Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/12/2014, 14:47 PM

Hoa Kỳ: Học thiền giúp hóa giải sự căng thẳng bởi áp lực cuộc sống

Thiền pháp Chánh niệm, luyện tập Yoga đã trở nên phổ biến giữa những người Mỹ trong những nhập kỷ gần đây, rất phấn khởi bởi các nghiên cứu cho thấy những lợi ích đối với sức khỏe, tình cảm, tinh thần và thể chất.

 
Chuông lệnh báo hiệu giờ Tọa thiền trong một lớp Đại học Portland State (PSU), thành phố Portland, Oregon, Hoa Kỳ.

Buổi sáng sớm, khi tiếng chuông ngân dài của nhà trường thúc giục đến giờ lên lớp, sinh viên vội vã đông đúc thông qua hành lang, thanh niên trong một lớp Đại học Portland State (PSU), thành phố Portland, Oregon, Hoa Kỳ bắt đầu trải tọa cụ và ngồi trên Bồ đoàn. Họ rơi vào sự im lặng sau khi nghe tiếng tụng kinh, trì Mật chú của các Giáo viên người Tây Tạng.
 
 
Nữ Pháp sư Caverly Morgan đang hướng dẫn và để cùng các em thực nghiệm Thiền pháp Chánh niệm tại trường Wilson High School, Portland, Ore. 01/10/2014. (Ảnh: Gosia Wozniacka).

Nữ Pháp sư Caverly Morgan nói với 20 học sinh ở Trường Wilson High School: “Trong thời điểm này, cho phép tôi hướng dẫn và để cùng các em thực nghiệm Thiền pháp Chánh niệm”. 

Các sinh viên đang theo học thực nghiệm, lớp Chánh niệm kéo dài một năm, để giúp các bạn trẻ bớt lo âu, trầm cảm và ngăn chặn bạo lực. Đối với thời gian 90 phút, trong một tuần 3 ngày, họ thực hành Thiền pháp Chánh niệm kết hợp với Yoga, hít thở sâu. . . 
 
Khóa học kéo dài cả năm, một trong số ngày càng tăng của chương trình được kết hợp với Thiền pháp Chánh niệm,Yoga. Chương trình giảng dạy học mang lại lợi ích cảm xúc xã hội cho học sinh.  01/10/2014 (Ảnh: Gosia Wozniacka)

Phía sau Thiền pháp Chánh niệm, tập trung vào giây phút hiện tại, giúp nhiều người hóa giải sự căng thẳng, cảm xúc khó khăn và suy nghĩ tiêu cực.

Thiền pháp Chánh niệm, luyện tập Yoga đã trở nên phổ biến giữa những người Mỹ trong những nhập kỷ gần đây, rất phấn khởi bởi các nghiên cứu cho thấy những lợi ích đối với sức khỏe, tình cảm, tinh thần và thể chất. Các truyền thống này xuất phát từ Phật giáo và Ấn Độ giáo, nhưng văn hóa phương Tây đã bị thế tục hóa chúng, để tập trung vào tư thế vật lý, hơi thở và kỹ thuật thư giãn.

Những hoạt động này hiện đang được cung cấp bởi nhân viên của các Công ty như: Google, Target và General Mills. Tù nhân, bệnh nhân trong các bệnh viện, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đang sử dụng để hóa giải, phòng chống những căng thẳng, bệnh tật và tăng sự tập trung vào sự an lạc hạnh phúc. 

Năm ngoái, một trường Tiểu học ở Ohio, Hoa Kỳ đã kết thúc Chương trình Thiền pháp Chánh niệm của mình, sau khi cha mẹ phàn nàn bởi sự gắn kết chặt chẽ với Tôn giáo phương Đông, và một Công ty Luật Kito giáo bảo thủ, họ thất bại trong vụ kiện, khi thay mặt cho một cặp vợ chồng tại Encinitas, California, cho rằng các khu học lớp Yoga, học Thiền pháp chánh niệm là cách thức thu hút tín đồ?.

Nhưng nhiều Trường học đã báo cáo được thành công.

