Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/01/2017, 10:57 AM

Hàn Quốc: Một vị sư tự thiêu phản đối thỏa thuận về nô lệ tình dục Nhật - Hàn

Theo truyền thông Hàn Quốc, hôm Chủ nhật, ngày 08/01/2017, Thượng tọa Jung Won đã tự thiêu để phản đối thỏa thuận giữa Nam Hàn và Nhật Bản, liên quan đến việc phụ nữ Nam Hàn bị ép làm nô lệ tình dục hồi Thế chiến thứ hai.

Theo giới chức Hàn Quốc cho biết, Thượng tọa Jung Won 64 tuổi, đã phóng hỏa tự thiêu vào 22h30 đêm thứ Bảy, ngày 07/01/2017, tại trung tâm Seoul nơi hàng trăm nghìn người đổ xuống các đường phố trong tuần thứ 11 đòi phế truất nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye (Phác Cận Tuệ).
 
Theo lời cảnh sát cho biết: Thượng tọa Jung Won được đưa đến bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, bị bỏng độ ba đến 70% cơ thể. Ông để lại di thư kêu gọi chính quyền Hàn Quốc bắt giữ Tổng thống Park Guen Hye (Phác Cận Tuệ) vì tội “phản bội”, đã thỏa thuận với Nhật Bản giải quyết vấn đề bồi thường cho những phụ nữ đã bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới 2. Và sau đó, Thượng tọa Jung Won đã thu thần viên tịch vào lúc 19h40, hôm thứ Hai, ngày 09/01/2017.
 
Một thỏa thuận giữa hai quốc gia đã đạt được vào năm 2015, trong đó Nhật Bản đồng ý bồi thường và xin lỗi, đây sẽ là giải pháp “cuối cùng và không thể thay đổi” để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, các nhà bình luận ý kiến chỉ trích rằng thỏa thuận chưa làm rõ trách nhiệm của Nhật Bản đối với những hành động ngược đãi trong thời chiến.

Căng thẳng giữa hai quốc gia lên cao vào hôm thứ Sáu, ngày 06/01/2017, sau khi Toyo triệu hồi Đại sứ Seoul để phản đối việc Hàn Quốc dựng bức tượng “Phụ nữ mua vui”. Nhật Bản nói bức tượng “Phụ nữ mua vui” cao khoảng 1,5m màu đồng khắc họa một cô gái trẻ, chân trần và ngồi trên ghế là vi phạm thỏa thuận 2015.

Nhật Bản cho biết động thái này là một vi phạm các thỏa thuận giữa hai quốc gia vào tháng 12/2015, trong đó bao gồm một khoản thanh toán bồi thường trên 1 tỷ yên (khoảng Rs 54,5 triệu rupee) cho các nạn nhân bị buộc làm nô lệ tình dục trong một quỹ quản lý bởi Hàn Quốc.

Hôm Chủ nhật, ngày 08/01/2017, Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản Shinzō Abe đã đưa ra yêu cầu di dời đối với bức tượng được dựng lên bên ngoài trụ sở Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản Shinzō Abe đã phát ngôn trên truyền hình Nhật Bản: “Phía Hàn Quốc nên biểu lộ sự chân thành”. Thủ tướng Nhật Bản nói thỏa thuận 2015 được áp dụng bất kể sự thay đổi về lãnh đạo như thế nào vì đó là “Vấn đề Uy tín”.

Thời điểm thỏa thuận đạt được, 46 người từng là “Phụ nữ mua vui” vẫn còn sống ở Hàn Quốc.
 
Việc tự thiêu đã từng xuất hiện như một công cụ biểu tình tại Hàn Quốc, đặc biệt rất phổ biến trong các phong trào dân chủ ở những thập niên 1980 và đầu những năm 1990 của thế kỷ 20, khi một số lượng lớn các nhà hoạt động đã tự thiêu trong các cuộc biểu tình.

https://www.youtube.com/watch?v=2U-AY_SYNy4

(*) Choi Tae-min là người sáng lập của một giáo phái bí ẩn mang tên Church of Eternal Life (tạm dịch là Giáo Hội của Sự sống Vĩnh cửu). Ông thiết lập mối quan hệ với bà bà Park Guen Hye, người kém ông 40 tuổi, ngay sau khi mẹ bà bị ám sát vào năm 1974.

Theo báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc, từ những năm 1970 và được công bố trên một tờ tạp chí Hàn Quốc vào năm 2007, ông Choi Tae-min bước đầu tiếp cận nữ tổng thống bằng việc nói rằng mẹ bà xuất hiện trong giấc mơ của ông và yêu cầu ông giúp đỡ bà. 

Ông Choi Tae-min là một cựu sĩ quan cảnh sát, một nhà sư theo đạo Phật và một người cải đạo theo Công giáo La Mã. Ông cũng sử dụng 7 tên khác nhau và kết hôn 6 lần cho đến khi qua đời vào năm 1994 ở tuổi 82. Ông Choi Tae-min trở thành cố vấn cho Park Geun Hye, giúp bà duy trì hoạt động của một nhóm tình nguyện ủng hộ chính phủ. Bà Choi Soon Sil, con gái ông, là một nhà lãnh đạo trẻ trong nhóm đó.

KCIA, cơ quan tình báo của Hàn Quốc, gọi ông Choi Tae-min là một "Mục sư giả mạo" và lợi dụng mối quan hệ với bà Park Geun Hye để che giấu hành vị nhận hối lộ.

Cha của nữ Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm, Cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee (1917-1979), bị Giám đốc KCIA Kim Jae Gyu ám sát vào năm 1979. Ông Kim nói với tòa án rằng một trong những lý do giết cha bà Park Geun Hye là do ông này không ngăn chặn được những hành vi tham nhũng và làm thân với con gái ông (Park Geun Hye) vì mục đích xấu của Choi Tae Min.

Năm 2007, theo một công điện ngoại giao được công bố thông qua WikiLeaks, Đại sứ quán Mỹ tại Seoul đã báo cáo về những tin đồn cho rằng ông Choi Tae-min "đã hoàn toàn kiểm soát bà Park Geun Hye trong quá trình trưởng thành và do đó con gái ông đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ".

Vân Tuyền (Tổng hợp thông tin PG Korea)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân Trung Quốc xuất gia, chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Quốc tế 11:48 03/10/2024

Sáu trăm đứa trẻ giờ đã có một mái nhà chung, thường nhật chúng nó tươi cười, tắm mát trong suối nguồn từ bi, sưởi ấm dưới ánh mặt trời trí tuệ Phật pháp.

Người đàn ông xin lỗi nhà chùa vì trộm tiền từ 27 năm trước

Quốc tế 09:54 23/09/2024

Một người đàn ông Hàn Quốc đã gửi thư xin lỗi đến nhà chùa vì đã trộm tiền công đức ở chùa khi còn là một đứa trẻ.

Đức Tăng thống Myanmar hùn phước xây chùa Việt

Quốc tế 00:27 21/09/2024

Chùa Đại Phước (Myanmar) vừa thiết lễ chiêm bái mô hình đại Tôn tượng Phật Gotama, sau này được đúc bằng đồng nặng 7 tấn trong tư thế ngồi ban phước lành cao 6m, hôm 15/9.

Những người lau chùi tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới

Quốc tế 23:02 09/09/2024

Từ đỉnh đầu tượng Phật đồng cao 120 m, hai nhân viên vệ sinh đu dây xuống phần tai, phun nước để làm sạch.

Xem thêm