Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/03/2024, 16:00 PM

Làm sao để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình?

Hỏi: Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra.

Hỏi:

Con có một chuyện băn khoăn mãi mà không biết bắt đầu như thế nào xin Thầy chỉ dạy giúp con.

Chuyện là con và chồng con đã ly hôn sau rất nhiều những cãi vã và hiểu lầm. Do lỗi của con cũng có mà do anh ấy cũng có. Không hiểu sao từ bé đến lớn con cứ bị loanh quanh với những câu chuyện tình cảm rồi bây giờ cũng dính mắc vào đó.

Bản thân con lại là người đa nghi hay suy nghĩ. Con đã tự nói với bản thân mình sau khi trải qua nhiều sóng gió trong cuộc hôn nhân chồng con không còn yêu thương con nữa nên cũng nguôi ngoai nhưng con không thôi trách móc mình, trách móc cuộc đời.

Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra. Lúc nào nhìn lại mình thì lúc đó phần nào đó trong con lại nghĩ ra một cái gì đó để không nhìn nhận sự việc đó nữa và rồi khi qua đi lại đau khổ lại dằn vặt.

Thưa Thầy! Làm cách nào để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình được hả Thầy? Làm sao có thể để những tâm sân hận ghen tuông đó biến mất hả Thầy? Con mong Thầy chỉ dạy giúp con.

273153967_2032630870229413_1411576833941629141_n

Đáp: 

Làm sao biến mất được, đó là bài học của con mà! Khi nào giải xong bài toán cuộc đời đó thì con mới an yên được thôi. Bây giờ thì chấp nhận sự thật để hiểu mình, hiểu người, hiểu cuộc sống hơn thôi!...

Đó là bài toán cuộc đời mà chính con phải tự giải, giải được thì con sẽ hiểu rõ con và cuộc sống hơn. Bài toán phải được giải theo đúng hướng của nó, không phải như ý con muốn. Vậy con phải thông suốt vấn đề của chính mình mới được.

Hướng của sự việc đang diễn ra nơi con chính là hướng đúng, còn hướng con muốn như ý mình là hướng sai. Đi theo hướng đúng là con đã buộc thế nào thì phải gỡ theo trình tự ngược lại, vì không khéo sẽ tự buộc thêm...

Cuộc đời vốn là trường học mà ai cũng phải trải qua những tình huống gay cấn để giải bài toán cam go của mình. Bài toán cuộc đời không như bài toán trong học đường, nó không cần đáp số, nên không quan trọng là có giải ra bài toán ấy hay không, mà là có giải được chính thái độ nhận thức và hành vi của mình đối với bài toán trường đời ấy trong tình huống riêng của mình hay không?

Vậy vấn đề là nhận thức của con, hay nói cách khác là tầm nhìn của con về cuộc sống nói chung và về tình huống của con nói riêng. Tầm nhìn, cách nhìn quan trọng hơn điều gì đang được nhìn thấy.

Nếu con nhìn đời với đôi mắt trong sáng, với tâm hồn tràn ngập yêu thương thì bất cứ điều gì cũng thông cảm được, vì điều gì cũng đều có nhân & duyên của nó...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm