Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hương vị quê nhà: Dưa món

Ở miền Trung nói chung và ở Huế nói riêng những ngày Tết có một món ăn mang tên “Hương vị quê nhà” đó là dưa món. Đây là món ăn không thể thiếu được trong dịp Tết. Đĩa dưa món thường có một vị trí quan trọng trong mâm ngày Tết.

>Xuân muôn nơi

Bài liên quan

Nhà người Huế nào cũng có thẩu dưa món ngày tết. Người mẹ Huế thường truyền dạy cho con gái kỹ năng gia chánh chăm lo cho gia đình đó đơn giản là những món ăn, bình thường là bữa cơm truyền thống và cao hơn là mâm cỗ cho những ngày kỵ giỗ, lễ tết. Hầu hết thế hệ 8x như tôi được “đào tạo” cơ bản để giữ ấm căn bếp, duy trì bữa cơm sum vầy.

Ở miền Trung nói chung và ở Huế nói riêng những ngày Tết có một món ăn mang tên “Hương vị quê nhà” đó là dưa món.

Ở miền Trung nói chung và ở Huế nói riêng những ngày Tết có một món ăn mang tên “Hương vị quê nhà” đó là dưa món.

Thường dưa món phải múc trong chén kiểu nhỏ hoặc dĩa nhỏ. Men sứ trắng và láng sẽ khiến ta nhìn rõ hơn dưa món hơi keo và sáng hơn những miếng dưa món màu vàng ẩn, màu cam cùng màu đỏ tươi của vài lát ớt. Vật liệu làm dưa món không cầu kỳ. Đu đủ già, cà rốt, củ cải, củ kiệu... Tuỳ nơi có thể thêm bớt nhiều ít. Có điều thứ nào đưa vào dưa món cũng có thêm giá trị. Đu đủ gọt vỏ, chẻ từng miếng, chuối cạnh, khía những rãnh theo chiều dài để cắt mỏng thành những đóa hoa nhỏ. Cà rốt, củ cải cũng vậy. Làm từ buổi sớm, chỉ phơi một nắng. Chiều chưa khô thì đem vào sấy trên lửa. Nước mắm nấu với đường, sôi xong riu lửa cho keo, để nguội. Củ kiệu ngâm nước tro, làm sạch vỏ và phơi héo. Tất cả cho vào thẩu ngâm 4-5 ngày, thấm là ăn được. Lúc này cho thêm ớt vào. Ớt trái đã lấy hết hột, giữ phần vỏ đỏ, cắt sợi cốt để tô điểm thêm màu sắc.

Ngày tết chẳng cần ăn gì nhiều, gắp vài miếng dưa món, uống một cốc rượu nhỏ là thấy đủ ngon, đủ no của hương vị ngày Tết. Hết Tết, những miếng dưa món cuối cùng càng thấm ngon và đậm đà hương vị.

Ngày tết chẳng cần ăn gì nhiều, gắp vài miếng dưa món, uống một cốc rượu nhỏ là thấy đủ ngon, đủ no của hương vị ngày Tết. Hết Tết, những miếng dưa món cuối cùng càng thấm ngon và đậm đà hương vị.

Nhiều bữa sáng, cả nhà ăn dưa món thái rối với xôi và bánh ú, bánh chưng. Ai chờ tới tết mới ăn chứ nhà mình ăn sớm để gọi tết về nhanh nhanh và để thưởng thức hương vị của món ăn này một cách trọn vẹn, tránh được sự thừa mứa của thức ăn ngày tết.

Trong một đĩa dưa món, mỗi món có vị khác nhau, đu đủ giòn không bở, cà rốt giòn mà bùi, củ cải giòn mà dẻo, củ kiệu đậm đà hơn. Ngày tết chẳng cần ăn gì nhiều, gắp vài miếng dưa món, uống một cốc rượu nhỏ là thấy đủ ngon, đủ no của hương vị ngày Tết. Hết Tết, những miếng dưa món cuối cùng càng thấm ngon và đậm đà hương vị.                                                        

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Tin tức 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Doanh nhân thiền tập cùng Ni sư Thích nữ Huệ Dâng

Tin tức 18:21 24/04/2024

Trong không gian xanh mát, an lành của Siramarg garden (TP.Thủ Đức), vị Ni sư Phó Phân ban Ni giới Trung ương kiêm Trưởng Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử thuộc Phân ban Ni giới Trung ương hướng dẫn hàng chục doanh nhân tập thiền.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Tin tức 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm