Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/03/2014, 15:31 PM

Hà Okio: Làm từ thiện chẳng bao giờ là đủ

Hãy dành sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần dấn thân để cùng nhau tạo nên những giá trị thực tiễn tới những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Hà Okio vốn là một cái tên được biết đến từ lâu với tư cách là một trong những rapper, đại diện xuất sắc nhất của hip hop Việt có thể sáng tác, hát tốt cả tiếng Anh, tiếng Việt. Là nghệ sỹ mang lại niềm tự hào cho làng âm nhạc Việt Nam khi ca khúc “Your Heart” do anh sáng tác và thể hiện được đề cử vào giải Grammy 2014 hạng mục trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất. Nhưng ít ai có thể biết rằng, phía sau những ánh hào quang rực rỡ của sân khấu lại là một Hà Okio hoàn toàn khác. Thật khó có thể tin rằng thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội của Hà Okio chẳng hề thua kém thời gian mà anh dành cho sự nghiệp nghệ thuật sáng tác và ca hát.

Một Hà Okio hoàn toàn khác lạ

Đó là điều dễ nhận ra nhất khi tiếp xúc và trò chuyện cùng anh. Không rườm rà, cung cách trong cách giao tiếp, một Hà Okio khôi hài khi bàn về âm nhạc, trầm ngâm khi chia sẻ về cuộc sống nơi tồn tại những điều bình dị mà anh trải qua và nhiệt huyết khi nói về cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân như thế nào là tốt nhất.

Hà Okio luôn cho rằng mình là tay ngang khi bước chân vào con đường nghệ thuật, nhưng điều đó không có nghĩa là anh không có sự đam mê hay kiến thức âm nhạc nền tảng. Từ thời học phổ thông cậu học sinh có gương mặt sáng sủa không nhớ biết bao nhiêu lần vào sổ đầu bài vì cái tội ngêu ngao hát trong giờ học. Yêu âm nhạc là vậy nhưng Hà Okio lại chọn cho mình ngành học Ngữ văn Anh vì truyền thống gia đình. Mọi vấn đề đều có hai mặt, quan trọng là ta nhìn vấn đề đó theo lăng kính nào, với kiến thức ngoại ngữ dắt lưng trong quá trình ngồi trên ghế giảng đường đại học đã đóng góp không nhỏ cho tư duy âm nhạc và vốn từ trong hoạt động sáng tác nghệ thuật của anh sau này. 
 Có hiểu mới có thương, không hiểu biết không thể thương yêu.
Bỏ qua nhiều cơ hội để dấn bước sâu hơn vào thị trường nhạc Việt khi được các nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu đặt lời mời hợp tác. Hà Okio muốn dành nhiều thời gian hơn để hoàn thiện bản thân và xác định rõ mục tiêu mà anh sẽ chinh phục, Hà Okio cho rằng “âm nhạc có sức tác động rất lớn đối với mọi người, nó có thể sẻ chia, nếu bạn chọn nhìn đời bằng lăng kính màu hồng, thì nó sẽ là màu hồng. Nếu bạn yêu người, yêu cuộc đời, yêu mọi vật thì ở đâu bạn cũng thấy tốt, thấy đẹp. Cách nhìn đó sẽ xây dựng lên cuộc đời của bạn. Tại sao phải âu sầu, cuộc đời có bao nhiêu lâu đâu, cứ vui hết đi, cứ điều chỉnh màu hồng cho bản thân ngay từ bây giờ. Những gì tiêu cực, cứ dẹp bỏ qua”.

Hiểu hơn về trách nhiệm đối với cộng đồng vì vậy mà những ca khúc của anh đều hướng đến những thông điệp cao cả, sự tươi mới, sảng khoái, tràn ngập sức sống chứ không phải thiên về các sáng tác buồn. Hà Okio sáng tác rất tự nhiên, theo những gì con tim và cảm quan cảm nhận được. Như vẽ lại trên nền tính cách của bản thân anh, thích cái gì dung dị, giản đơn trong cuộc sống.

Cá tính trong dòng nhạc mà Hà Okio theo đuổi là vậy nhưng lại rất khiêm nhường, bình thản trước những khen chê: “Mình thường tự hỏi: Được thì sao, không được thì sao và để làm gì? Sau khi tự trả lời được những câu hỏi này, mình thấy mục tiêu rất rõ ràng. Những gì giúp mình và người xung quanh tốt hơn, có tâm hồn rộng mở hơn từng ngày là điều mình cần nhất. Danh hiệu, tiếng tăm hay vị thế nào đó giúp mình theo được lối sống như vậy thì mình mới thấy vui sướng, tự hào khi nhận được chúng”.

9 năm ăn chay trường

Hà Okio được Hiệp hội PETA (Hiệp hội con người vì hành vi nhân đạo đối với động vật) bình chọn là “Nghệ sĩ ăn chay trường gợi cảm nhất thế giới” (cùng danh sách đó còn có Bill Clinton, Paul McCartney, Mike Tyson, Prince, Leona Lewis, Michelle Pfeiffer, Shania Twain)… 

Sơ khởi từ ý niệm ban đầu Hà Okio cho rằng “Bạn sẽ là cái mà bạn ăn, uống, đọc, nghe, xem... nếu bạn thu thập những điều tốt thì bạn sẽ tốt, kể cả thức ăn đồ uống. Mình rất tin vào điều đó, nên ăn mình cũng chọn cách ăn chay, bởi vì trước đây có một thời gian bệnh dịch tràn lan trong các loại gia cầm, gia súc.. Để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe từ những căn bệnh mình và gia đình bắt đầu ăn chay từ đó và thấy phù hợp, chuyển việc ăn chay thành một thói quen hàng ngày.

Ăn chay, ít ra theo mình cũng có thể thoát được những trần tục, bệnh tật đến từ các thức ăn khác. Nếu ăn chay đúng cách sẽ rất có ích cho mình và thế giới xung quanh. Nó khiến mình nhẹ nhõm, minh mẫn hơn và có cuộc sống như mong muốn”.

Thật thú vị khi biết rằng tuy đã ăn chay trường nhưng Hà Okio lại thừa nhận mình chưa phải là phật tử. Đối với anh “Phật giáo hay những tôn giáo khác đều rất thiêng liêng cao quý. Mình cảm thấy mình chưa sẵn sàng và chưa có đủ điều kiện để thực hiện công việc khó khăn nhất này. Chỉ sợ không cẩn thận mình sẽ làm hỏng mọi việc. Khi nào đủ duyên mình sẽ trở về quy y cửa Phật”.

Nói về chữ duyên: “Mình tin là có duyên tiền định và duyên cộng nghiệp. Đức Phật nói: “Vạn sự khởi từ tâm”. Mọi thứ trong thế giới này đều do chính mình tạo dựng nên. Vậy thì tại sao ta không đối xử tốt với mọi người xung quanh và vạn vật? Khi xung quanh tốt, mình cũng sẽ tốt theo. Tôi đối xử tốt với bạn, tức là tôi cũng đang đối xử tốt với thế giới của tôi”.
 Hà Okio dành phần lớn thời gian cho các hoạt động thiện nguyện xã hội.
Làm từ thiện chẳng bao giờ là đủ

Sinh ra ở Hải Phòng, do hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ dắt díu Hà Okio và hai chị vào Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Trong khoảng ký ức khi hiển hiện lúc mất hút của con trẻ, Hà Okio sớm cảm nhận được sự gồng gánh, chắt chiu của mẹ, nỗi lo oằn nặng vai ba để mấy chị em có đủ cái ăn cái mặc. Khi đó, Hà Okio mới 3 tháng tuổi, quá khứ tuổi thơ của anh là những hình ảnh mộc mạc gắn với miếng ăn, giấc ngủ trên vỉa hè chờ mẹ bán hàng tạp hóa, ước mơ của anh hình thành từ đó.

