Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 27/11/2022, 22:59 PM

Đừng để tham ái trói buộc vào bất cứ thứ gì làm hại mình, hại người, hại môi trường nữa!

Con chào Thầy. Con kính nhờ Thầy cho con lời khuyên về tình huống con đang gặp.

Câu hỏi:
Bố con là người tốt nhưng mỗi khi uống rượu thì không kiểm soát được và bác sĩ đã từng nói bố con bị loạn thần do rượu. Gia đình con đã rất khổ sở vì việc này. Hiện nay em trai con đã để bố con nhập viện để điều trị.
Cả 2 chị em con đều biết rượu đã làm nhà con không yên ổn. Vì là con thì không thể làm gì vì khuyên bố cũng không được. Đành chịu như vậy.
Tuy nhiên, điều con lo là em trai con dù biết nhậu nhẹt là không tốt. Bình thường thì biết chừng mực nhưng khi đã bắt đầu cuộc nhậu thì như 1 người khác, không biết dừng mà nhậu đến không biết mình đã nói gì làm gì. Khi nhậu luôn muốn chứng tỏ mình nhậu giỏi hơn người khác.
Em con cũng hay nghe pháp thoại của Thầy. Khi con khuyên em nên dừng lại tĩnh tâm xem mình nhậu để làm gì? Nên tỉnh thức đừng để bản ngã lôi đi không có điểm dừng.
Nhưng em con nói em đang học bài học về rượu bia. Khi nào học xong thì sẽ dừng. Biết đâu học xong chết là vừa.
Con vẫn biết việc gì đến sẽ đến. Có lẽ ngày nào đó em trai con cũng như bố con.
Con xin Thầy cho em trai con lời khuyên vì em trai con sẽ đọc câu trả lời của Thầy.
Con thành tâm cảm ơn Thầy. Kính chúc Thầy luôn mạnh khỏe hướng dẫn chúng con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Không phải học rượu hay học bất cứ thứ gì bên ngoài, mà học thái độ nhận thức và hành vi của mình trước rượu hay mọi thứ khác trên đời. Nghĩa là luôn học cách điều chỉnh thái độ nhận thức và hành vi sai xấu cho đúng tốt để không còn bị tham ái trói buộc vào bất cứ thứ gì làm hại mình, hại người, hại môi trường nữa.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Sao lại cho đó là cô đơn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Xem thêm