Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/10/2022, 12:00 PM

Hại người thành ra hại mình

Một kiếp người ngẫm cho cùng cũng thật là ngắn ngủi phù du. Có nhiều người ta mới gặp hàn huyên tâm sự chưa được bao lâu, thì họ đã ra người thiên cổ! Vậy thì gây thù kết oán với nhau làm chi, khiến đời sống của mình sinh thêm phiền não?

Audio

Xưa, có một người thù địch với một người khác, anh nghĩ không ra phương pháp để báo thù. Cứ uất ức trong lòng mãi không lúc nào vui. Có người hỏi:

- Anh vì sao mà cứ uất ức buồn rầu mãi?

Anh ta trả lời:

- Có một người thường hay nói xấu tôi thậm tệ. Tôi tức giận lắm! Nên tôi thường nghĩ cách phục mối thâm thù ấy... Nhưng nghĩ mãi không ra cách, nên tôi tức giận và buồn khổ vô cùng.

Người kia nói:

- Anh có thể đọc một câu thần chú bí mật thì người kia sẽ chết ngay tức khắc. Nhưng trì chú này cũng sẽ gây nguy hiểm cho người trì (nghĩa là sau khi trì xong chú, thân anh phải chết trước). Theo tôi, tốt hơn hết anh đừng trì, tránh trường hợp người anh thù chưa bị hại mà chính anh đã bị hại rồi.

Anh ta nghe thế không cần tính toán, suy nghĩ mà hết sức vui mừng nói:

- Xin ông làm ơn hãy dạy cho tôi câu thần chú ấy, tâm muốn báo thù của tôi rất mãnh liệt, miễn sao kẻ thù của tôi có thể chết, dù thân tôi có chết trước tôi vẫn vui lòng!

Chuyển hóa sân hận thành yêu thương

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lời bàn: 

Một kiếp người ngẫm cho cùng cũng thật là ngắn ngủi phù du. Có nhiều người ta mới gặp hàn huyên tâm sự chưa được bao lâu, thì họ đã ra người thiên cổ! Vậy thì gây thù kết oán với nhau làm chi, khiến đời sống của mình sinh thêm phiền não? Tại sao mỗi người không sẵn sàng mở rộng vòng tay để yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, đối xử với nhau cho cuộc đời được tăng thêm phần ý nghĩa?

Ta đừng bắt chước những kẻ có bản tính hung hăng, lúc nào cũng thích gây sự với người khác. Những người như vậy thì đâu ai ưa, trái lại người ta còn tìm cách xa lánh.

Ta nên biết nhường nhịn nhau để sống, vì dân gian có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành”.

Vẫn biết con người dù hiền đến đâu cũng có lúc nổi giận, vì trong thất tình của con người có sẵn “Nộ” là giận! Giận cũng chính là bản tính bình thường nhưng nếu khi giận mà biết dằn cơn giận của mình xuống được, kiềm chế được nó là điều vô cùng tốt.

Dân gian lại có câu: “No mất ngon, giận mất khôn”. Vì khi cơn giận dữ nổi lên thì ta chẳng khác gì người không có trí não, mặt mày đỏ như gấc chín, khuôn mặt dữ tợn, chỉ muốn đập phá cho hả giận... Vì vậy trong Kinh Hoa Nghiêm đức Phật Dạy:

“Ngọn lửa tham sân si đốt cháy muôn ngàn rừng công đức”.

Chính vì thế, nếu không khéo nhường nhịn thì hậu quả xấu tất nhiên sẽ sảy ra, gieo nhân thì gặt quả, đó là điều tất yếu.

Muốn được sống yên vui hạnh phúc, ta cũng đừng nên gây thù chuốc oán với ai! Thà mình chịu nhường nhịn, để người có lỗi đến một lúc nào đó họ nhận ra được lỗi lầm của họ, lúc đó họ sẽ cảm phục ta hơn, bởi vì ta đã tu tập hạnh "Nhẫn nhục” để hóa giải những nỗi khổ cho chính mình và người khác.

Nhưng cũng không ít người vì lòng sân giận sai khiến đã hủy hoại thân mình một cách đáng thương (giống như anh chàng trong câu chuyện trên). Họ bị lòng sân hận dẫn dắt, đưa mình vào con đường hại người hóa ra hại mình một cách vô cùng bi thảm và đáng thương để rồi mãi trầm luân trong luân hồi sinh tử!

Xin chắp tay nguyện cầu uy lực của chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh hiền hãy từ bi cứu giúp những người ấy mau mau phản tỉnh, dùng pháp từ bi thanh tịnh hòa bình để tu sửa đối trị thâm tâm, khiến cho mọi người trên cuộc đời này đều được an vui tự tại.

Trích “Chuyện Đạo Đời”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: bài kinh cứu khổ

Tư liệu 11:17 09/05/2024

Cô gái trẻ quỳ bên bàn thờ Phật một hồi lâu và khóc trong cơn đau khổ cùng cực. Bỗng trên hư không vang lên câu hỏi: Tại sao con khóc? Cô gái nhìn lên đức Phật và nói:

Cả dãy phố cháy rụi chỉ trừ hai quán cơm chay

Tư liệu 16:30 08/05/2024

Sau trận hỏa hoạn, có một người phụ nữ sống gần đó đến hỏi bà chủ quán chay: Nhà bà thờ thần thánh gì mà được điều không thể nghĩ bàn này?

Chuyện ly kỳ về chú chó nghe Kinh

Tư liệu 09:45 07/05/2024

Tôi niệm Phật với nó một lúc, sau đó tôi vào nhà hỏi chú Tư về chuyện con chó. Chú bảo ba ngày nữa sẽ thịt nó để liên hoan, tôi nói sơ qua với chú về nhân quả tội phước, nhưng chú không chịu tin.

Hoài niệm Hòa thượng Thích Trí Thủ

Tư liệu 08:37 06/05/2024

Một buổi chiều xuân năm 1958, tôi lên núi Trại Thủy Nha Trang, thăm chùa Hải Đức. Tôi không vào chùa, tôi đi dạo chung quanh chùa nhìn tứ-vọng-cảnh, rồi ra sân xem những chậu hường, lấy giống từ Đà Lạt.

Xem thêm