Có lẽ vậy mà trong con người Hà Okio chất chứa nhiều nỗi niềm về cuộc sống, tự nhận mình là người sống thiên về tình cảm, thích chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Nếu không trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng như hiện nay, có thể người ta sẽ biết đến anh trong tư cách một nhà hoạt động xã hội.

Không nói suông theo tôn chỉ hưởng ứng, bằng những hành động thực tiễn cùng với nhân duyên thiện lành trong cuộc sống, ngoài công việc sáng tạo âm nhạc Hà Okio còn là đại sứ của các hoạt động xã hội như: Chống biến đổi khí hậu toàn cầu, Hành trình đỏ, Giờ trái đất... Năm 2014, anh bắt đầu trở thành Đại sứ từ thiện của chương trình “Áo ấm vùng cao”.

Miệt mài chia sẻ về các chương trình thiện nguyện, Hà Okio say mê nó cứ như mình là người sáng lập ra từng chương trình vậy. Những hiểu biết sâu sắc của anh đến từng hoạt động nói lên rằng Hà Okio không phải làm “Đại sứ” vì danh hay lợi, mà bằng từ chính những nỗi niềm chất chứa từ sâu thẳm trái tim anh.
 Hiện Hà Okio đang giữ vai trò Đại sứ chương trình "Áo Ấm Vùng Cao".
“Tất cả những chương trình trước giờ mình tham gia đều có những khía cạnh thực tiễn riêng. Như chương trình chống biến đổi khí hậu 350.org và Giờ Trái Đất thì cổ động tiết kiệm, tái sử dụng năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Hành trình đỏ thì kêu gọi đóng góp chữa trị bệnh hiếm, PETA thì ủng hộ việc ngưng sát hại động vật. Áo ấm vùng cao thì may cả trăm ngàn áo ấm mới cho trẻ em tại các địa phương nghèo vùng cao, phần nào đó giúp các em chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt vùng cao nguyên lạnh giá.

Có hiểu mới có thương, không hiểu biết không thể thương yêu. Đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện xã hội Hà Okio muốn đi để trải nghiệm, để hiểu cái khó, cái khổ, cái thiếu thốn của đồng bào vùng cao”, anh chia sẻ.

Hà Okio luôn tâm niệm rằng “làm từ thiện là làm việc có ích cho mình và người khác, để xoa dịu những nóng bức trong thân tâm mình, từ khi mình hiểu rõ được lợi ích của việc làm này mình đã nhiệt tình hăng hái hơn trước nhiều, nếu như bạn thấy được lợi ích lớn cho mình thì bạn có hăng hái làm không? mình đã thấy điều đó trong hoạt động thiện nguyện.

Mình may mắn gặp được nguồn tri thức thiện lành như vậy thì cũng chỉ mong muốn mình duy trì được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết cũng như tiếp tục lan truyền những thông điệp tích cực càng sâu rộng càng tốt. Ông bà ta đã nói: "Hòn đất ném đi hòn chì ném lại". Mình làm chuyện gì cho cuộc sống thì cuộc sống sẽ đáp trả mình cũng với điều đó nhưng mức độ rất mạnh và nhiều. Hãy ném vào cuộc sống những điều tốt đẹp nhé”.

Giữ vai trò Đại sứ thường niên cho các chương trình nhân văn xã hội, Hà Okio mong muốn giới trẻ biết sống nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội. Hãy dành sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần dấn thân để cùng nhau tạo nên những giá trị thực tiễn tới những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Càng đi nhiều càng chứng kiến nhiều mới hiểu những gì ta làm được chẳng bao giờ là đủ, nếu không sẻ chia bây giờ đến khi già rồi, mọi thứ cũng chỉ là ước mơ..”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm