Giới luật là để yêu cầu chính mình, không phải để yêu cầu người khác
Đây là chỗ cao minh của Phật pháp. Thế gian pháp đưa ra các tiêu chuẩn là để yêu cầu người khác làm. Phật pháp là yêu cầu chính mình phải thật làm, chính mình làm thật tốt thì người khác sẽ học tập, làm theo.
Hòa Thượng thường nói: "Phật pháp chú trọng thân giáo chứ không chú trọng khẩu giáo". Nếu chúng ta chỉ chú trọng ngôn giáo thì chúng ta đã trở thành "thế chí biện thông".
Chúng ta dùng tri thức ở thế gian mà lý giải mọi sự, mọi việc thì chúng ta sẽ không thể có lợi ích. Điều quan trọng là chúng ta phải thật làm còn người khác có làm hay không là việc của họ. Chúng ta thật làm thì mọi người sẽ sinh tâm ngưỡng mộ, kính trọng và muốn học theo.
Hòa Thượng nói: "Chúng ta phải học tập Ngài Lục Tổ Huệ Năng, Ngài dạy chúng ta phải thường thấy lỗi của chính mình, không thấy lỗi của người khác".
Học và ứng dụng giới luật Phật giáo trong đời sống tu tập

Chúng sanh có đại bệnh đó là chỉ nhìn thấy lỗi người, không thấy lỗi mình. Nếu có hai, ba người cùng ngồi với nhau thì sau một lúc chắc chắn họ sẽ nói lỗi người.
Người xưa kể, có hai vị Hòa thượng ngồi nói chuyện với nhau, khi các vị Hòa thượng mới nói chuyện thì các Thiện Thần đến rải hoa cúng dường, một lúc sau thì thiện thần đi hết, các Ác Thần kéo đến xỉ vả, nhổ nước bọt. Đó là vì ban đầu các vị Hòa thượng nói chuyện lợi ích chúng sanh, sau đó các vị đó nói chuyện thị phi nhân ngã, phải trái tốt xấu của người.
Nói lỗi của người là đại bệnh nên chúng ta phải tránh duyên. Nếu chúng ta thấy câu chuyện chuyển sang hướng phải trái, tốt xấu thì chúng ta phải tránh mặt đi nơi khác.
Chúng ta nói việc phải trái, tốt xấu ở sau lưng người thì người khác cũng sẽ cảm nhận được từ trường. Khi người khác gặp chúng ta, họ sẽ nhận ra là chúng ta không thật sự tốt với họ. Nhà Phật nói: "Chí thành cảm thông".
Chúng ta không chí thành thì chúng ta không thể cảm thông được với người. Nếu sau lưng chúng ta nói xấu về họ thì mặc dù trước mặt chúng ta nói tốt về họ thì chúng ta cũng không thể cảm thông, không thể xoay chuyển được họ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















