Hãy nhìn thẳng và đặt tên cho vọng tưởng
Đúng sai không thành vấn đề. Một khi vọng tưởng đã được đặt tên, có nghĩa là ta đã có thể buông bỏ nó.

Dần dần thói quen này sẽ được ta áp dụng vào mọi phút giây tỉnh thức.
Nhờ thế, khi có những tư tưởng không trong sáng, ta có thể buông bỏ chúng.
Bạn nên tập chỉ nghĩ đến những điều mình muốn nghĩ, và khi làm được như thế, bạn sẽ không bao giờ thấy khổ đau nữa.
Đặt tên cho các tư tưởng, đó là cách giúp ta nhận biết vọng tưởng trong đời sống hàng ngày, nhưng khi ngồi thiền, ta gọi đó là sự tỉnh thức. Đó là cách thực tập chánh niệm.
Đức Phật nói: "Tỉnh thức là phương pháp duy nhất để giải thoát con người, giúp họ tránh thất vọng, bước vào con đường giác ngộ, thoát khỏi khổ đau”.
Biết rằng: “đang suy nghĩ, đang lơ đễnh, đang lo lắng, đang bứt rứt, đang mơ mộng về tương lai, đang mong ước...”. Chỉ nhận biết, rồi trở về với hơi thở.
Nếu bạn có hàng ngàn vọng tưởng, hãy nhận biết chúng hàng ngàn lần.
Nhận biết sự dấy lên của vọng tưởng và nội dung của chúng.
Đây là nền tảng của sự tỉnh thức một cách chủ động, con đường duy nhất đưa đến giải thoát nếu ta thực sự thực hành chúng.
Trích trong: Vô Ngã Vô Ưu.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đi về phía giáo pháp của Như Lai
Phật giáo thường thứcHãy đi cho kịp trước khi mặt trời lặn. Lời nhắc ấy trong giáo pháp tối hậu vang lên như tiếng chuông cảnh tỉnh.
Buông dính mắc vào “có” và “không”
Phật giáo thường thứcTrong đời sống hằng ngày, đa phần chúng ta đều giống nhau: khi có thì bám vào cái có, khi không thì lại bám vào cái không.
Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?
Phật giáo thường thứcKhi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.
Xem thêm















