Hiểu chánh kiến thế nào cho đúng?
Dạ con kính lễ Thầy. Thưa thầy, con có một câu hỏi và một việc thỉnh cầu thầy chỉ dạy ạ.
Câu hỏi:
Chánh kiến là thấy mọi sự như nó là, không thêm bản ngã, tư kiến vào. Vậy một người thận trọng chú tâm quan sát, tinh tấn chánh niệm tỉnh giác thì có phải người ấy có chánh kiến rồi không? Hay chánh kiến là một cái gì trừu tượng thuộc về quan niệm sống ở đời? Có người giải thích chánh kiến là "nhìn mọi sự dưới ánh sáng của khổ không, vô thường, vô ngã"? Hiểu chánh kiến thế nào cho đúng ạ.
Thỉnh cầu thầy: Con xin Thầy dạy con một điều nữa, nhiều năm trước con học đạo chuyên cần, nhưng chưa có duyên gặp chánh pháp minh sư, con đã gặp phải những sự chỉ dạy sai lầm, mê tín. Con còn nhận thấy nhiều người tự nhận trách nhiệm "hoằng pháp" còn tham lam, ngã mạn dầy đặc, cái ngã của họ còn to lớn hơn cả người không tu, nhưng bị che lấp rất vi tế.
Rồi con sinh ra bất mãn đến nỗi khi gặp những người tu và dạy người khác tu như vậy, con nghĩ họ giống như một người mù cứ tưởng mình sáng mắt và còn dám chỉ đường đi cho người khác. Nếu họ chỉ là người thế tục thì không nói làm gì. Khi khởi tâm bất thiện như vậy, con cũng tự biết mình đang có tâm bất thiện. Con theo dõi tâm khởi lên, rồi diệt mất. Nhưng lần sau nó lại nổi lên nữa! Con xin thầy dạy cho con cách nhìn những người ấy ra sao, nên suy nghĩ thế nào về họ mà không khởi tâm bất thiện. Con đã kinh nghiệm, có những lần thầy dạy các bạn khác chỉ vài lời đơn giản, nhưng do con có niềm tin vững chắc vào lời Thầy dạy nên mượn áp dụng vào trường hợp của mình thì rất hiệu quả.
Con cảm ân thầy dạy lẽ đạo và lẽ đời cho con ạ.
Trả lời:
- Chánh kiến hoàn toàn cụ thể, không có gì là trừu tượng cả. Nghĩa dễ hiểu và thực tế nhất của chánh khiến là thấy sự thật, tức thấy thực tại đúng như nó là, không tưởng là, cho là, muốn phải là, mong sẽ là theo ý đồ của cái "ta" ảo tưởng.
- Những người như vậy nhiều lắm con ạ, kể cả không ít pháp sư, giảng sư, thiền sư v.v... chỉ mượn kinh luận để khoe khoang và thu hút tín đồ, còn bản thân thì như con đã thấy... nên họ chỉ dùng cái mác "hoằng pháp" để che đậy sự thật mà thôi. Họ chỉ biết bán bánh vẽ để mưu lợi. Vậy đâu là thiện đâu là bất thiện đây?
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
Xem thêm