Thứ, 16/01/2023, 21:02 PM

Hỏi về sách "Sống trong thực tại"

Kính mong thầy khai thị cho con.

Câu hỏi:

Kính thưa Thầy,
Đầu thư con rất biết ơn Thầy đã viết cuốn sách Sống Trong Thực Tại. Lời lẽ từ ngữ trong thư không thể tả hết tấm lòng của Thầy dành cho chúng con cũng như không thể nói hết lòng ghi ơn con kính dâng Thầy. Con đang đặt mua sách giấy vì tuy sách nói được người đọc đọc rất hay, từ tốn và sâu lắng, nhưng có nhiều ý và nhiều câu mà con chỉ ước được đọc trên trang giấy để có thể ngừng lại suy ngẫm và chiêm nghiệm bởi chứa đựng sự sâu sắc đầy hiểu biết và thông thái. Con xin lỗi là đã không biết dùng từ nào khác để viết chuẩn xác hơn.
Liên quan đến cuốn sách quý giá ấy, con mong có dịp được gặp thầy để được thầy khai thị thêm. Thầy cho con hỏi để biết lịch của Thầy đi giảng Pháp ở Úc thì nên liên lạc với ai hay vào đâu để biết ạ?
Ngoài ra, con có hai câu hỏi này xin thầy chỉ bảo:
1- Hồi hướng: theo con hiểu thì "vô ngã" là một yếu tố cần thấm nhuần khi "tu Phật". Vậy tại sao khi làm điều gì "tốt" lại phải hồi hướng? Như vậy sẽ có kẻ cho và người nhận, và có "người" đã làm việc hay, việc tốt ấy. Chẳng phải như thế là càng xây dựng bản ngã sao? Có vẻ khi cho đi mà cả người cho lẫn người nhận đều không biết nhau thì mang lại một cảm giác an lành hơn nhiều ạ.
2- Giác ngộ, giải thoát: có phải những người như con, khi muốn tìm về với Phật pháp như một nhu cầu thôi thúc từ bên trong, một lẽ tự nhiên như tìm về với lẽ THẬT nhưng không có một mong muốn hay khao khát gì về giác ngộ, giải thoát là giống như một mũi tên cứ bay trong không trung mà không có đích đến? Vì con chẳng có nhu cầu gì về giác ngộ giải thoát cả, dù lòng liên tục hướng về Phật Pháp.
Kính thư Thầy.
Con Hương

Hỏi về sách

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Hai câu hỏi của con mâu thuẫn nhau. Một bên hồi hướng thì sợ còn có ngã - nhân trong đó. Bên kia tu lại sợ không có đích đến, tức còn nuôi dưỡng cái ngã tu và đắc.

- Hồi hướng cũng là một pháp tu giúp hành giả buông dần ý niệm "của ta" để tập sống vị tha, xả bỏ ích kỷ. Như vậy vẫn đúng hướng xả ly.

- Tinh tấn là không phóng dật. Chánh niệm là tâm trọn vẹn với thực tại. Tỉnh giác là rõ biết thực tại. Vì mục đích chính là thấy ra sự thật ngay đây và bây giờ, không phải khao khát giác ngộ ở tương lai.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm