Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/01/2023, 08:36 AM

Hiểu về luân hồi, giải thoát

Con có mấy vấn đề chưa thực hiểu rõ, xin Thầy khai thị.

Câu hỏi:

Con xin đảnh lễ Đại sư Viên Minh
Bạch Thầy.
Con có mấy vấn đề chưa thực hiểu rõ, xin Thầy khai thị:
1) Luân hồi:
Con hiểu Luân hồi - ngoài nghĩa Thầy thường nói (ngồi đây mà Tâm tơ tưởng việc quá khứ là Luân hồi, mơ tưởng về Tương lai là Luân hồi) - còn có một nghĩa nữa: Nhà Phật cho rằng mỗi chúng ta (cái thực là chúng ta) là một Linh Khí, (có Pháp sư gọi là A Lại Da Thức), nó không sinh diệt, đã ngụp lặn vô số kiếp trong Lục Đạo Luân Hồi.
Khi thân tứ đại diệt, nó rời thân ta và tùy theo Nghiệp kiếp trước mà đầu thai, nó sẽ phải như thế mãi nếu không được Giải Thoát
Có thể đầu thai làm Người lần nữa, có thể đầu thai làm Súc Sinh, có thể làm A Tu La, Người, Trời, Ngạ Quỷ v.v... tức ở nơi Lục Đạo nếu không được giải thoát.
Chỉ những Bậc A La Hán và Phật mới Giải Thoát - trong nghĩa vĩnh viễn không bị đầu thai (trừ khi họ muốn để cứu độ chúng sanh) vô Lục Đạo này (Trời, Nguời, A-Tu-la, Ngạ quỷ, Súc sanh, Địa ngục)
Con hiểu "Lục Đạo" hay "Sáu Cõi" này không nhằm chỉ một vị trí, một thế giới riêng rẽ nào đó, mà chỉ là một Trạng Thái Tâm Thức của cái Linh Khí đó. Có đúng ko ạ?
Nên ...
2) "Giải Thoát":
... là ở được nơi Tự Tánh, nơi Phật Tánh, (cái này vốn tự có trong mỗi người) và do đó ngay khi đang sống (tức Thân tứ đại chưa diệt) thì đã là Phật, đã hòa đồng với tất cả, với cái mà Lão Tử gọi là Đạo, Jesus gọi là Nước Chúa, Nhà Phật gọi là Chân Không Nhất Như và do vậy, không những thoát khỏi Luân Hồi mà còn không sinh không diệt.
Có phải không ạ?
Con xin cám ơn Thầy.
Nam Mô Vô Lượng Thọ Đức Thế Tôn

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Khi còn là kiến thức, chưa phải là thực chứng thì khó mà xác định được đúng hay sai. Bởi vì cùng một nội dung kiến thức như nhau, nhưng mỗi người vẫn hiểu mỗi khác, tùy phán đoán của họ. Do đó mới có nhiều tông môn, nhiều luận phái bất đồng. Chỉ khi nào thực chứng thì sự thật mới đồng nhất, không còn sai khác.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Niết bàn, sinh tử thị không hoa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:48 03/11/2024

Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.

Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024

Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!

Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024

Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?

Tu hành như cọ cây lấy lửa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024

Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?

Xem thêm