Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/01/2023, 11:41 AM

Giác tha để pháp lo

Con mong Hòa Thượng chỉ dạy cho con ạ. Con thành tâm kính lễ tri ân Hòa Thượng.

Câu hỏi:

Dạ mô Phật, con kính bạch Hòa Thượng, con là người xuất gia ạ. Con xuất gia cũng đã lâu, con luôn thấy nhân duyên được xuất gia là một duyên lành thù thắng và hy hữu. Trong thời gian xuất gia con cũng trải qua nhiều thử thách và với tâm kiên định tu tập để thấy ra được lẽ thật và bây giờ con thấy vững vàng trong pháp, tâm con không còn khởi nghi hay thắc mắc đối với Pháp (thực tại đang là) nữa, con sống ở thất nhỏ trên đồi, cách xa khu dân cư, đủ duyên thì con cũng chia sẻ Phật pháp với người hữu duyên.
Nhưng có một điều con do dự con kính mong Hòa Thượng chỉ dạy cho con là đôi khi con nghĩ tới trọng trách của một người tu sĩ là tự lợi lợi tha, như vậy thì con có nên tạo duyên để mọi người biết tu tập đúng với chánh pháp hay không, hay cứ để tùy duyên vậy, ai hỏi thì nói không thì thôi? Mà con thấy nếu không tạo duyên và gợi ý thì các Phật tử không biết hỏi gì tu gì, vì con thấy cứ theo như xưa giờ Phật tử đa số đều đến chùa với tâm mê tín thôi, nào là cầu xin, cúng sao giải hạn, đội sớ... nhưng không biết sự tu thiết thực là gì. Cứ để các vị nguyên như vậy thì con thấy cũng thương mà trái với hạnh nguyện của người xuất gia là tự lợi lợi tha, còn nếu nói thì con phải tác tâm và dùng phương tiện dần dần để thay đổi quan niệm hồi giờ của các vị vì con thấy mê tín này là cái ăn sâu bao thế hệ rồi. Hay là con cứ ngồi yên thôi rồi ai có duyên hỏi thì nói, mà con ngồi yên thì chắc không có ai hỏi quá thưa Hòa Thượng vì bây giờ các vị trọng hình thức, chùa phải to, Sư thầy phải tướng hảo, học thuật uyên thâm các vị mới tin là tu tốt, con ở cái thất thưng tôn, tướng của con lại đen đủi thấp bé và xấu, con cũng chỉ có trải nghiệm trên thực tu thôi chớ con không có bằng cấp gì hết vì vậy con cứ ngồi yên thì chắc không ai hỏi, con thì khỏe nhưng con thấy thương mọi người thôi. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con cứ lo tự giác, còn giác tha để pháp lo. Con nghĩ là con lo hơn pháp sao. Không chừng con lo lại làm hỏng chuyện của pháp. Khi con thực sự giác ngộ thì con đừng lo không ai tới. Vậy là con chưa tin vào sự vận hành mầu nhiệm của pháp rồi. Hơn nữa, việc giác tha mà hiểu sai cũng là một loại mê tín của bản ngã.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm