Hiểu và tương giao thế nào để thấy ra bản tánh của mình?
Cho con xin hỏi: Thầy có giảng trong cuộc sống thì thận trọng chú tâm quan sát để thấy ra sự thật nơi thân thọ tâm tương giao với pháp thế nào để điều chỉnh thái độ nhận thức và hành vi của mình sao cho đúng tốt.
Câu hỏi:
Con kính bạch Thầy!
Vậy cho con xin hỏi cái để nhận ra thái độ nhận thức và hành vi của mình thì nó vẫn là cái Thức phải không ạ vì nó vẫn còn phân biệt. Hiểu và tương giao thế nào để thấy ra bản tánh của mình ạ, trong sự tương giao thì vẫn song song phải dùng cả thức và tánh phải không ạ? Con xin cảm ơn ạ!

Ảnh minh họa
Trả lời:
Trong đời sống có 2 mặt: chân đế và tục đế. Thức tri (ý thức) để nhận thức theo tục đế, tuệ tri để nhận thức theo chân đế. Người trí sẽ tuỳ phương diện, tùy trường hợp mà ứng thức tri hoặc tuệ tri thích nghi với đối tượng nhận thức.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm