Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/09/2014, 15:19 PM

Đọc sách đi, để mà đi

Lại là sự bon chen của hội sách, mua sách và đọc sách, ý thức về sự tồn tại của đọc để tìm niềm vui của những người đi khi mỗi người chưa tìm được cơ hội cho mình trên những chuyển đi đó.

Niềm hy vọng rất quan trọng vì nó có thể làm cho hiện tại bớt khó khăn hơn. Nếu chúng ta tin vào ngày mai tươi sáng, ta có thể đương đầu với thử thách của hôm nay. Đó là một trong mười TRIẾT LÝ ĐÁNG GHI NHỚ của thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Những bước ngoặt cuộc đời đôi khi đó là sự mất mát từ người thân đem đến, không phải tự mình vượt qua thử thách đó mà cần có phép mầu nhiệm tâm linh, đưa suy nghĩ ta về với tâm bình an.

Chuyến đi tâm linh qua các miền đất Phật được tác giả kể lại qua từng bước chân, con đường hành hương đến với những miền đất đạo, nó cũng ví như Đường Tăng thời hiện đại đi thỉnh kinh tới miền đất cội nguồn của đạo Phật, Ấn Độ.
Bồ Đề đạo tràng nơi đức Phật thành đạo
Đọc sách là những trải nghiệm của tác giả và cũng chính là người đồng hành trên chặng đường thỉnh kinh thời hiện đại, khó khăn, vất vả, và những gì trong cuộc sống hằng ngày luôn tồn tại những ưu, nhược mà mỗi con người trên đất khách vẫn xảy ra, mà chỉ có chuyến đi thực mới có được những trải nghiệm đó.

Về miền đất Phật, qua học thiền tại Myanmar, Về miền đất Phật (Ấn Độ - nơi có bốn thánh tích thiêng liêng ghi dấu bố sự kiện trọng đại trong cuộc đời hành pháp của đức Phật đó là Lâm Tỳ Ni nơi đức Phật Đản sinh, Bồ Đề đạo tràng nơi đức Phật hành đạo, Vườn Lộc Uyển nơi đức Phật thuyết giảng bài pháp đầu tiên và Câu Thi Na nơi đức Phật nhập Niết bàn).

Và đối với bất cứ cuộc hành trình nào, những gì xảy ra trong suốt cuộc hành trình đó cũng không kém phần quan trọng so với điểm đến. Khi đi du lịch, bạn kể về những cảnh vật, con người… mà bạn tận mắt chứng kiến trên những chặng đường đi. Khi đạt được một thành tựu nào đó, bạn tự hào khi nhớ lại những gì mình đã trải qua để có được thành tựu đó. Vậy tại sao chúng ta không thật sự sống với những gì đang diễn ra, ngay lúc này đây?

Tại sao chúng ta phải đợi đến khi mình may mắn qua khỏi một căn bệnh hiểm nghèo hoặc sống sót trong một tai nạn khủng khiếp… rồi mới bắt đầu trân trọng từng giây phút của cuộc sống? Tại sao chúng ta cứ phải trả giá cho một cái gì đó rồi chúng ta mới biết quý trọng nó? 

Hướng tới tương lai là một điều tốt nhưng liệu điều đó có ích gì khi chúng ta bỏ quên hiện tại, bởi lẽ một ngày nào đó, tương lai mà bạn mong đợi có thể trở thành hiện tại của bạn. Và bạn không thể tận hưởng những gì mình đã từng mong đợi vì thói quen bận bịu với những mong đợi hay lo sợ khác.

Thật đáng tiếc phải không nào! Xấu hay tốt, buồn hay vui, hạnh phúc hay đau khổ… tất cả đều tạo nên những giai điệu và sắc màu cuộc sống.

Quyên Lê
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm