Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/01/2024, 09:21 AM

Học Phật là để thấy ra sự thật

Nhiều người lo lắng khi thấy tôi đăng nhiều bài về Phật pháp. Họ sợ tôi đắm chìm trong tôn giáo mà quên mất đời sống gia đình, xã hội. Tôi rất biết ơn, bởi sự lo lắng ấy xuất phát từ sự chân thành và quan tâm của họ dành cho tôi.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Sự lo lắng ấy cũng cho thấy rằng người đó chưa thực sự hiểu về Đạo Phật. Đạo Phật không phải là tôn giáo, càng không phải tín ngưỡng. 

Đạo Phật không phải là lễ bái, cầu cúng, cũng không phải là tụng kinh, trì chú, ăn chay.

Đạo Phật là sống tuỳ duyên thuận pháp, sống đúng với trách nhiệm của mỗi người với cuộc đời, chỉ khác ở chỗ là người học Phật thì luôn luôn quan sát, “rõ biết thân, tâm mình đang thế nào”, rõ biết đâu là “sự thật tuyệt đối” sẵn có, đâu là “sự thật chế định do con người quy ước”. Từ đó không còn dính mắc vào những chế định, dễ dàng buông bỏ những thứ là nguyên nhân dẫn đến khổ đau. 

Học Phật là sống “bình thường”, chỉ “khác thường” ở chỗ luôn "tỉnh thức", có thể nhẫn nại trước những hoàn cảnh khó nhẫn nại, có thể an nhiên trước hoàn cảnh khó an nhiên, có thể tự tại trước hoàn cảnh khó tự tại. 

Học Phật là để thấy ra sự thật!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sự gắn bó với Tanha (Ái dục) là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh

Góc nhìn Phật tử 13:50 09/05/2024

Ái dục, hay còn gọi là Tanha trong ngôn ngữ Phạn, là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, đề cập đến sự thèm khát và khao khát của con người.

Nghĩa tình bạn đạo

Góc nhìn Phật tử 09:00 09/05/2024

Ông Xuân Sang cầm ba túi quà được bọc trong bao ny lông màu đen bước vào nhà tôi với một nụ cười chúm chím như mọi lần, nụ cười mang thương hiệu Xuân Sang khó có thể lẫn vào ai được. Thấy cô y sĩ đang chuyền nước cho tôi, ông đưa mắt nhìn tôi như muốn hỏi tình hình sức khoẻ.

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Xem thêm