Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 10/10/2018, 16:10 PM

Đốt vàng mã, đốt tiền... đốt luôn nhà

Khoảng 12h15 ngày 09/10, một đám cháy lớn đã xảy ra trên phố Hào Nam, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. 8 xe cứu hỏa được huy động tới hiện trường, thực hiện công tác chữa cháy. Đến 13h50, đám cháy được khống chế.

Rất may là không có thiệt hại về người. Trước đó, lúc 8h cùng ngày, trên phố Núi Trúc (Hà Nội) cũng xảy ra vụ cháy tương tự do đốt vàng mã.
 
Những dòng tin về cháy nổ như bao dòng tin khác, nhưng ở vụ cháy này, nguyên nhân làm chúng ta suy nghĩ và cần phải thay đổi nhận thức. Đó là, hôm qua là ngày 1 âm lịch, chủ nhà đốt vàng mã trên tầng 7 xong bỏ đi dẫn đến hỏa hoạn.

Tục đốt vàng mã từng được bàn nên bỏ, bởi vì có những trường hợp được xem như hủ tục. Bàn vậy thôi nhưng trên thực tế ngày càng nhiều người đốt, và đốt càng nhiều thứ, nhà lầu, xe hơi có tất. Người ta nghĩ ra lắm thứ xa hoa mà người âm cần “xài”, và quan niệm cúng càng to thì được nhận phúc lộc càng to, nên ngành vàng mã cứ thế mà phát triển. 

Các thống kê đã chỉ ra, khoảng 50.000 tấn vàng mã được sử dụng trong một năm và riêng tại Hà Nội, TPHCM, tiêu tốn mấy trăm tỉ đồng/năm cho việc đốt vàng mã. Nhiều người bỏ 3 - 5 triệu đồng mua sắm đốt vàng mã để cầu phước cầu lộc, nhưng không sẵn lòng chia sẻ với người nghèo khó.
 
Đốt vàng mã là đốt tiền, và hàng chục ngàn tấn giấy đó biến thành khói, gây ô nhiễm môi trường. Không khí chúng ta đang hít thở hiện nay vốn đã quá tệ vì khói xe, bụi bặm, các loại chất thải, thì khói bụi từ đốt vàng mã lại làm cho ô nhiễm nặng thêm.

Đốt tiền, hủy hoại môi trường, hủ tục đốt vàng mã còn là một trong những nguyên nhân gây ra hỏa hoạn và vụ cháy nhà kể trên là ví dụ điển hình. Người ta đốt vàng mã cẩu thả, bất chấp nguy hiểm và tạo ra những thiệt hại cho xã hội. Đối với vụ cháy hôm qua, cần phải triệu tập người trực tiếp đốt vàng mã gây ra vụ cháy, bắt phải bồi thường tất cả thiệt hại.

Nhiều người lấy cớ về tín ngưỡng để duy trì hủ tục đốt vàng mã, nhân đây xin nhắc lại một việc: “Đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo”, đó là nội dung của công văn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi cho các cơ sở tôn giáo.

Phật giáo không hề có hủ tục này, vậy tại sao Phật tử lại cứ đốt vàng mã. Không thể mù quáng tin rằng, đốt vàng mã thì được người âm phù hộ cho giàu có, may mắn.

Hãy nhìn các quốc gia văn minh, giàu có, tiến bộ của thế giới này, xem có nước nào đốt vàng mã không thì biết.

Theo laodong.vn
Link: https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dot-vang-ma-dot-tien-va-dot-luon-nha-635143.ldo
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

HomeAZ 30/09/2020, 15:17

Tượng Phật Di Lặc được bài trí trong nhà ở không chỉ giúp mang bình an, an lạc tới gia đình mà còn giúp gia chủ bày tỏ lòng thành kính đối với chư Phật, học theo hạnh các ngài để sống tốt từng ngày.

Chú Đại Bi: Hòa thượng Tuyên Hóa giảng giải từ câu 21 đến 30

Nhịp cầu Phật giáo 10:11 30/09/2020

Quý Phật tử được nghe biết tên của chú Đại Bi lại còn được trì tụng thần chú với một lòng chí thành, thật là một cơ hội trăm ngàn vạn kiếp mới có một lần, rồi lại được thiện tri thức chỉ dẫn, cách thức đọc tụng, thọ trì, tu trì nữa. Lành thay cho quý Phật tử!

Ý nghĩa của tín ngưỡng Dược Sư

Nhịp cầu Phật giáo 09:31 30/09/2020

Tín ngưỡng Dược Sư là một hình thái tín ngưỡng về một cõi Tịnh độ, nó tạo nên ý nghĩa trung tâm của kinh Dược Sư. Tín ngưỡng này được hình thành ngay vào thời kỳ đầu khi đạo Phật truyền vào Trung Quốc.

Chùa Minh Đạo cùng trẻ em tàn tật mồ côi đón Trung thu

Nhịp cầu Phật giáo 08:52 30/09/2020

Sáng ngày 28/9, chư Tăng và Phật tử chùa Minh Đạo (Quận 3, Tp.HCM) đã tổ chức lễ hội Tết Trung Thu cho các bé khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, quận Bình Thạnh.

Học tinh thần bố thí cao thượng của Bồ Tát

Nhịp cầu Phật giáo 08:49 30/09/2020

Tất cả mười phương chư Phật đều bắt đầu con đường giác ngộ bằng một hạnh đầu tiên là bố thí. Cũng vậy, một ngàn vị Phật quá khứ của hiền kiếp, mỗi vị trong lúc phát Bồ đề tâm (tức tâm cầu thành Phật) lần đầu tiên, đều là đang bố thí cúng dường cho một đức Phật nào đó.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo