Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/09/2021, 16:49 PM

Hãy ăn ít thức ăn vào buổi tối và quán chiếu về cái chết

Hãy ăn ít thức ăn vào buổi tối và quán chiếu về cái chết và vô thường trước khi con đi ngủ. Các giấc mơ của một người bình phàm là những sự hiển bày của dấu ấn thiện và ác trong tâm. Khi những năng lượng khí đi vào các kinh mạch bất tịnh của phiền não, chúng ta trải qua ác mộng.

Chúng ta nên hiểu được rằng tất cả đều là pháp vô thường phải tan rã, không có thực thể chắc chắn gì hết.

Chúng ta nên hiểu được rằng tất cả đều là pháp vô thường phải tan rã, không có thực thể chắc chắn gì hết.

Ác mộng là ánh sáng tự thân của những cảm xúc tiêu cực. Những giấc mơ tích cực là sự thức dậy của những ý nghĩ thiện lành. Để nhận ra trạng thái mộng, trước hết, con cần đạt được sự ổn định về tỉnh thức lúc ban ngày.

Đầu tiên, con cần có khả năng vượt qua mọi ý nghĩ và cảm xúc vào ban ngày; sau đấy, con sẽ có thể nhận ra chúng lúc nằm mơ. Ban đầu, con sẽ có thể nhận ra những ý nghĩ thô lâu, chẳng hạn nỗi sợ hãi trong trạng thái mộng và sau đấy là các ý nghĩ trong các giấc mơ vi tế hơn. Nhờ đó, khi vô minh giảm dần, giấc ngủ của con sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Giấc ngủ bình phàm là một trạng thái của vô minh nặng nề; nó là một phiền não. Vì thế, thay vì hỏi rằng, "Đêm qua bạn ngủ có ngon không", con cần hỏi rằng, "Bạn đã lãng phí bao nhiêu thời gian cho việc ngủ đêm qua?". Dĩ nhiên, chúng ta cần ngủ đủ để duy trì thân thể khỏe mạnh, nhưng chắc chắn cần một giới hạn.

Thầy đề nghị là không hơn 5 hay 6 giờ mỗi đêm, bởi các con đều phải làm việc. Hãy cố gắng đi ngủ với sự sáng suốt lớn lao và cuối cùng, nhờ thói quen, con sẽ không bao giờ rơi vào trạng thái vô minh, mà sẽ duy trì một sự tỉnh thức rõ ràng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những điều thiết thực dành cho người muốn tự lập

Sống an vui 16:00 19/03/2024

Vận mệnh cuộc đời đều nằm trong tay mỗi người, chỉ cần làm mà không chết thì phải gắng sức để làm, dù sao phía trước cũng còn rất dài, ngày mai mặt trời nhất định sẽ lên cao...

Mẹ không cần hoàn hảo

Sống an vui 10:35 19/03/2024

Hai lần lột xác, trời thương vẫn giữ cho mẹ gương mặt vẹn nguyên một nét hiền, nhưng thân thể không còn vẹn nguyên và ngón tay bẻ cong hình dấu hỏi thi thoảng vẫn gọi con gái lội ngược dòng, lặng lẽ.

Bạn có hạnh phúc không?

Sống an vui 09:13 19/03/2024

Nếu hiểu hạnh phúc là niềm vui thì đằng sau niềm hạnh phúc đó chắc chắn sẽ có khổ đau. Trong thực hành Phật giáo của chúng ta, hạnh phúc có nghĩa là thoát khỏi đau khổ.

Học hay làm việc cũng là thiền

Sống an vui 16:36 18/03/2024

Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi. 

Xem thêm