Đức Phật thị hiển như thế nào để cứu độ chúng sinh?
Thân bất sanh bất diệt là Pháp thân, thân quả báo là Báo thân, thân có tướng sanh diệt và tùy duyên là Ứng hóa thân. Phật chỉ có 1 thân bất sanh bất diệt, nhưng phải thị hiện có đủ ba thân để nói lên tinh thần “bất biến tùy duyên của Đức Phật trên bước đăng trình tiếp độ chúng sanh.
>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về cuộc đời Đức Phật
Vấn: Nếu nói Phật vì chúng sanh hiện ra nhiều sắc tướng khác nhau, vậy thì chỉ cần nói Phật có 1 thân ứng thân là đủ, bởi vì ứng thân có nhiều biến hóa, có thể biến ra báo thân và hóa thân. Vậy báo thân và hoá thân cũng là do ứng thân hiện thị thành, cớ chi trong sách còn nói Phật có 3 thân, chi bằng nói 1 thân có phải đúng hơn không?
Đáp:
Ảnh minh họa
- Phật có 3 thân: Một là Pháp thân, hai là Báo thân, ba là Ứng hóa thân.
- Pháp thân là thân Phật có mặt khắp mọi nơi, thân thanh tịnh trong suốt, xuyên suốt khắp pháp giới chúng sanh không trở ngại. Thân của Phật hoàn toàn thanh tịnh giải thoát phiền não tham sân si, không cần phải thú hướng công đức tu hành để giải thoát phiền não, nhưng thân Phật vẫn không có phiền não. Pháp thân Phật theo quan niệm Nam tông Phật giáo thì: giáo pháp Phật còn ngự trị trong thế gian, chính đó là pháp thân Phật .
- Báo thân là thân trang nghiêm phước báo, cảm nhận quả báo lành khi tiếp độ chúng sanh “làm lành gặp lành”. Cũng có khi Phật có mang thân quả báo, như Phật thị hiện vào cung Vua Tịnh Phạn, do hạnh nguyện ở tiền kiếp được thọ sanh vào cung vua. Đôi khi do phát nguyện cứu đời mà vào thế giới khổ đau, như thế giới loài người, rồi tu thành Phật .
- Ứng hóa thân là thân mầu nhiệm, có thể sanh thân vào thế giới nào cũng được, vô chướng ngại. Phật có thể ứng hiện vào thế giới loài trời, loài người, loài cầm thú...Trong kinh Pháp Hoa có nói đến thân Đức Quán Am Bồ Tát ứng hiện thành 32 thân để cứu độ muôn loài. 32 thân của Quán Am cũng chình là Ứng hoá thân của Phật.
Ảnh minh họa
Thân Phật Thích Ca chính là thân ứng hóa. Vì muốn độ loài người, nên ứng hiện thân giống như con người: sinh ra, lớn lên, lập gia đình, đi tu thành Phật, hành đạo và nhập diệt, thị hiện có sinh có tử.
Chúng sanh hay câu chấp, thấy thanh tịnh, mê thanh tịnh, thấy chúng sanh mê chúng sanh, nên kinh nói: "3 thân, mà 3 tức là một. Một này mới đúng, bạn ạ”.
Vã lại, ở trong mê và giác vẫn có pháp thân Phật vì lìa mê giác nên thanh tịnh, thanh tịnh là Pháp thân. Trong báo thân có tướng không tướng, lìa tướng và không tướng thì thanh tịnh, vì thanh tịnh nên thân Phật cảm quả báo trang nghiêm, gọi báo thân. Trong hóa thân Phật có tướng phiền não, tướng thanh tịnh, lìa các tướng thì thanh tịnh, thanh tịnh tức là Phật. Nên nói 3 là 1 là vậy. Như nói làm người: có người rộng lượng có người ích kỷ, có người ác, người thiện…cũng đều là người, nên nói 3 là một.
Tóm lại, thân bất sanh bất diệt là Pháp thân, thân quả báo là Báo thân, thân có tướng sanh diệt và tùy duyên là Ứng hóa thân. Phật chỉ có 1 thân bất sanh bất diệt, nhưng phải thị hiện có đủ ba thân để nói lên tinh thần “bất biến tùy duyên của Đức Phật trên bước đăng trình tiếp độ chúng sanh. Thật mầu nhiệm thay.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Súc sanh có vãng sanh được không?
Hỏi - ĐápHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Người giàu là người có phước?
Hỏi - ĐápMột người có nhiều nhiều tiền bạc, của cải vật chất không hẳn là người có phước. Bởi vật chất có thể tạo ra được bởi rất nhiều cách từ tư duy và kiến thức do bản ngã trau dồi. Đôi khi nó là sản phẩm của tham, sân, si mà có được.
Cuộc sống là một sự cầu nguyện
Hỏi - ĐápKhi ta có chánh niệm khi đi, khi ngồi, khi nấu ăn, rửa bát thì ta không phung phí sự sống. Ta sống sâu sắc từng giây phút. Cuộc sống của ta trở thành một sự cầu nguyện. Sống được như vậy ta sẽ có nhiều hạnh phúc và bình an.
Nhân duyên giữa thai nhi và cha mẹ
Hỏi - ĐápPhải hiểu là giữa con cái và Cha Mẹ có nhân duyên rất mạnh, rất sâu. Cho nên, dẫu con mang bệnh hay có dị tật gì, cũng đều là nghiệp duyên chung, bắt buộc Cha Mẹ phải nhận lấy. Nếu Cha Mẹ nhất quyết phá bỏ, có tránh được đời này thì đời sau vẫn phải trả báo.
Xem thêm














