Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 01/01/2020, 07:00 AM

Giới Định Tuệ liên hệ đến Tứ thánh đế

Từ nơi khổ bị biến hoại nầy mà các khổ khác dựa vào nó mà phát sinh, nên hoại khổ là căn bản của các khổ. Tuệ quán sát và thấy rõ các hành luân chuyển trong ba cõi đều bị sanh diệt áp bức, đều bị ái nghiệp trói buộc, đó là sự thật của khổ về hành.

 >>Kiến thức

Sự liên hệ của Giới

Giới liên hệ đến Khổ thánh đế như thế nào?

Đối với Khổ thánh đế, giới có nghĩa là tránh xa con đường dẫn đến sanh tử hiểm nguy và có tác dụng làm cho khổ sanh tử dừng lại, không tiến thêm. Vì sao? Vì giới có khả năng ngăn ngừa làm giảm bớt và khiến cho sự hiểm nguy của khổ sinh tử ở trong Khổ đế dừng lại. Ấy là sự liên hệ của giới đối với Khổ thánh đế.

Từ nơi khổ bị biến hoại nầy mà các khổ khác dựa vào nó mà phát sinh, nên hoại khổ là căn bản của các khổ. Tuệ do quán sát và thấy rõ sự thật ấy, nên tuệ liên hệ với Khổ thánh đế. Tuệ quán sát và thấy rõ các hành luân chuyển trong ba cõi đều bị sanh diệt áp bức, đều bị ái nghiệp trói buộc, đó là sự thật của khổ về hành.

Từ nơi khổ bị biến hoại nầy mà các khổ khác dựa vào nó mà phát sinh, nên hoại khổ là căn bản của các khổ. Tuệ do quán sát và thấy rõ sự thật ấy, nên tuệ liên hệ với Khổ thánh đế. Tuệ quán sát và thấy rõ các hành luân chuyển trong ba cõi đều bị sanh diệt áp bức, đều bị ái nghiệp trói buộc, đó là sự thật của khổ về hành.

Giới liên hệ đến Tập thánh đế như thế nào?

Bài liên quan

Đối với Tập thánh đế, giới có tác dụng ngăn ngừa đối với các phiền não nơi tâm ý, như tham sân si,... khiến chúng đã khởi thì liền ngưng diệt và chưa khởi thì vĩnh viễn không khởi. Ấy là sự liên hệ của giới đối với Tập thánh đế.

Giới liên hệ đến Diệt thánh đế như thế nào?

Đối với Diệt thánh đế, giới có tác dụng ngăn ngừa Khổ đế ngay nơi Tập đế, để Khổ đế vĩnh viễn không sanh. Tập và Khổ không sanh là Diệt đế. Nên, giới liên hệ với Diệt thánh đế bằng đời sống giải thoát do thực hành viên mãn về giới đem lại, khiến Khổ và Tập đã sanh thì liền ngưng diệt và nếu Khổ và Tập chưa sanh, thì vĩnh viễn không sanh. Ấy là sự liên hệ của giới đối với Diệt thánh đế.

Đối với Tập thánh đế, giới có tác dụng ngăn ngừa đối với các phiền não nơi tâm ý, như tham sân si,... khiến chúng đã khởi thì liền ngưng diệt và chưa khởi thì vĩnh viễn không khởi.

Đối với Tập thánh đế, giới có tác dụng ngăn ngừa đối với các phiền não nơi tâm ý, như tham sân si,... khiến chúng đã khởi thì liền ngưng diệt và chưa khởi thì vĩnh viễn không khởi.

Giới liên hệ đến Đạo thánh đế như thế nào?

Bài liên quan

Đối với Đạo thánh đế, giới có nghĩa là tín căn và tín lực, do có căn bản và sức mạnh của niềm tin ở nơi Phật –  Pháp – Tăng và Giới, mà cầu thọ giới pháp khiến giới thể sinh khởi, có khả năng phòng hộ và ngưng chỉ đối với mọi điều ác khởi sinh từ thân miệng và ý. Và đối với Đạo thánh đế, giới có nghĩa là Chánh ngữ, Chánh nghiệp và Chánh mạng, do tinh tấn thực tập Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng mà thành tựu được Chánh niệm, Chánh định, khiến dẫn sinh Chánh tư duy và Chánh kiến. Ấy là sự liên hệ của giới đối với Đạo thánh đế.

Sự liên hệ của Định

Định liên hệ đến Khổ thánh đế như thế nào?

Đối với Khổ thánh đế, định có tác dụng làm thay đổi nội dung của khổ thành hỷ và lạc bằng sự nhất tâm có lợi ích vào một đối tượng. Ấy là sự liên hệ của định đối với Khổ thánh đế.

Đối với Đạo thánh đế, giới có nghĩa là tín căn và tín lực, do có căn bản và sức mạnh của niềm tin ở nơi Phật – Pháp – Tăng và Giới, mà cầu thọ giới pháp khiến giới thể sinh khởi, có khả năng phòng hộ và ngưng chỉ đối với mọi điều ác khởi sinh từ thân miệng và ý.

Đối với Đạo thánh đế, giới có nghĩa là tín căn và tín lực, do có căn bản và sức mạnh của niềm tin ở nơi Phật – Pháp – Tăng và Giới, mà cầu thọ giới pháp khiến giới thể sinh khởi, có khả năng phòng hộ và ngưng chỉ đối với mọi điều ác khởi sinh từ thân miệng và ý.

Định liên hệ đến Tập thánh đế như thế nào?

Đối với Tập thánh đế, định có tác dụng nhiếp phục các loại phiền não, như tham, sân, si, mạn, nghi,... hay nhiếp phục các loại phiền não như dục ái, sắc ái, vô sắc ái, khiến cho các loại phiền não nầy không còn tập khởi. Ấy là sự liên hệ của định đối với Tập thánh đế.

Định liên hệ đến Diệt thánh đế như thế nào?

Bài liên quan

Đối với Diệt thánh đế, định có tác dụng nhiếp phục  và chuyển hóa những độc tố phiền não rỉ chảy những chất liệu khổ đau, khiến cho mọi khổ đau đều chấm dứt, hỷ và lạc sinh khởi.

Định liên hệ đến Đạo thánh đế như thế nào?

Đối với Đạo thánh đế, định là định căn, định lực, định giác chi, được yểm trợ bởi các niệm xứ, niệm căn, niệm lực, niệm giác phần,... dẫn đến Chánh định ở trong Thánh đạo vô lậu.

Đối với Tập thánh đế, định có tác dụng nhiếp phục các loại phiền não, như tham, sân, si, mạn, nghi,... hay nhiếp phục các loại phiền não như dục ái, sắc ái, vô sắc ái, khiến cho các loại phiền não nầy không còn tập khởi.

Đối với Tập thánh đế, định có tác dụng nhiếp phục các loại phiền não, như tham, sân, si, mạn, nghi,... hay nhiếp phục các loại phiền não như dục ái, sắc ái, vô sắc ái, khiến cho các loại phiền não nầy không còn tập khởi.

Sự liên hệ của Tuệ

Tuệ liên hệ đến Khổ thánh đế như thế nào?

Bài liên quan

Đối với Khổ thánh đế, tuệ quán sát và biết rõ sự thật về khổ. Khổ sinh ra từ sự chấp thủ năm uẩn. Do chấp thủ năm uẩn mà bị tái sanh. Bị tái sanh ở trong lục đạo là sự thật về khổ. Tuệ quán sát và thấy rõ sự thật của khổ là bị bức hại cả thân lẫn tâm. Cả thân và tâm đều bị khổ bức hại, nên gọi là khổ khổ. Từ khổ căn bản nầy mà các khổ khác phát sinh, nên gọi là khổ khổ. Khổ khổ là sự thật của khổ, do tuệ quán sát và thấy rõ sự thật ấy. Ấy là tuệ liên hệ đến Khổ thánh đế. Tuệ quán sát và thấy rõ các lạc thọ do xúc mà có mặt của ái và thủ, chúng đều bị biến hoại và dẫn đến sự khổ, nên gọi là hoại khổ. Hoại khổ là sự thật của khổ, do lạc bị áp bức bởi vô thường và biến hoại.

Từ nơi khổ bị biến hoại nầy mà các khổ khác dựa vào nó mà phát sinh, nên hoại khổ là căn bản của các khổ. Tuệ do quán sát và thấy rõ sự thật ấy, nên tuệ liên hệ với Khổ thánh đế. Tuệ quán sát và thấy rõ các hành luân chuyển trong ba cõi đều bị sanh diệt áp bức, đều bị ái nghiệp trói buộc, đó là sự thật của khổ về hành. Sự thật do tuệ quán sát về khổ mà thấy, nên tuệ liên hệ đến sự thật của Khổ thánh đế.

Đối với Khổ thánh đế, tuệ quán sát và biết rõ sự thật về khổ. Khổ sinh ra từ sự chấp thủ năm uẩn. Do chấp thủ năm uẩn mà bị tái sanh.

Đối với Khổ thánh đế, tuệ quán sát và biết rõ sự thật về khổ. Khổ sinh ra từ sự chấp thủ năm uẩn. Do chấp thủ năm uẩn mà bị tái sanh.

Tuệ liên hệ đến Tập thánh đế như thế nào?

Bài liên quan

Đối với Tập thánh đế, tuệ quán sát và thấy rõ, vô minh và hành là nhân duyên sinh khởi thức, danh sắc, lục nhập, xúc và thọ; ái, thủ và hữu là những tập khởi sinh ra sanh lão tử ưu bi. Và đối với Tập đế tuệ thấy rõ, vô minh diệt thì hành diệt; hành diệt thì thức diệt cho đến ái diệt thì thủ diệt; thủ diệt thì hữu diệt; hữu diệt thì sanh lão tử ưu bi khổ não đều diệt. Sự thật về Tập do tuệ quán sát mà thấy, nên tuệ liên hệ đến sự thật của Tập thánh đế.

Tuệ liên hệ đến Diệt thánh đế như thế nào?

Đối với Diệt thánh đế, tuệ quán sát và thấy rõ, khổ chỉ diệt khi nguyên nhân của khổ không còn. Khát ái là nguyên nhân của khổ. Khát ái là nguyên nhân của khổ bị hủy diệt, thì mọi hậu quả khổ đau do khát ái tạo nên đều bị hủy diệt theo. Thấy được như vậy là thấy được sự thật về Diệt, về sự xả ly, về an lạc, về hạnh phúc tối thượng, về Niết bàn. Sự thật của Diệt như vậy, do tuệ quán sát mà thấy, nên tuệ liên hệ đến sự thật của Diệt thánh đế.

Đối với Tập thánh đế, tuệ quán sát và thấy rõ, vô minh và hành là nhân duyên sinh khởi thức, danh sắc, lục nhập, xúc và thọ; ái, thủ và hữu là những tập khởi sinh ra sanh lão tử ưu bi.

Đối với Tập thánh đế, tuệ quán sát và thấy rõ, vô minh và hành là nhân duyên sinh khởi thức, danh sắc, lục nhập, xúc và thọ; ái, thủ và hữu là những tập khởi sinh ra sanh lão tử ưu bi.

Tuệ liên hệ đến Đạo thánh đế như thế nào?

Đối với Đạo thánh đế, tuệ quán sát và thấy rõ, Bát chánh đạo là đạo, các phần còn lại đều là trợ đạo. Diệt thánh đế chỉ được chứng nghiệm bởi Đạo thánh đế và chính Đạo thánh đế làm dẫn sinh Diệt thánh đế. Thấy được như vậy là thấy được sự thật về Đạo; thấy được sự thật về con đường diệt tận khổ đau. Sự thật của Đạo như vậy là do tuệ quán sát mà thấy, nên tuệ liên hệ với Đạo thánh đế.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Diệt trừ phiền giận

Kiến thức 22:19 23/11/2024

Đức Phật dạy, với tất cả các hạng người ở đời, nếu tiếp cận với thái độ tích cực, chúng ta đều có thể trải tâm từ đến tất cả, dù người ấy còn nhiều vụng về, chưa dễ thương về hành động, lời nói hay tâm ý, ta vẫn có thể thương được.

Tam học giới định tuệ là cốt lõi của Phật giáo

Kiến thức 19:00 23/11/2024

Tam học, còn được gọi là Tam vô lậu học ý muốn nói ba môn học này rất cao thượng hoàn mỹ, trọn vẹn, không có khiếm khuyết, không có sơ hở giúp hành giả thành tựu các thánh quả giác ngộ không còn rơi rớt trong ba đường ác, trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi chịu khổ vô cùng.

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Xem thêm