Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/12/2021, 13:48 PM

Hiểu nhân quả để sống thiện

Khi đã có đủ niềm tin vào nhân quả, chúng ta sẽ tìm được con đường dẫn đến bình yên. Thời khắc thật sự trưởng thành là lúc chúng ta không còn đổ lỗi cho số phận mà tự biết chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ, lời nói, hành động của chính mình.

 Không thích con đường “Thiện”, chỉ thích con đường “Ác”, đó là nguyên nhân của mọi bất an và khổ đau của kiếp người!

Thiện và ác như hai con đường, một con đường đưa ta tới an lạc và một con đường dẫn ta về khổ đau.

Khi chọn cho mình con đường “Thiện” để đi, là chúng ta đang chấp nhận một hiện tại đầy khó khăn. Phải dùng từ tâm để bao dung hết những nông sâu của lòng người, là điều chưa bao giờ dễ dàng có phải không?

Có người thấy hiện tại khó khăn nên bỏ cuộc, không muốn nỗ lực nữa. Nhưng sẽ có một ngày, chúng ta nhận lại nguyên vẹn những điều tương tự với thứ từng trao đi. Những yêu thương, oán hận ta từng gieo vào lòng người khác, khi nhân duyên hội đủ, sẽ như một chiếc boomerang, tự động quay trở về với chính mình.

Đừng đợi cuộc đời hết trắc trở rồi mới biết sống lương thiện, có những chuyện vừa mới nhận ra thì đã không còn kịp nữa rồi.

Đừng đợi cuộc đời hết trắc trở rồi mới biết sống lương thiện, có những chuyện vừa mới nhận ra thì đã không còn kịp nữa rồi.

Tôi tin vào luật nhân quả

Chọn đi con đường “Ác”, là ta chọn cho mình những việc làm không thiện, những lời nói tổn thương để gieo khổ đau cho người. Rồi ta gom thật nhiều bất an về cất lại trong lòng và tìm đủ mọi lý do đổ lỗi cho số phận. Ngờ đâu “số phận” ngày hôm nay vốn được tạo nên từ những suy nghĩ, lời nói, việc làm của chính mỗi người ngày hôm qua!

Một ngày nào đó, những hạt giống ta đã gieo sẽ nảy mầm, tạo nên bình yên hoặc khổ đau trên chính mảnh đất “tâm” của mỗi người! Vậy nên, đừng thấy những hành động bất thiện mình đã làm chưa đem đến hậu quả, mà vội đắc ý, bởi nhân quả vốn rất công bằng, không thiên vị bất kỳ ai. Cũng đừng thấy những việc làm thiện chưa mang đến niềm vui mà lại do dự, không đủ can đảm để theo đuổi đến tận cùng, để rồi lòng mãi bấp bênh giữa hai chiều Thiện – Ác.

Khi đã có đủ niềm tin vào nhân quả, chúng ta sẽ tìm được con đường dẫn đến bình yên. Thời khắc thật sự trưởng thành là lúc chúng ta không còn đổ lỗi cho số phận mà tự biết chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ, lời nói, hành động của chính mình. Không ai có thể mang vật chất, danh tiếng tích góp cả đời bước qua cánh cửa sinh tử. Nhưng những nghiệp thiện và ác sẽ luôn theo chúng ta đi hết cả kiếp người, đến cùng trời cuối đất.

Có những người gây dựng sự nghiệp, danh tiếng cho mình dựa trên những mất mát, tổn thương của người khác. Những thứ tạo dựng được nhìn có vẻ vững chãi lắm, to lớn lắm, nhưng chỉ trong một khoảnh khắc, lại sụp đổ rất nhanh.

Có những người tìm được cho mình nơi trú ẩn bình yên từ chính tâm từ bi của họ. Dẫu cuộc sống vẫn lắm những nhọc nhằn, lo toan, nhưng họ luôn biết cách tự hong khô muộn phiền, giữ cho mình một trái tim ấm áp để đi xuyên qua giông gió cuộc đời!

Đừng đợi cuộc đời hết trắc trở rồi mới biết sống lương thiện, có những chuyện vừa mới nhận ra thì đã không còn kịp nữa rồi.

Vẫn cuộc đời đó, vẫn những năm tháng đó, chỉ khác nhau một lần quay đầu lại, để tự lựa chọn cho bản thân một con đường.

Hãy nhớ, nhân của kiếp trước, quả của kiếp này; nhân của hôm qua, quả của hôm nay. Nhân quả luân hồi, thật sự sẽ đến một cách chính xác, không sai sót và lệch lạc đâu ạh!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Xem thêm