Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/01/2016, 11:41 AM

Hòa thượng Matthieu Ricard chia sẻ về robot

Hòa thượng Matthieu Ricard gợi ý: “Nên nhìn sự việc ở mặt tích cực của nó. Không có gì sai với máy móc và công nghệ - giá trị là ở cách chúng ta sử dụng chúng.

Thế kỷ 21, thời đại của Robot đang đến! 

Thực sự trong thế kỷ 20, loài người đã tạo ra Robot, nhưng chúng vẫn còn ở dạng những cỗ máy thô ráp và cử chỉ cứng nhắc. Sang đến thế kỷ 21, một thế hệ Robot mới sẽ ra đời với những đặc tính không khác con người là mấy hay thậm chí nó sẽ hữu dụng hơn với cuộc sống của con người. Robot có thể đóng vai trò của lính cứu hoả hoặc thợ mộc, vào cuối thế kỷ 21, ít nhất mỗi một ngôi nhà sẽ có một con Robot được lập trình, nó sẽ thực hiện được các công việc hàm chỉnh có thể dắt chó ra khỏi nhà để đi dạo, và trông nhà trong khi chủ nhân vắng mặt. Trong lĩnh vực quân sự, Robot sẽ được sử dụng để dò mìn tại các vùng chiến sự, cũng như Robot cũng sẽ được sử dụng thành các "chiến binh" tấn công và đe doạ chính mạng sống của con người. Tuy nhiên, chắc chắn là con người sẽ cố gắng để khống chế tầm kiểm soát của Robot nhằm giúp cho nó thực hiện các công việc mà loài người mong muốn, đồng thời giảm thiểu các rủi ro mà rôbốt có thể đem đến khi trở nên “quá thông minh”!.
Hòa thượng Matthieu Ricard
Đến năm 2030, quá trình tự động hóa sẽ khiến giới cổ cồn trắng trở nên dư thừa, tương tự những gì người lao động chân tay đối mặt ở nửa sau thế kỷ 20. Cổ cồn trắng không chỉ bao gồm các thư ký văn phòng và công chức, mà còn có cả chuyên gia về pháp luật, y tế, giáo dục.

Sự phát triển này sẽ làm chấm dứt lý thuyết trung tâm của "nền kinh tế tri thức", đó là việc thúc đẩy khả năng sáng tạo để giải quyết vấn đề trong suốt một phần tư thế kỷ qua, cũng như bằng cấp là chìa khóa đại diện cho khả năng sản xuất.

Quá trình tự động hóa sẽ khiến lao động ngày càng trở nên dư thừa.

Điều này có thể làm một số người quan ngại, nhưng Hòa thượng Matthieu Ricard, vị Tăng sĩ Phật giáo người Pháp lại không lo lắng về tương lai của nhân loại, bởi vì máy móc thiếu nhân tính cơ bản.
HT.Matthieu Ricard trả lời báo chí - bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ
Hôm thứ Năm, 21/01/2016 Hòa thượng  Matthieu Ricard chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ rằng: "Chúng không biết ơn. Chúng không cảm thấy hận thù. Chúng chỉ làm những gì chúng được lập trình, ngay cả khi chúng đang khá vô cùng thông minh.

Chúng có thể giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, xóa đói giảm nghèo, làm tất cả mọi thứ, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng sẽ thay thế cái cốt lõi của của nhân loại, theo đó, đối với tôi, là lòng tốt".

Một phân tích các dự án được công bố đầu tuần này cho thấy robot và trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến việc mất 5,1 triệu việc làm trên toàn thế giới vào năm 2020. Mối quan tâm Robot có thể thay thế nhân công giá rẻ đã tồn tại từ nhiều năm nay.
 
Hòa thượng Matthieu Ricard gợi ý: “Nên nhìn sự việc ở mặt tích cực của nó. Không có gì sai với máy móc và công nghệ - giá trị là ở cách chúng ta sử dụng chúng.

Vấn đề nhân tạo cần phải được giải quyết bằng giải pháp nhân tạo".

Hòa thượng Matthieu Ricard, được mệnh danh là người Hạnh phúc nhất thế giới, người nổi tiếng với tư cách là một tăng sĩ và là một triết gia, nhà khoa học thông thái có tầm vóc quốc tế.

Hòa thượng  Matthieu Ricard, một vị tu sĩ 69 tuổi, đi cùng với các tăng sĩ Tây Tạng khác tại một lễ hội tại khu vực hẻo lánh trong vùng Upper Dolpa ở Himalaya, Nepal, đã trở thành một người đệ tử Phật được cả thế giới tôn trọng và là một trong những học giả phương Tây dẫn đầu về lĩnh vực Tôn giáo.

Hòa thượng  Matthieu Ricard đã được trao tặng Huân chương Quốc gia Pháp về việc Bảo tồn Văn hóa Himalaya, nhưng đấy là công việc của Hòa thượng đối với Khoa học về Hạnh phúc, một lãnh vực thể hiện rõ nhất về Hòa thượng Matthieu Ricard.

Vân Tuyền (Nguồn: Follownews)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm