Hỏi về sách "Sống trong thực tại"
Kính mong thầy khai thị cho con.
Câu hỏi:
Kính thưa Thầy,
Đầu thư con rất biết ơn Thầy đã viết cuốn sách Sống Trong Thực Tại. Lời lẽ từ ngữ trong thư không thể tả hết tấm lòng của Thầy dành cho chúng con cũng như không thể nói hết lòng ghi ơn con kính dâng Thầy. Con đang đặt mua sách giấy vì tuy sách nói được người đọc đọc rất hay, từ tốn và sâu lắng, nhưng có nhiều ý và nhiều câu mà con chỉ ước được đọc trên trang giấy để có thể ngừng lại suy ngẫm và chiêm nghiệm bởi chứa đựng sự sâu sắc đầy hiểu biết và thông thái. Con xin lỗi là đã không biết dùng từ nào khác để viết chuẩn xác hơn.
Liên quan đến cuốn sách quý giá ấy, con mong có dịp được gặp thầy để được thầy khai thị thêm. Thầy cho con hỏi để biết lịch của Thầy đi giảng Pháp ở Úc thì nên liên lạc với ai hay vào đâu để biết ạ?
Ngoài ra, con có hai câu hỏi này xin thầy chỉ bảo:
1- Hồi hướng: theo con hiểu thì "vô ngã" là một yếu tố cần thấm nhuần khi "tu Phật". Vậy tại sao khi làm điều gì "tốt" lại phải hồi hướng? Như vậy sẽ có kẻ cho và người nhận, và có "người" đã làm việc hay, việc tốt ấy. Chẳng phải như thế là càng xây dựng bản ngã sao? Có vẻ khi cho đi mà cả người cho lẫn người nhận đều không biết nhau thì mang lại một cảm giác an lành hơn nhiều ạ.
2- Giác ngộ, giải thoát: có phải những người như con, khi muốn tìm về với Phật pháp như một nhu cầu thôi thúc từ bên trong, một lẽ tự nhiên như tìm về với lẽ THẬT nhưng không có một mong muốn hay khao khát gì về giác ngộ, giải thoát là giống như một mũi tên cứ bay trong không trung mà không có đích đến? Vì con chẳng có nhu cầu gì về giác ngộ giải thoát cả, dù lòng liên tục hướng về Phật Pháp.
Kính thư Thầy.
Con Hương
Trả lời:
Hai câu hỏi của con mâu thuẫn nhau. Một bên hồi hướng thì sợ còn có ngã - nhân trong đó. Bên kia tu lại sợ không có đích đến, tức còn nuôi dưỡng cái ngã tu và đắc.
- Hồi hướng cũng là một pháp tu giúp hành giả buông dần ý niệm "của ta" để tập sống vị tha, xả bỏ ích kỷ. Như vậy vẫn đúng hướng xả ly.
- Tinh tấn là không phóng dật. Chánh niệm là tâm trọn vẹn với thực tại. Tỉnh giác là rõ biết thực tại. Vì mục đích chính là thấy ra sự thật ngay đây và bây giờ, không phải khao khát giác ngộ ở tương lai.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để kiến tánh?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.
Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.
Tưởng là đã thấy ra rồi, thực ra vẫn chưa thấy chưa biết gì cả
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:19 02/12/2024Bạch Thầy, Cứ khi nào con tưởng là con đã thấy ra rồi thì thực ra lại chưa thấy gì cả. Con chiêm nghiệm điều này tới lần này là 4 lần rồi ạ.
Phần con và phần người
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:21 30/11/2024Bạch Thầy! Làm sao biết mình gây nghiệp gì mà sinh làm con gái hay con trai ạ?
Xem thêm