“Đưa từ bi tâm vào bản đồ khoa học” thúc đẩy hạnh phúc, sức khỏe
“Đưa từ bi tâm vào bản đồ khoa học” thúc đẩy hạnh phúc, sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy thực hành Phật giáo đem lại hạnh phúc hơn mức trung bình.
Người hạnh phúc nhất thế giới, Thiền sư Matthieu Ricard vẫn mỉm cười sau khi nhập thiền định trong một khoảng thời gian dài. Cuộc thử nghiệm này nhằm theo dõi sự thay đổi của tế bào não khi nhà sư nhập định, bằng âm hưởng của từ trường qua máy chụp ba chiều f-MRI. Khi được hỏi về sự hạnh phúc, Ngài chỉ đưa ra một lý giải duy nhất chính là thiền, cách thức đưa ngài tới sự tĩnh tâm cũng như đạt tới cảnh giới của niềm hạnh phúc chân thực. |
Nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Tâm lý học Richard Davidson (một trong những nhà khoa học nghiên cứu về não bộ hàng đầu thế giới), Đại học Wisconsin-Madison, Hoa Kỳ, sử dụng chức năng cộng hưởng có tính hấp dẫn mạnh về hình tượng (FMRI) để lập bản đồ thay đổi bộ não của Chư tôn Thiền đức Tăng già Phật giáo so với những người không tu tập thiền định Phật giáo. Âm hưởng từ trường qua máy chụp ba chiều f-MRI cho phép các nhà nghiên cứu sóng bản đồ phản ứng với các kích thích tiêu cực, như tiếng hét và tiếng rên rỉ (qua âm thanh máy chụp cộng hưởng từ (MRI).
Sau đó so sánh kết quả giữa các vị hành giả tu thiền kinh nghiệm từ bi tâm - Chư tôn Thiền đức Tăng già, và nhóm bị kiểm soát với những người thiếu kinh nghiệm. Họ nhận thấy Chư vị Thiền giả Phật giáo cảm thấy hạnh phúc hơn người bình thường. Điều này được chứng minh qua sự hoạt động máy chụp cộng hưởng từ (fMRI) khi quét não, và các ngài ít bị kích động bởi các kích thích gây căng thẳng. Nghiên cứu đã xác định Chư vị Thiền giả có kinh nghiệm trong tu tập thiền định Phật giáo đã chứng minh “thay đổi biểu sinh của bộ gen” với tích cực trong "sự chuyển biến tâm thức của bạn - Transform Your Mind”.
Máy chụp cộng hưởng từ (fMRI) quét não |
Giáo sư Tâm lý học Richard Davidson trong “Chuyển đổi ý tưởng, thay đổi bộ não của bạn”, một GoogleTechTalk, một khu vực của bộ não, chất cách điện, chứa một "bản đồ nội tạng của cơ thể" |
Theo truyền thống y học Tây Tạng, tâm trí có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cơ thể, điều này có thể lý giải vì sao sự kết nối về mặt tình cảm sẽ tạo điều kiện cho việc chữa bệnh. Trong truyền thống Tây Tạng và Ấn Độ, nhiều vị thiền giả vĩ đại của các truyền thống Phật giáo khác nhau được biết là có cuộc sống trường thọ và vui khỏe.
“Chỉnh thể các hệ thống trong não bộ, nếu có sự hỗ trợ tác động của chúng ta, thì hạnh phúc sẽ được kết nối mật thiết với hệ thống các cơ quan khác nhau trong cơ thể, và cũng kết nối với hệ thống miễn dịch cùng nội tiết trong những phương cách quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Những hình ảnh quét não bộ cho thấy rằng “từ bi là một loại trạng thái có liên quan đến cơ thể một cách trọng yếu”.
Thùy đảo (Insula) nằm sâu dưới lớp vỏ não ở thùy thái dương, có thể cảm nhận được tình trạng nội tại của cơ thể, gồm cả những cảm tính trực giác, làm phát khởi tình thương và sự đồng cảm).
Trong một bài kiểm tra với máy chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), khi so sánh 15 thiền giả chuyên ngành Phật giáo với 15 người không có kinh nghiệm, các nhà sư có thể điều chỉnh và kiểm soát các phản ứng đối với các kích thích tiêu cực (như hét lên) trong suốt 3 giờ trong một máy chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). |
Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng, đức Đạt Lai Lạt Ma luôn vui khỏe, tươi cười hạnh phúc trong những lần xuất hiện trước công chúng. |
Mark Henderson, phóng viên khoa học của tạp chí Times Online, cho biết: "Những người theo Phật giáo coi tôn giáo của họ là vũ khí bí mật để có được hạnh phúc. Điều này đã được chứng minh bởi khoa học: Các cuộc nghiên cứu não của người chánh tín, chánh kiến Phật giáo đã tìm ra những hoạt động đặc biệt trong tinh thần, làm tăng sự thanh bình và niềm vui. Nghiên cứu của Giáo sư Tâm lý học Richard Davidson, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng: “Trung tâm hạnh phúc” của não liên tục phát ra các tín hiệu điện não cho thấy những Phật giáo đồ có nhiều kinh nghiệm trong tu tập thiền định luôn giữ được năng lượng tích cực. Điều này lý giải cho thái độ bình tĩnh và sự hài lòng luôn hiện hữu trong họ”.
Thubten Yeshe (1935-1984), vị Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng, người lưu vong ở Nepal, đồng sáng lập tu viện Kopan (1969) và Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Đại thừa Phật giáo (1975). Ngài theo truyền thống Gelug, và được xem là người có phong cách độc đáo trong việc giảng dạy. Ngài luôn giữ được sự thanh thản và nụ cười tươi trên khuôn mặt. |
Giáo sư Tâm lý học Richard Davidson, trong suốt cuộc nói chuyện với GoogleTechTalks, đã giải thích nguồn cảm hứng cho nghiên cứu này. Trong các cuộc đối thoại với đức Đạt Lai Lạt Ma tại Học viện Trí Tuệ và Cuộc sống (Mind and Life Institute - MLI) từ Hoa Kỳ: “Một trong những ý tưởng xuất hiện từ những cuộc đối thoại này cách đây nhiều năm, đó là triển vọng “đưa từ bi tâm vào bản đồ khoa học”.
Ngài Lạt Ma Chagdud Tulku Rinpoche (1930-2002), vị thầy Tây Tạng của trường phái Nyingma của Phật giáo Kim cương thừa, nhà điêu khắc, họa sĩ, có kỹ năng như một bác sĩ, nhận được sự ngưỡng mộ của người phương Tây vì những lời giảng dạy và tiếng tụng kinh nhẹ dịu, thanh cao. Ngài là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần cho hàng nghìn sinh viên trên toàn thế giới. Ngài luôn tươi cười hạnh phúc. |
Việc Chư vị tăng sĩ Phật giáo hầu hết đều nhắc tới chủ đề từ bi, đơn giản bởi “lòng từ bi thuần túy có thể được thực hành thông qua rất nhiều cách”. Thiền sư Matthieu Ricard, một nhà khoa học thông thái có tầm vóc quốc tế giải thích rõ ràng nhất là tâm từ bi, theo yêu cầu trong nghiên cứu, với vai trò là một người tham gia vào nghiên cứu, Ngài nói: “Ở đây, những gì mà chúng tôi đã cố gắng làm, vì lợi ích của thử nghiệm, là tạo ra một trạng thái trong đó có tình thương yêu, từ bi tràn ngập toàn bộ tâm trí mà không cần phải suy nghĩ hay lập luận nào khác. Điều này đôi khi được gọi là ‘từ bi’. Từ là ban vui cho người, Bi là cứu khổ cho người. Phật pháp nói vô duyên từ, đồng thể bi. Vô duyên thì chẳng có năng sở, nên chẳng có năng thí sở thí. Đồng thể thì chẳng phân biệt mình với người, nên khổ của người tức là khổ của mình, vui của người tức là vui của mình”.
Đức Pháp Vương Sakya Trizin đời 41. Thể theo yêu cầu của rất nhiều các đệ tử trên khắp châu Âu, Mỹ và Canada, Ngài đã đi tới từng trung tâm pháp của dòng Sakya để ban rất nhiều những giáo lý sâu rộng. Kể từ đó, vì lợi ích của giáo lý Phật pháp và cho các môn đệ của mình, Ngài đã thực hiện rất nhiều lễ quán đỉnh, truyền giảng giáo lý và những buổi chia sẻ cộng đồng rộng rãi trên khắp thế giới. Ngài luôn hoan hỷ và tươi cười hạnh phúc. |
Từ lâu các nhà nghiên cứu đã hiểu việc tu tập thiền định Phật giáo sẽ đem lại hiểu quả tích cực về sức khỏe cho thể chất và tinh thần. Nhưng nghiên cứu mới này tập trung phần nhiều vào tâm từ bi.
Từ bi cũng điều chỉnh tín hiệu đậm trong hạch hạnh nhân và vùng tiếp giáp (TPJ) là một khu vực của não. |
Vị danh ni luôn thanh thản với nụ cười đầy hoan hỷ |
Các nhà sư Bhutan nổi tiếng hạnh phúc. |
Tương quan Phật giáo với hạnh phúc được hỗ trợ bởi "chỉ số hạnh phúc" nổi tiếng của Myanmar, tạo ra một phong trào hạnh phúc chính trị hiện đại trên khắp thế giới. Liên Hợp Quốc đã thực hiện Nghị quyết 65/309 một cách nhất trí, đặt "hạnh phúc" vào chương trình nghị sự toàn cầu. Theo tờ New York Times, ở Myanmar, một quốc gia thuộc khối Phật giáo "với dân số dưới 800.000 người, thu nhập trung bình khoảng 110 đô la một tháng.
Hầu hết người Bhutan không có đủ tiền để trả thuế, chỉ tính thu nhập hàng năm trên 100.000 ngultrum, hoặc khoảng 2.000 đô la. Tuy vẫn còn tồn tại những hạn chế, tờ Business Week đã xếp Bhutan là quốc gia "hạnh phúc nhất" ở châu Á và đứng thứ tám về chỉ số hạnh phúc nhất trên thế giới. "Các nhà phê bình, tất nhiên cũng chỉ ra sự lúng túng của chủ nghĩa dân tộc của Phật giáo, sự đàn áp các dân tộc thiểu số; nhưng nhìn chung khái niệm Phật giáo, ngay cả trong một hoàn cảnh đói nghèo, có thể mang lại hạnh phúc".
Ngài Zasep Tulku Rinpoche, vị Đạo sư truyền thống Gelugpa của Phật giáo Tây Tạng có uy tín quốc tế, sinh năm 1948 tại tỉnh Kham. Ngài được công nhận là hóa thân thứ 13 của Lạt Ma Konchog Tenzin của Tu viện Zuru. Năm 1959, trong cuộc xâm lăng của Trung Quốc, Ngài trốn khỏi Tây Tạng và tiếp tục theo học 16 năm ở Ấn Độ dưới sự giám sát của nhiều bậc thầy vĩ đại nhất của Phật giáo Đại thừa. Ngài luôn tươi cười hoan hỷ và hạnh phúc. |
Ni trưởng Thubten Chodron là một trong những đệ tử của đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, người sáng lập tu viện Sravati, một cơ sở Phật giáo Tây Tạng duy nhất cho Chư ni tại Hoa Kỳ. Ni trưởng Thubten Chodron đã xuất bản nhiều cuốn sách về triết học và thiền định Phật giáo. Ni trưởng Thubten Chodron luôn tươi cười hoan hỷ hạnh phúc. |
Lạt Ma Zopa Rinpoche sinh năm 1946 tại Thami là bậc Thầy dẫn dắt tâm linh của Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (FPMT). Ngài có rất nhiều dự án khác nhau trên thế giới, một trong những dự án quan trọng là Tôn tượng Phật Di Lặc cao 500 foot mà Rinpche đang xây dựng tại Bồ Đề Đạo tràng, bao gồm các trường học, bệnh viện và các dự án xã hội như các phòng khám bệnh phong và những dự án xã hội này đã tồn tại và đi vào hoạt động được 15 năm. Ngài luôn nở nụ cười hoan hỷ trong sự nghiệp giáo dục và y tế. |
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn
Ứng dụng 17:20 11/11/2018
Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.
Sử dụng của cải một cách hợp lý
Ứng dụng 16:49 11/11/2018
Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.
Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...
Ứng dụng 15:55 30/10/2018
Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?
Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ
Ứng dụng 21:53 26/10/2018
Xem thêm