Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/05/2022, 14:52 PM

Hãy để cho người khác được tự tại

Khi Đức Phật theo học với nhiều vị thầy khác nhau, Ngài nhận thấy phương pháp của họ có chỗ thiếu sót, nhưng Ngài không dèm pha hay chê bai họ. Nhờ thái độ khiêm tốn và tôn trọng, Ngài gặt hái được nhiều lợi ích trong khi học với họ, tuy Ngài nhận thấy rằng phương pháp của họ chưa hoàn mỹ.

Đừng bắt lỗi người khác. Nếu họ cư xử không đúng bạn cũng đâu cần làm khổ mình. Nếu bạn chỉ cho họ thấy sự sai lầm của họ, nhưng họ vẫn không sửa đổi, thì hãy để mặc họ.

Khi Đức Phật theo học với nhiều vị thầy khác nhau, Ngài nhận thấy phương pháp của họ có chỗ thiếu sót, nhưng Ngài không dèm pha hay chê bai họ. Nhờ thái độ khiêm tốn và tôn trọng, Ngài gặt hái được nhiều lợi ích trong khi học với họ, tuy Ngài nhận thấy rằng phương pháp của họ chưa hoàn mỹ. Nhưng vì Ngài vẫn chưa ngộ đạo, nên Ngài không phê bình hay tìm cách chỉ dạy họ. Sau khi giác ngộ, Ngài nhớ đến những người thầy cũ của mình với lòng kính trọng và muốn chia sẻ sự khai ngộ của mình với họ.

Tình yêu chân thật

Tình yêu chân thật là trí huệ. Chứ thứ tình yêu mà phần lớn con người nghĩ chỉ là một cảm xúc tạm bợ. Nếu bạn được ăn ngon mỗi ngày, bạn cũng sẽ thấy nhàm chán. Cũng vậy, sự yêu thích đó cuối cùng rồi cũng đi đến chán ghét và phiền muộn. Niềm hạnh phúc thế gian đó mang tính chất ràng buộc và luôn gắn liền với đau khổ, chẳng khác nào cảnh sát theo sau tên trộm.

An nhiên tự tại đời thong dong

Nếu bạn tu hành đúng đắn, thì vì phải đối phó với nhiều vấn đề hơn, trí huệ của bạn sẽ phát triển nhiều hơn về sau.

Nếu bạn tu hành đúng đắn, thì vì phải đối phó với nhiều vấn đề hơn, trí huệ của bạn sẽ phát triển nhiều hơn về sau.

Tuy thế, chúng ta không thể đè nén hay ngăn cấm những cảm xúc đó. Chúng ta chỉ không nên bám víu vào hay đồng hóa mình với chúng. Được vậy, thì chúng ta luôn ở trong Giáo pháp. Hai người yêu nhau, nhưng cuối cùng rồi một trong hai người phải ra đi hay chết. Than khóc, tưởng nhớ mãi, bám vào một thứ gì đã thay đổi là đau khổ, chứ không phải là tình yêu. Khi chúng ta chứng ngộ chân lý này, không còn cần hay muốn nữa, thì trí huệ và tình yêu chân thật - tình yêu vượt trên tham ái - sẽ tràn ngập thế giới của chúng ta.

Học hỏi từ cuộc sống

Buồn chán là chuyện không có thật. Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng tâm luôn dao động và vì thế chúng ta luôn có việc để làm.

Hãy tự mình làm những việc lặt vặt như dọn dẹp sau bữa ăn, làm việc nhà khoan thai và trong chính niệm, không khua chén bát, không đóng sầm cửa. Làm như vậy sẽ giúp bạn phát triển định lực và khiến cho việc hành thiền dễ dàng hơn. Nhờ đó, bạn cũng có thể biết được mình có thật sự sống trong chính niệm không hay vẫn còn chìm đắm trong phiền não.

Nếu bạn là người phương Tây, lối sống thường vội vã hơn, cho nên những sự hạnh phúc, đau khổ và phiền não của bạn cũng đa dạng và phức tạp hơn. Nhưng nếu bạn tu hành đúng đắn, thì vì phải đối phó với nhiều vấn đề hơn, trí huệ của bạn sẽ phát triển nhiều hơn về sau.

                                                                 Trích: “Tâm Tĩnh Lặng” – Thiền Sư Achaan Chah

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bạn có phải là người khôn khéo?

Sống an vui 19:00 07/05/2024

Sự khôn khéo không phải do trời ban, mà nhờ biết cách rèn luyện tu dưỡng mỗi ngày.

Vì sao con người cần phải yêu thương nhau?

Sống an vui 09:09 07/05/2024

Ái là sự trìu mến, luyến thương nhau mà không muốn xa rời. Người nữ có chất “ái” nhiều hơn người nam gấp trăm lần, người nam thì có “dục” ham muốn mạnh mẽ không phải chỉ riêng người mình yêu mà có thể ham muốn nhiều người.

Ta đừng sợ khổ đau

Sống an vui 16:00 06/05/2024

Đừng sợ khổ đau, hãy chấp nhận và học hỏi từ nó. Bởi nếu không có khổ đau, ta sẽ không hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc, và không thể trân trọng những điều quý giá nhất trong cuộc sống.

Mỗi người chúng ta đều thương yêu điều gì đó

Sống an vui 14:26 06/05/2024

Tình yêu và lòng từ bi giống như những điểm yếu trong bức tường của bản ngã, nếu chúng ta khởi thiện tâm và trân trọng nó, tâm của ta sẽ dần được mở rộng.

Xem thêm