Trong Thành phố Richmond, California, Hoa Kỳ, nơi mà một Nữ Pháp sư bắt đầu một Chương trình gọi là Thiền pháp Chánh niệm Life Project Mindful (một Tổ chức Từ thiện Lưu tâm đến cuộc sống - một tổ chức phi lợi nhuận được dựa trên của Richmond, CA), Trường đã báo cáo và giới thiệu.

Khu học Thiền pháp Chánh niệm ở Nam Thành phố Burlington, tiểu bang Vermont, Hoa Kỳ thực hiện một khóa học Thiền pháp Chánh niệm thành công như là một phần của một Chương trình sức khỏe và giữ gìn sức khỏe, bây giờ các nhà quản trị đã có một hướng dẫn bằng văn bản về sự kết hợp Chánh niệm vào Giáo trình K-12.

Thành phố Portland được biết đến với Triết lý Progressivism (Giác Ngộ Cuộc cách mạng công nghiệp Hiện đại- Ý tưởng về sự Tiến bộ, Tiến bộ khoa học, Tiến bộ xã hội, Phát triển kinh tế, Thay đổi công nghệ), vì vậy nó không không có gì phải ngạc nhiên khi ý tưởng giảng dạy Thiền pháp Chánh niệm được chấp nhận ở đây. Học sinh tại Thành phố Wilson, tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ đã mang lại lợi ích cho họ, cho nên trong lớp họ nói rằng:

“Đôi khi tôi cảm thấy khó thở, tôi có cơn hoảng loạn. Lớp học này giúp tôi mang lại sự chú ý nhiều hơn, và điều đó rất khắc phục”.

Đàn em của Cassia McIntyre nói: “Tôi cảm thấy rất ít căng thẳng, và có thể đối phó tốt hơn khi gặp căng thẳng”.

Nữ Pháp sư Caverly Morgan, sáng lập Trung tâm Thiền pháp Chánh niệm ở Thành phố Sacramento, California, Hoa Kỳ, Giám giám đốc của One House of Peace, tổ chức phi lợi nhuận. 

Là một cựu Thiền sinh đã sống và được đào tạo tại một Tu viện Thiền định tám năm. Trong năm 2012, từ One House of Peace mở rộng sang Portland, OR, nơi Nữ Pháp sư Caverly Morgan hiện thực hành tâm linh của chính mình và hướng dẫn cho những ai có duyên với Thiền pháp Chánh niệm.

Nữ Pháp sư Caverly Morgan hiện đang giảng dạy cho các cuộc Hội thảo và các cuộc Tĩnh tâm cho khắp Hoa Kỳ. Hiện đang xây dựng các trường học với Chương trình Hòa bình và thực nghiệm Thiền pháp Chánh niệm đầu tiên trong hai trường Trung học công lập Mỹ tại Portland và hợp tác với nữ Phật tử Thạc sĩ Allyson Copacino, người dạy Yoga cho trẻ em.
Nữ phật tử Thạc sĩ Allyson Copacino, người dạy Yoga cho trẻ em
Sự kết hợp độc đáo của Nữ Pháp sư Caverly Morgan và hiệu quả trong việc truyền bá Thiền pháp Chánh niệm, đang phát triển và lan tỏa ra thế giới.
Lớp thực tập Yoga ngoài trời tại Hoa Kỳ
Các lớp học thiền pháp Chánh niệm là đứa con tinh thần của Nữ Pháp sư Caverly Morgan, bắt đầu một, hai Chương trình sau giờ học tại Wilson. 

Có đến hàng trăm sinh viên đã đăng ký, chủ yếu Trường Brian Chatard, Crittenden Avenue, Indianapolis, IN 46220, Hoa Kỳ ghi danh. 

Nhà trường đã xử lý một học sinh muốn tự tử, và Thiền pháp Chánh niệm như một tài nguyên giá trị, luôn sẳn sàng để giải quyết vấn đề sức khỏe, tinh thần, tình cảm của học sinh rất tốt.

Trường Brian Chatard cho biết năm học Trung học rất khó khăn đối với nhiều học sinh, vì sự đòi hỏi của họ bởi áp lực của tình cảm và những thay đổi nội tiết tố, xã hội và học tập ? Một số người thì trầm cảm. . .

Nữ Pháp sư Caverly Morgan chia sẻ một số những kinh nghiệm của mình như sau:

“Tôi rất phấn khởi rằng khi được tham gia một cách tiếp cận rộng hơn với Trường Wilson High School. Ngoài các tiến hành thủ tục của Wilson để đảm bảo cho học sinh (mỗi phụ huynh học sinh đều cảm thấy tốt về một cái gì đó) họ cảm thấy an toàn, nhà trường đã hợp tác với chúng tôi trong tổ chức phi lợi nhuận, Hòa bình ở các Trường học, để khởi động một khóa học được thiết kế để hỗ trợ sức khỏe, tình cảm và tinh thần của các thanh thiếu niên. 

Mục đích không phải chỉ để ngăn chặn bạo lực,  trao cho cho học sinh, sinh viên những công cụ cần thiết, cách thức để học tập, đối phó với tất cả tình huống căng thẳng của xã hội. 

Khóa học này trao cho thanh thiếu niên, có cơ hội để trãi nghiệm thực tế, luôn nhìn lại chính mình để có ý thức đối phó với những áp lực của cuộc sống, chứ không phải chỉ đơn thuần là phản ứng.

Tính đến tháng 09 năm 2012, Wilson trở thành trường Trung học Công lập đầu tiên ở trong nước, để thiết lập Thiền pháp Chánh niệm như một bộ môn tự chọn cho thực nghiệm. Trong vài tuần, Trường Rosemary Anderson High School ở Thành phố Gresham,  tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ  đã trở thành cơ sở thứ hai. Bây giờ, các trường học vùng cao khác đang liên hệ Chương trình Hòa bình và thực nghiệm Thiền pháp Chánh niệm.

Lưu tâm đến việc trao quyền cho thanh thiếu niên, thông qua bổ sung một loạt các hoạt động có ý thức truyền thông, kể cả Thiền quán và lòng trắc ẩn, sự chuyển động của ý thức. 

Khóa học giúp cho những người trẻ tuổi nhìn lại bản thân và người khác với đôi mắt mới. Với sự hướng dẫn và thực hành, các bạn trẻ hiểu để trở thành ý thức hơn, mà không phán xét, suy nghĩ và cảm xúc của họ.

Họ đến để nhận sự suy nghĩ của  tự phê và vượt qua nó. Bằng cách tìm Từ bi cho mình thông qua thực hành Thiền pháp Chánh niệm, các bạn trẻ lần lượt đã hiểu, để phát triển lòng Từ bi đối với người khác. Họ tự xây dựng mạnh mẽ hơn, các mối quan hệ, liên kết nhiều hơn với bạn bè và gia đình.

Trong khi thực tập Thiền pháp Chánh niệm, không phải để loại bỏ tất cả những áp lực của cuộc sống, nó không cho phép những người trẻ tuổi để ứng phó với những áp lực, một cách nào trong sự hỗ trợ toàn bộ con người của họ. 

Học tập để hướng dẫn sự chú ý đến phút giây hiện tại, cho thanh thiếu niên có cuộc sống đầy đủ hơn và lạc quan hơn. Đó là những gì về Chương trình Hòa bình và thực nghiệm Thiền pháp Chánh niệm.

Là một giáo viên thực nghiệm, tôi đã nhìn thấy rằng tình cảm bị cô lập và xa lánh rất phổ biến ở thanh thiếu niên. Không phải ngẫu nhiên mà những vụ bắt nạt, tự hại và bạo lực gia tăng ở nhiều học đường. 

Tự chấp nhận bồi dưỡng và khuyến khích các mối quan hệ lành mạnh, là những khía cạnh quan trọng của Chương trình giảng dạy của chúng tôi. 

Chúng tôi thiết lập Thiền pháp Chánh niệm, để hỗ trợ cho các thanh thiếu niên và tự họ nhận ra rằng họ không còn cuộc sống đơn độc. Cuối cùng, dẫn đến ngôi Trường an toàn hơn và một thế giới hòa bình hơn”.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm