Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/10/2019, 18:18 PM

Đôi dòng tản mạn: Nhận thức đúng đắn về Phật giáo

Tôi có được nghe nhà Phật dạy rằng: “Bồ tát sợ Nhân - Phàm phu sợ quả” nhắc nhở chúng ta luôn ý thức hậu quả việc mình làm. Gần đây một bộ phận những người bảo thủ, thành kiến tự xưng có học thức nhưng phát ngôn suy nghĩ thật “thiếu thận trọng” về Tăng Ni - Phật giáo Việt Nam.

>>Kiến nghị xử lý về phát ngôn của TS Dương Ngọc Dũng đăng trên Zing.vn

Non 2000 năm Phật giáo vào nước ta, khiến văn hóa dân tộc có thêm sinh khí. Và nhắc đến lịch sử Việt Nam thì phải nói đến lịch sử Phật giáo Việt Nam với đóng góp to lớn việc khai tâm khai trí, đồng cam cộng khổ, xây dựng, bảo vệ độc lập tự chủ phát triển đất nước.

Non 2000 năm Phật giáo vào nước ta, khiến văn hóa dân tộc có thêm sinh khí. Và nhắc đến lịch sử Việt Nam thì phải nói đến lịch sử Phật giáo Việt Nam với đóng góp to lớn việc khai tâm khai trí, đồng cam cộng khổ, xây dựng, bảo vệ độc lập tự chủ phát triển đất nước.

Tục ngữ có câu: “Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý tốt đẹp từ ngàn đời nay dân tộc Việt Nam kế thừa, giữ gìn và phát huy. Hơn 26 thế kỷ trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời đã làm mới lại đời sống tâm linh tiến hóa cho toàn nhân loại. Ánh sáng giác ngộ Phật Pháp vẫn tiếp tục soi đường chỉ lối cho nhân loại đến tận ngày nay, và mãi muôn đời sau nữa.

Non 2000 năm Phật giáo vào nước ta, khiến văn hóa dân tộc có thêm sinh khí. Và nhắc đến lịch sử Việt Nam thì phải nói đến lịch sử Phật giáo Việt Nam với đóng góp to lớn việc khai tâm khai trí, đồng cam cộng khổ, xây dựng, bảo vệ độc lập tự chủ phát triển đất nước. Ngày nay bất cứ một người có văn hóa nào khi nói về hai thời đại Lý - Trần đều phải ghi nhận rằng đó là hai thời đại vàng son nhất dân tộc, thời đại đầu tiên đặt nền móng đất nước văn hiến, độc lập tự chủ... Đó là minh chứng tự hào với các bậc Thiền sư, Thánh Tổ, Vua hiền tiêu biểu: Thiền sư Đỗ Pháp Nhuận, Thiền sư Khuông Việt, Thiền sư Vạn Hạnh, Thiền sư Đa Bảo, Vua Lý Thái Tổ... và nối tiếp Đức Vua Trần Nhân Tông sau khi chiến thắng hai lần giặc Mông Nguyên hung hãn nhất mà cả thế giới khiếp sợ thời bấy giờ, vì tấm lòng cho dân tộc, vua đã trút hoàng bào, xuất gia tu hành, thành đạo đi khắp nơi khuyên dân chúng bỏ tập tục mê tín thờ “tạp thần, dâm thần, tà thần” mà nhất loạt thờ Phật, Tổ Tiên, giữ gìn năm giới, làm mười việc lành. Đó là công cuộc khai mở trí thức, đạo đức vĩ đại vẻ vang cho đất nước suốt 2000 năm nay mà không có một thời đại nào sánh kịp. Và ngày nay có rất nhiều vị Tăng Ni đều là bậc cao hạ trong chốn tùng lâm thiền gia đóng góp bảo vệ, xây dựng phát triển đất nước.

Bài liên quan

Tôi có được nghe nhà Phật dạy rằng: “Bồ tát sợ Nhân - Phàm phu sợ quả” nhắc nhở chúng ta luôn ý thức hậu quả việc mình làm. Gần đây một bộ phận những người bảo thủ, thành kiến tự xưng có học thức nhưng phát ngôn suy nghĩ thật “thiếu thận trọng” về Tăng Ni - Phật giáo Việt Nam gây ra phản ứng mạnh mẽ trong lòng dư luận. Điển hình có một vị tiến sĩ về tôn giáo học với những lời ông nói mà tôi thấy vượt quá sự hiểu biết của ông. Ngay những người ăn nói khoa đại nhất trong lịch sử cũng không dám chê bai hạ thấp Phật Giáo như vậy. Tôi có ví dụ rằng giả như trên một cánh đồng lúa đang xanh tốt đâu đó có hiện tượng sâu rầy. Vậy ta chỉ nên bắt sâu rầy để có mùa màng thu hoạch hay ta tận diệt cả sâu lẫn lúa?

