Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng giả sư bán nhang, quyên góp tiền

Gần đây, trên địa bàn khu vực hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuất hiện những kẻ giả mạo hình tướng nhà sư, phật tử nhằm lợi dụng lòng tin của tín đồ với chiêu thức bán nhang với giá cao hoặc quyên góp tiền bạc để "xây chùa", nhằm thu lợi bất chính.

Khoảng 12h30, ngày 13/04/2016, sau cuộc họp của Ban TT, từ Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh (chùa Cảm Sơn) trên đường về chùa ĐĐ.Thích Tâm Quang, Trưởng ban HDPT PG Hà Tĩnh; ĐĐ.Thích Hạnh Minh, trụ trì chùa Phổ Độ phát hiện người đàn ông cạo trọc đầu, đi xe máy mặc quần áo tu màu nâu sòng, mang rất nhiều nhang (hương), đi dọc tuyến đường Trần Phú, Hà Tĩnh ra đến thị trấn Thạch Hà. Nghi ngờ đây là những người giả mạo nhà sư, phật tử bán nhang tư lợi cá nhân, nên quý thầy đã báo cơ quan chức năng kiểm tra.
 
Nhận được tin báo, công an huyện Thạch Hà đã đưa đối tượng nghi ngờ về trụ sở. Tại đây, qua đấu tranh khai thác, người đàn ông khai nhận tên là Phan Thanh Hạt (SN 1982) có hộ khẩu thường trú tại xã Tân Trung, Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, hiện thuê nhà tạm trú tại gần bến xe khách thành phố Vinh. Sau khi kiểm tra phát hiện một giấy giới thiệu bán hương của chùa Trung Minh, ấp Xã Lới, xã Tân Trung,  thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang do sư trụ trì Thích Nguyên Thân ký tên và đóng dấu có ghi “Không thời hạn” cấp ngày 15 tháng 7 năm 2014. Kiểm tra trong túi xách đối tượng phát hiện một chiếc đãi, nhiều bó nhang và sổ sách ghi chép tên người đã mua nhang, đóng góp tiền trong thời gian gần đây.
 
Liên hệ qua điện thoại với Sư cô Diệu Tâm – Ban TTTT Phật giáo tỉnh Tiền Giang được biết: Các  nhà chùa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng như Giáo hội Phật giáo tỉnh tiền Giang không có chủ trương cho phép các tu sĩ, phật tử đi bán nhang gây quỹ xây chùa, qua kiểm tra danh bộ chùa cũng không có chùa nào mang tên Trung Minh ở xã Tân Trung. Sư cô khẳng định, người bán nhang này là lừa đảo, giả danh nhà Phật để thu lợi bất chính. Qua trao đổi, Sư cô Diệu Tâm cũng chia sẻ thêm, thời gian gần đây rất nhiều BTS Phật giáo các tỉnh trong cả nước thường gọi về BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang để xác minh những vụ việc tương tự, đây là vấn nạn của phật pháp, một tệ nạn của xã hội cần tuyên truyền rộng rãi để người dân, phật tử hết sức cảnh giác – sư cô tâm sự.

Sau khi xác minh  đối tượng trên không phải là nhà sư, phật tử do “chùa Trung Minh” giới thiệu, cũng không có chùa Trung Minh nào tại xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, công an huyện Thạch Hà đã tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật vi phạm và trục xuất  đối tượng trên ra khỏi địa bàn.
 
Qua sự việc này, rất mong BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, cũng như BTS Phật giáo các tỉnh thành trong cả nước cần phối hợp với cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến người dân, phật tử nhằm giáo dục các đối tượng trên từ bỏ hành vi vi phạm. Bên cạnh đó mỗi người dân, phật tử cần nâng cao tinh thần cảnh giác đừng nhẹ dạ mà tiếp tay cho những kẻ lợi dụng tôn giáo trục lợi bất chính, làm mất lòng tin, tín tâm của người khác, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh tăng, ni nói riêng và Phật giáo nói chung.

Hồng Lam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm