Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/03/2020, 15:06 PM

Đôi lời gửi đến quý vị quán bar Buddha

Hình ảnh tôn quý nhất trong ngôi chùa là hình ảnh Đức Phật. Hình ảnh che chở hồn dân tộc bao đời, cái nếp sống đạo Đức, nhân văn, ý nhị của tổ tông chúng tôi cho đến chúng tôi bao đời nay và có lẽ mãi về sau.

Vụ Buddha bar, giảng viên ĐH Paris 5 gửi tâm thư tới Chủ tịch quận 2

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quán bar Buddha (địa chỉ tại số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quán bar ơi hỡi là quán Bar

Sao tên lại lấy Buddha

Danh hiệu Đức Phật luôn tôn quý

Ngàn năm lịch sử nhân loại ta

 

Triệu người quy hướng tâm cung kính

Cúi đầu đảnh lễ đấng trọn lành

Giáo pháp lan truyền hàng thiên kỷ

Quốc tế cúi đầu kính xưng danh

 

Nhất là văn hoá nước Việt Nam

Hai mươi thế kỷ sắp tròn qua

Từ trước đến nay luôn kính trọng

Phật giáo - Dân tộc - đó một nhà

 

Tôi biết bạn ở xứ Tây qua

Văn hoá chẳng đồng Việt Nam! Ta

Nhưng mà nhập gia phải tuỳ tục

Thuần phong, bao đời của Á Đông

 

Truyền thống nước tôi giống Tiên Rồng

Kính trọng Phật - Thánh - bậc có công

Bao đời Vua Chúa và bá tánh

Tu hành chung sức giữ non sông

 

Anh chủ quán ơi hãy hiểu thông

Tôn Giáo Đức Tin phải khoanh vòng

Chớ lấy cớ quyền tự do xứ

Đem ra phỉ báng giữa bạc sòng

 

Xin hỏi anh có Tôn giáo không?

Ông bà cha mẹ có kính không?

Cho dù anh là người vô đạo

Lương tri anh chớ để "ngủ đông"

 

Hình ảnh tôn nghiêm và cao quý

Chúng tôi kính lễ và xưng tán

Sao anh rượu thịt cùng bay nhảy

Nhìn thấy thật đau xé cõi lòng

 

Anh ơi chủ quán hãy nghĩ thông

Nước giếng chẳng hề phạm nước sông

Đức tin anh có và tôi có

Đừng đem phỉ báng, hỏi tội không

 

Đôi lời dang dở vẫn chưa xong

Vội viết niềm thương ở trong lòng

Mắt lệ khi xem dòng tin tức

Vẫn giữ từ bi viết đôi dòng.

Đôi lời gửi đến chủ quán Bar Buddha - TP Hồ Chí Minh - Việt Nam! Xin quý vị hãy tôn trọng Đức tin, tôn trọng hình ảnh tôn quý của chúng tôi.

Việc sử dụng tên gọi, tranh ảnh và biểu tượng Phật giáo trong kinh doanh và đời sống, cần hết sức cẩn trọng, việc sử dụng hình ảnh Đức Phật để tạo hình ảnh quảng bá sẽ tạo nên sự bất kính, phỉ báng đối với Phật giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng Phật tử Phật giáo.

Việc sử dụng tên gọi, tranh ảnh và biểu tượng Phật giáo trong kinh doanh và đời sống, cần hết sức cẩn trọng, việc sử dụng hình ảnh Đức Phật để tạo hình ảnh quảng bá sẽ tạo nên sự bất kính, phỉ báng đối với Phật giáo và thiếu sự tôn trọng đối với cộng đồng Phật tử Phật giáo.

Cần trả lại sự tôn nghiêm cho hình tượng Đức Phật

Xin quý vị hiểu: 

Về Quốc tế: Hình ảnh được cộng đồng thế giới tôn xưng và kính trọng. Ngày đản sinh của Đức Phật được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại phiên họp thứ 54, mục 174 của chương trình nghị sự đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của Liên Hiệp Quốc. 

Xin quý vị hiểu:

Về truyền thống Văn hoá nước sở tại: Đối với hệ thống của các vị tại những nơi khác ngoài phạm trù chúng tôi không với đến. Nhưng tại Việt Nam, một đất nước có truyền thống lâu đời gần hai ngàn năm Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, số liệu thống kê chưa đầy đủ thì Phật giáo hiện đang có số lượng tín đồ cao nhất Việt Nam. Bao nhiêu sự thăng trầm của lịch sử Đất nước luôn có hình bóng của Tăng Sĩ Phật giáo, hình ảnh của ngôi Chùa, âm thanh của tiếng kinh tiếng chuông tiếng mõ.

Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông

Hình ảnh tôn quý nhất trong ngôi chùa là hình ảnh Đức Phật. Hình ảnh che chở hồn dân tộc bao đời, cái nếp sống đạo Đức, nhân văn, ý nhị của tổ tông chúng tôi cho đến chúng tôi bao đời nay và có lẽ mãi về sau. Nếu đã chấp nhận kinh doanh và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, xin quý vị hãy tôn trọng truyền thống lâu đời và văn hoá nước chúng tôi  xâm phạm hình ảnh tôn giáo, bất cứ tôn giáo nào là điều không thể chấp nhận được.

Chính quyền nên xử lý chủ quán phỉ báng Phật giáo

"Đức Phật không phải là vật trang trí. Tôn kính đức Phật là lẽ thường tình".

Xin quý vị hiểu!

Về luật Pháp hiện hành của Việt Nam: Căn cứ luật Doanh nghiệp 2014, có hiệu lực ngày 1.7.2015, điều 39 quy định về “Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp”, trong đó khoản 3 nghiêm cấm các doanh nghiệp: “Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc”. Theo quy định của luật Doanh nghiệp nêu trên, Đức Phật và tượng Phật không chỉ gắn liền với lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam suốt 20 thế kỷ qua, mà còn một phần quan trọng của văn hóa, đạo đức và mỹ tục Việt Nam và thế giới”. Quý vị đã vi phạm luật pháp Việt Nam, trong luật doanh nghiệp đã được chính phủ Việt Nam ban hành.

Đôi lời gửi đến chủ quán bar Buddha. Tôi không giỏi tiếng anh nên không thể gửi đến quý vị bằng tiếng anh được. Nhưng tôi nghĩ nếu đủ duyên, quý vị sẽ được nhân viên của mình truyền tải thông điệp này của tôi đến quý vị trong tâm thức an lạc và Chánh niệm

Xin gửi đến quý vị một câu mà trên lãnh thổ Thái Lan ở những nơi trọng thị và với những tấm biển rất lớn sẽ xuất hiện dòng chữ "Buddha is not for decoration. Respect is common sense". Tạm dịch: "Đức Phật không phải là vật trang trí. Tôn kính đức Phật là lẽ thường tình".

Xin trân trọng cảm ơn quý vị, nguyện cầu năng lượng bình an luôn hiện hữu trong tâm thức của quý vị để có những quyết định đúng đắn hơn về việc thay đổi, chỉnh sửa những sự vô ý của quý vị trong thời gian qua. Chúc quý vị sức khỏe an lạc!

Ghi tại Am Tranh Bé Nhỏ - T T Huế thứ 6 ngày 27/3/2020

Thích Đồng Hoàng kính ghi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm