Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/07/2020, 15:25 PM

Đời người điều gì là quý nhất?

Phật tử Diệu Hạnh hỏi: Đời người điều gì là quý nhất? Xin thầy chỉ rõ cho con?

Sống tốt tại sao gặp toàn bất hạnh?

Ai sống được với tâm trong sáng thì sẽ an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh, nhờ vậy mới không bị phiền não khổ đau chi phối. Đây là cái quý nhất theo quan niệm đạo đức Phật giáo.

Ai sống được với tâm trong sáng thì sẽ an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh, nhờ vậy mới không bị phiền não khổ đau chi phối. Đây là cái quý nhất theo quan niệm đạo đức Phật giáo.

Thầy trả lời: Cái tâm trong sáng là quý nhất, tâm này ai cũng có chỉ vì con chẳng dám chịu thừa nhận, cái tâm trong sáng nương nơi mắt thì thấy biết rõ ràng, nương nơi tai thì nghe rõ mọi âm thanh lớn nhỏ; mũi lưỡi thân ý cũng lại như thế. Ai sống được với tâm trong sáng thì sẽ an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh, nhờ vậy mới không bị phiền não khổ đau chi phối. Đây là cái quý nhất theo quan niệm đạo đức Phật giáo.

Còn theo quan niệm thế gian cái quý nhất của đời người là được vật chất sung túc đầy đủ, quyền cao chức trọng. Quan niệm thế gian đi ngược lại đạo đức Phật giáo nên suốt ngày sống trong đau khổ lầm mê mà than phân trách phận đổ thừa tại bị thì là…..Người đời thường quý trọng những thứ mà không gìn giữ được lâu dài, vì bản chất của chúng là vô thường. Phật dạy tài sản vật chất thường bị năm thứ cướp đi.

1. Bị vua quan tịch thu.

2. Bị hỏa hoạn đốt cháy.

3. Bị lũ lụt cuốn trôi.

4. Bị trộm cướp tước đoạt.

5. Bị con cái bất hiếu phá sản.

Kẻ thù lớn nhất của con người là chính mình

Tùy theo quan niệm của mỗi người mà thiết lập cái gì là quý nhất, nếu mình nhận định sai thì sẽ làm tổn thương đến nhiều người khác. Con người ta hơn nhau ở chỗ biết suy xét, biết tìm cầu, biết vươn lên, dám thay đổi những gì không được tốt đẹp để làm mới lại chính mình. Chỉ có tâm thanh tịnh trong sáng nương nơi thân này mới là quý giá nhất, vì nó không bị ai cướp đi, không bị mọi thế lực nào đánh đổ. Kính chúc Phật tử Diệu Hạnh thể nhập được tâm trong sáng kia. Vì ai cũng có tâm trong sáng đó, con hãy quý trọng và gìn giữ để sống đời bình yên hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bước đầu học Phật: Làm sao tu theo Phật?

Kiến thức 19:00 16/03/2024

Chỉ dạy chúng sanh tu hành thành Phật là bản hoài của chư Phật. Vì trình độ khả năng sai biệt của chúng sanh, không thể đồng tu theo một môn và đồng kết quả như nhau được, Phật phải dạy nhiều phương pháp tu khác nhau. Trong đó đại khái chia làm hai loại: tu còn luân hồi, tu ra khỏi luân hồi.

Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Kiến thức 16:17 16/03/2024

Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương.

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Kiến thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Đọc kinh phải đọc như thế nào?

Kiến thức 10:15 16/03/2024

Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm. Không đọc Kinh, vọng niệm rất nhiều. Đọc Kinh nhằm tập trung cái tâm một chỗ, chế tâm nhất xứ. Cũng là nói buông xuống tất cả ý niệm, cung kính niệm bộ Kinh này.

Xem thêm