùng thắp nến

Sau lễ tặng quà và phóng sinh, mỗi người dân đến tham dự lễ đã tự tay mình thắp lên ngọn nến của lòng tri ân và kính ngưỡng để dâng lên đấng Từ Phụ. Những ngọn nến tỏa sáng lung linh giữa bốn bề cây xanh và ruộng đồng thanh bình của vùng rú cát xóm Thượng Hòa.

Những người con Phật nơi làng quê Thi Ông đã ngồi lại, đồng niệm 2558 lần danh hiệu Bụt Thích Ca. Hòa trong ánh nến lung linh giữa làng quê là tiếng niệm Bụt. Tất cả hòa quện như một sự linh nhiệm, một nguồn năng lượng an lạc từ bao đời đang hiện hữu.






Từng ngọn nến tri ân, đó cũng chính là tâm lòng kính ngưỡng Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni tỏa sáng lung linh giữa bốn bề cây xanh và ruộng đồng nơi làng Thi thanh bình

Ngày hôm nay là một ngày thực sự đặc biệt với hàng trăm bà con phật tử làng Thi. Bụt đã hiện diện nơi đây và Người đã mỉm cười khi bà con dân làng hoan hỷ thắp sáng từng ngọn nến cúng dường trong niềm an lạc.

Hôm nay, hình ảnh Người hiện diện trong mắt các em nhỏ khi đem trao tặng từng phần quà. Người đã luôn có mặt nơi đây, hiện diện trong tâm thức từng người con Phật làng Thi. Một làng quê nghèo nhưng tâm từ luôn lan tỏa…

Thường Nguyên
(Thông tin, hình ảnh được cung cấp bởi Am Thụy Ứng Làng Thi)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm