Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/02/2020, 15:19 PM

Đôi điều về ý nghĩa của câu 'Nhất lý thông, vạn lý minh'

Chúng ta thấy tùy căn cơ, đạo tràng này, Phật tử nọ chăm chăm tạng kinh nhất định nay trì chú, hay thiền hay theo pháp môn niệm Phật...Hết thảy đều được Phật bảo đảm rằng cuối cùng cũng "đến La Mã", nhận chân ánh sáng giải thoát, cũng đúng câu "Nhất lý ..".

> Tìm hiểu về kiến thức Phật học bổ ích tại đây 

Ý tứ này tôi suy nghĩ đã lâu, nay làm gan bộc bạch chia sẻ hầu mong góp chút  xíu kinh nghiệm trong chuyện học Phật của người sơ cơ.

Phật học không như thế học, cách tiếp cận ánh sáng giác ngộ không đồng cách tiếp thu tri thức khoa học tự nhiên hay xã hội nhân văn, "nó" đi từ con tim - niềm tin và đặc biệt.

Những điển cố nổi tiếng trong kinh điển về sự giác ngộ nhanh - như chớp lóe trong đầu - của A Nan, Xá Lợi Phất...nói lên nhiều về ý tứ này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu bạn học y khoa, sau hay song song tri thức về sinh lý - tâm lý cùng bệnh học được  triển khai theo hệ thống được tính toán kỹ từ đơn giản đến phức tạp, trước sau hay đồng thời song song kết hợp lý thuyết và thực nghiệm lâm sàng, thì, với Phật pháp - không như thế. Thông qua suy niệm quán tưởng mải miết và sâu sắc nhất về một ý hay một hệ thống ý phản ánh quan điểm Phật giáo về nhân sinh quan và thế giới quan thích hợp trình độ căn cơ cá thể nhất định, đến lúc nào đấy trong cảnh huống bất kỳ nào đấy hội đủ duyên chủ thể nhận thức với ra, ngộ ra, thấy ánh sáng - giác ngộ - coi như có kết quả.

Có người con Phật quán mãi về vô thường thông qua tử thi hay ván hòm, hay nghĩa địa; quán về thân bất tịnh qua quan sát uế tạp hay cửu khiếu chính mình...rồi khi ngộ ra, tháu suốt nhiều ngoài phạm vi vô thường hay bất tịnh của thân, thông qua phạm trù cụ thể thấy có khi cái toàn thể  - chân lý. Thế học không có chuyện này, không thể đến kỳ thi THPT mà thí sinh chỉ ôn tập mải miết đúng một nội dung toán học hay một công thức vật lý nào đấy, hoặc một giai đoạn văn học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người xưa, thời Nho học thịnh, có câu "nhất lý thông, vạn lý minh" - tuy nhiên không có ý chỉ sự học Phật như dông dài ở bài viết vụng này, nhưng cá nhân tôi trong quá trình tìm hiểu và tin sâu Phật pháp nhận ra câu kia lại...rất ăn ý với phương pháp nhà Phật!

Chúng ta thấy tùy căn cơ, đạo tràng này, Phật tử nọ chăm chăm tạng kinh nhất định nay trì chú, hay thiền hay theo pháp môn niệm Phật...Hết thảy đều được Phật bảo đảm rằng cuối cùng cũng "đến La Mã", nhận chân ánh sáng giải thoát, cũng đúng câu "Nhất lý ..".

Trong nhiều khác biệt căn bản về phương pháp tiếp cận Phật học và thế học, tôi thú vị với khác biệt này. Có lẽ chính khác biệt này khiến những ai có thiện cảm tìm cầu học Phật cho dù xuất phát điểm hcoj vấn thấp hay mù chữ vẫn được mở cánh cửa ánh sáng tahy vì phải kinh qua hệ thống kiến thức bài bản chặt chẽ để có thu hoạch về học vấn qua các kỳ thi?

Không hiểu kinh nghiệm cá nhân này có được bạn coi là nghiêm túc không?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm