STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Thời gian qua có việc ồn ào liên quan đến người tu hành. Cụ thể là Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã xử lý kỷ luật đối với Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Lý do theo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, "một số nội dung thuyết giảng về giáo lý nhân quả của Thượng tọa Thích Chân Quang không đúng chánh pháp, gây hoang mang trong xã hội".
Là Phật tử, tôi không vui mừng khi bất cứ ai bị kỷ luật, cho dù việc xử lý là xứng đáng và cần thiết, bởi một hình phạt nào đó không phải để cho mình hả hê. Tôi cũng một lòng tin rằng những ồn ào kể trên chỉ là trường hợp cụ thể trong hàng chục ngàn tu sĩ Phật giáo vững vàng chánh pháp.
Chúng ta hiểu rằng cửa Phật vốn là nơi yên bình để con người nương tựa, nhưng sẽ không tránh được trường hợp này khác có những việc làm không đúng.
Đức Phật dạy "lấy giới làm thầy", "y pháp bất y nhân". Hiểu một cách nôm na giới luật của Phật giáo chú trọng tu thân làm người, các tín đồ cũng như người tu hành ngưỡng vọng và noi theo tấm gương Đức Phật để hoàn thành nhân cách, làm một con người tốt. Tu thân hoàn thành mới có thể khai phá trí tuệ sáng ngời bên trong, chứng ngộ chân lý cao nhất.
Chúng ta đặt niềm tin và làm theo chánh pháp và không tin theo bất cứ ai nói hoặc làm sai chánh pháp. Cũng có nghĩa là, không nên tin và bám chấp vào một vị thầy khi người ấy cũng chỉ là phàm tăng, đang trên bước đường tu. Thực ra, không chỉ học Phật mới cần điều này, với tất cả các mối quan hệ, ứng xử hàng ngày, mỗi người đều cần học và hành, soi chiếu xem mình đã tiếp cận, đã hiểu, đã làm đúng với đạo đức chung của xã hội và pháp luật của nhà nước chưa.
Nếu thầy mình, người lãnh đạo của ta không đúng, trái đạo mà mình vì sợ hãi hoặc vì thần tượng mà bỏ qua hay cố chấp bao che, bảo vệ mù quáng thì cũng đang hại họ.
Trong mối quan hệ thầy trò, không phải lúc nào người thầy cũng đúng và học trò lúc nào cũng cứ răm rắp nghe theo, cả trong học thuật lẫn học đạo. Phải chăng khi một người thầy bị kỷ luật, đâu đó cũng có lỗi của người học vì đã mù quáng tin theo, cố chấp bảo vệ?
Từ nhỏ, tôi đã biết đến chùa và nguyện làm Phật tử. Ngôi chùa ở quê tôi nằm giữa cánh đồng có tên là "Viên Minh tự", là chốn về bình an của người dân ở một vùng quê miền Trung, đa số khó nghèo. Thủa ấu thơ, tôi và má vẫn hay đi chùa vào mùng 1 và rằm. Mỗi tháng hai lần, đều đặn, người dân và Phật tử quê vẫn hay gọi là đi sám hối.
Theo sinh hoạt thiền môn, cố định, ngày 14 và 29 hoặc 30 âm lịch sẽ là thời kinh sám hối - ngày để mỗi người soi xét lại mình nhiều hơn, nghĩ về những lỗi lầm đã tạo để có thể ăn năn, phát nguyện chừa bỏ thói tật do tham - sân - si thúc đẩy, để bước đi trên con đường sáng đẹp, chân chính.
Thú thật, ngay từ buổi ban sơ học Phật, tôi từng thích nghe nhiều vị thầy giảng, có những vị mình nghe phù hợp, nhiều vị không thấy phù hợp. Tôi học Phật bằng cách nghe để hiểu, thực hành phù hợp với căn tính, tìm về những lời dạy nguyên thủy của Đức Thế Tôn trong kinh điển chứ không thần tượng, "chết cứng" với một vị thầy, với những bài giảng đôi khi chỉ là kinh nghiệm cá nhân của giảng sư.
Trong nhà Phật có một câu rất hay, "chiếc áo không làm nên thầy tu", nên người Phật tử cũng có quyền lựa chọn minh sư (vị thầy có trí tuệ và tình thương lớn) cùng môi trường phù hợp để học hỏi, vun bồi đạo tâm, đạo lực.
Muốn vậy, phải học. Nếu không học kinh điển, một người con Phật có thể tu mù. Tất nhiên, học giỏi giáo lý mà không chỉnh sửa ý - khẩu - thân, chuyển hóa phiền não thì cũng chỉ là một trí thức Phật giáo chứ chưa phải là một hành giả đúng nghĩa.
Thực ra, chọn minh sư, học và tu nghiêm túc, ngay khi ấy người Phật tử cũng đang giúp thầy mình giữ gìn giới luật. Người Phật tử có hiểu biết chân chính cũng sẽ biết rời vị thầy mà mình thấy rằng họ có nhiều cái sai, nhất là khi cái sai ấy đã được Tăng đoàn nhất tâm cử tội, chỉ bảo.
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Một buổi chiều khi tôi tạm dừng bài giảng lúc giải lao, màn hình máy tính của tôi hiện lên một tin nhắn chia sẻ của em tôi về một cô giáo ở quê nhà.
Dẫu thân bì quyện, không nhận được bằng Tuyên dương nhưng tâm của thầy thì công đức đã tròn mãn...
Có những khoảnh khắc, giữa những ồn ào của đời sống và những bất an của kiếp người, ta bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những Bồ-tát không mang y áo, không ngồi trên pháp tòa, không thuyết giảng một lời.
Đã hơn ba năm kể từ khi thành phố bước qua những ngày tang thương nhất trong lịch sử. Nhưng sáng nay, khi nghĩ về “Đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19” - công trình sắp được dựng lên giữa lòng TP.HCM, tim tôi lại nhói lên một nhịp thật sâu.
Mỗi con người đều có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Sáu căn này tiếp xúc với sáu cảnh - sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp - tạo thành sáu thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
Chiều tối 8/11, dư luận đều nhận định, có phép mầu khi hay tin cả 3 người dân đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trôi dạt trên biển trong bão Kalmaegi (bão số 13) đều đã được cứu sống.
Trải qua 44 năm hình thành và phát triển (1981 - 2025), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã chứng minh sức sống bền bỉ của một tôn giáo gắn bó máu thịt với dân tộc.
Giữa những biến động của thời đại, khi đời sống vật chất phát triển nhanh hơn đời sống tinh thần, chúng ta càng ý thức sâu sắc rằng một cộng đồng muốn đứng vững cần có những trụ cột.