Sự dại dốt nhất đời người là “xúc phạm niềm tin người khác. Đặc biệt là niềm tin tôn giáo”. Luật Nhân Quả, công luận sẽ phán xét hết sức công bằng những ai có thái độ miệt thị Phật giáo - là biểu trưng Tổ tiên, đạo đức truyền thống văn hoá dân tộc. Xã hội luôn kính trọng ba hạng thầy: “Thầy tu, thầy thuốc và thầy giáo”.

Gần đây một bộ phận những người bảo thủ, thành kiến tự xưng có học thức với vô vàn thứ bằng cấp như bệnh thành tích nhưng phát ngôn suy nghĩ thật “cuồng ngôn - loạn học” về Tăng Ni - Phật Pháp Việt Nam gây ra làn sóng phẫn nộ trong lòng dư luận. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Gần đây một bộ phận những người bảo thủ, thành kiến tự xưng có học thức với vô vàn thứ bằng cấp như bệnh thành tích nhưng phát ngôn suy nghĩ thật “cuồng ngôn - loạn học” về Tăng Ni - Phật Pháp Việt Nam gây ra làn sóng phẫn nộ trong lòng dư luận. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Thiết nghĩ tự đáy lòng, trong ứng xử con người với con người, trước khi muốn nói lỗi người thì hãy xét lại chính chính mình. Nếu chúng ta luôn biết đặt cương vị mình vào vị trí người khác (tức là hoán đổi vị trí cho nhau) thì sẽ biết thấu hiểu, cảm thông và yêu thương nhiều hơn. Chúng ta hãy thật bình tâm nhìn ra thế giới xem Phật giáo đóng góp hòa bình quốc tế trong đó Liên Hợp Quốc, các nhà khoa học vĩ đại, các hệ thống giáo dục hàng đầu Mỹ, Anh, Úc... đang ứng dụng lời Phật dạy vào lối sống như thế nào? Thiết nghĩ rằng để khen ngợi người thậm chí mất cả đời, nhưng huỷ phạm người chỉ trong một lời nói. Vì vậy xin tất cả hãy bình tâm lắng nghe, rộng lượng tha thứ. Hãy hạ ngôn lưu tình, biết sai mà mau sám hối, sửa chữa lỗi lầm.

Đức Phật dạy rằng Tâm “Từ- Bi”, là quy tắc đạo đức căn bản người xuất gia cũng như tại gia: “Này hỡi các Tỳ kheo, dầu có người bình phẩm, chỉ trích các con như thế nào, đúng hay sai, hợp thời hay không, lễ độ hay thô bỉ, hợp lý hay điên rồ, ngay thẳng hay gian xảo, các con hãy cố gắng rèn luyện tâm tánh giữ tâm luôn trong sạch, không khi nào thốt ra một lời xấu xa bất thiện, luôn luôn dịu hiền và bi mẫn  đối với những người ấy. Các con hãy mở rộng tấm lòng để tâm từ cuộn chảy đến họ như một dòng suối trường lưu bất tức. Các con nên rải tâm Từ bao trùm cả càn khôn vạn vật, dồi dào phong phú vô lượng vô biên. Không bao giờ thù oán, không sân hận, các con phải cố gắng tự trau dồi như thế”. Người đã thanh lọc mọi tham vọng ích kỷ, thù hận mọi tư tưởng hung ác, tàn bạo và đượm nhuần tinh thần vị tha từ ái và ôn hoà sẽ thấy đời sống mình an lành vui vẻ! Lấy tình yêu thương hóa giải oán thù:

“Nó đánh tôi thắng tôi

Nó mắng tôi cướp tôi

Ai ôm hiềm hận ấy

Hận thù không thể nguôi

Nó đánh tôi thắng tôi

Nó mắng tôi cướp tôi

Không ôm hiểm hận ấy

Hận thù sẽ tự nguôi

Với hận diệt hận thù

Đời này không thể được

Từ bi diệt hận thù

Là định luật ngàn thu”

(Trích Kinh Pháp cú 01 - Phẩm song yếu).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm