Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/01/2019, 05:58 AM

Éo le hoàn cảnh cụ già bại liệt, neo đơn tại Huế

Ở cái tuổi 76 nhưng trông ông Hoàng Thỉ già yếu hơn rất nhiều so với tuổi vì bệnh tật. Ông Thỉ tiếp chúng tôi trong căn nhà có gì đáng giá mà từng ngày ông đang phải đối mặt bệnh tật, khó khăn, không người chăm sóc.

Bài liên quan

Trước đây, cũng như bao người phụ nữ khác, bà Hoàng Thị Quả (chị ruột ông Thỉ) cũng cần có một mái ấm gia đình. Thế nhưng, hạnh phúc quá ư mong manh. Bố mẹ quá nghèo, người em trai là ông Hoàng Thỉ bị bại liệt từ nhỏ không tự chủ được bản thân nên bà đã hy sinh tuổi thanh xuân ở vậy để nuôi em.

Từ đó, cuộc đời bà phải trải qua những tháng ngày gian truân vất vả khi một mình nuôi cha mẹ già và chăm sóc một em trai bị tật nguyền. Khi cha mẹ mất đi, bà trở thành chỗ dựa duy nhất cho người em trai. Đó là hoàn cảnh vô cùng đáng thương của hai chị em bà Hoàng Thị Quả và ông Hoàng Thỉ trú tại tổ 6, Làng Sơn Tùng - xã Phong Hiền - Phong Điền (TT Huế).

Căn nhà tềnh toàng, vắng lặng nằm ngay giữa cánh đồng lúa. Thời tiết mưa lạnh của những ngày đầu mùa mưa bão, hiện nay làm cho không khí ngôi nhà thêm phần ngột ngạt, ẩm mốc. 

Hoàn cảnh của ông Thỉ càng éo le hơn khi tháng 7/2016, bà Hoàng Thị Quả - chị gái ông, chỗ dựa tinh thần của ông Thỉ đã ra đi vĩnh viễn vì bệnh tật và tuổi già. Vốn đã mang trong người bệnh tật, nay ông Thỉ ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn khi người chị duy nhất của mình đã ra đi.

Ông Hoàng Thỉ (tổ 6, Làng Sơn Tùng - xã Phong Hiền - Phong Điền (TT Huế) bị bại liệt từ nhỏ, đến nay sức khỏe ông một ngày một yếu nhưng cuộc sống lại khó khăn và không người chăm sóc.

Ông Hoàng Thỉ (tổ 6, Làng Sơn Tùng - xã Phong Hiền - Phong Điền (TT Huế) bị bại liệt từ nhỏ, đến nay sức khỏe ông một ngày một yếu nhưng cuộc sống lại khó khăn và không người chăm sóc.

Tất cả cái ăn, cái mặc cho đến việc nhà, sinh hoạt trong căn nhà mà ông Thỉ đang ở do cha mẹ để lại và bà con xóm giềng ủng hộ tiền để xây dựng. Cuộc sống của ông Thỉ giờ chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp chế độ khuyết tật không nơi nương tựa, người cao tuổi mỗi người 540.000 đồng/tháng và trong các dịp trao quà của chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện.

May mắn với ông Thỉ, năm 2009, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh TT. Huế trao cho một chiếc xe lăn để làm phương tiện đi lại trong nhà.

Thời gian gần đây, sức khoẻ của ông Thỉ yếu đi rất nhiều, bệnh tật tuổi già hành hạ cho nên thời gian này ông Thỉ không thể làm được gì cả, ông không nấu ăn được. Việc ăn uống phải nhờ bà con xóm làng đến giúp lúc bó rau, tô canh, bát cơm.

Mặc dù bênh tật, đau ốm nhưng hằng ngày, ông Thỉ vẫn nhận của cơ sở sản xuất tre về đan rổ, rá và đơm cá. Mặc dù chỉ với số tiền ít ỏi 15.000 - 20.000 đồng/ngày nhưng ông vẫn cố gắng làm để có thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Đó cũng chính là niềm vui duy nhất của ông Thỉ sau khi chị gái mất.

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Thỉ ngậm ngùi chia sẻ: “Mỗi ngày trôi qua, bệnh của tôi mỗi lúc nặng thêm. Một mình tôi cũng không biết rồi phải xoay sở mần răng (làm sao) nữa. Chỉ mong các nhà hảo tâm giúp đỡ tôi có tiền thuốc thang chữa bệnh và sống qua ngày. Rất cần lắm những tấm lòng”.

Thời gian gần đây, sức khoẻ của ông Thỉ yếu đi rất nhiều, bệnh tật tuổi già hành hạ cho nên thời gian này ông Thỉ không thể làm được gì cả, ông không nấu ăn được.

Thời gian gần đây, sức khoẻ của ông Thỉ yếu đi rất nhiều, bệnh tật tuổi già hành hạ cho nên thời gian này ông Thỉ không thể làm được gì cả, ông không nấu ăn được.

Ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, trường hợp hoàn cảnh gia đình ông Thỉ là một trong những trường hợp đặc biệt nghèo khó của xã. Trong tất cả các chương trình hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, đoàn cứu trợ đến với xã Phong Hiền, chính quyền địa phương đều ưu tiên hỗ trợ cho ông Thỉ; nhất là các dịp lễ, tết, đợt cứu trợ...

Năm 2012, UBND xã đã đề nghị cấp có thẩm quyền chuyển chế độ cho gia đình bà Quả từ già neo đơn (mức hỗ trợ là 270.000 đồng/tháng) sang chế độ già neo đơn, tàn tật với mức hỗ trợ là 540.000 đồng/ tháng để gia đình ông Thỉ bớt đi gánh nặng mưu sinh. Vì thế kính mong các tấm lòng hảo tâm của bạn đọc mở rộng vòng tay nhân ái để giúp đỡ ông Thỉ có thêm kinh phí điều trị bệnh, có cơm nước hàng ngày”, ông Trung bày tỏ.

Nghèo đói, bệnh tật đang vây quanh ông Hoàng Thỉ, trong hoàn cảnh khó khăn này, sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, của quý mạnh thường quân sẽ mang đến niềm tin, hy vọng để tiếp sức cùng ông Thỉ.

Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện giúp đỡ để ông Thỉ có tiền chữa trị bệnh tật và sống hạnh phúc trong những ngày cuối đời.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Hoàng Thỉ (SĐT liên lạc của ông Thỉ: 0359248908, tổ 6, làng Sơn Tùng, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, TT Huế).                          

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm