Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/12/2013, 20:48 PM

Internet và hố đen tâm linh (P.2)

Quá trình khai thác dữ liệu trên xa lộ Internet được ví như tiến trình tâm linh. Nhưng đồng xu nào cũng có hai mặt, và tâm linh cũng thế…

Đề cập vấn đề này, nên bắt đầu từ đâu bây giờ? Từ điều nhỏ nhặt cụ thể, hay từ tổng quát bao la? Bạn hãy thử hình dung tổng quát điều này: 

- Kỹ thuật số và nền toán học dùng 2 kí tự (0 và 1) là có thể diễn đạt ra muôn hình vạn trạng, ứng dụng cho mọi lĩnh vực của xã hội. Internet cung cấp cho các bạn siêu xa lộ âm thanh, hình ảnh, văn bản, nội dung đủ mọi lĩnh vực và Internet chỉ dùng 2 kí tự (0 và 1) để trình diễn mà thôi.

- Từ cổ xưa, khoa học của Phương Đông (tiêu biểu là Trung quốc) chỉ dùng 2 kí tự âm (-) và dương  (+) là có thể diễn tả ra vạn vật, trời đất, vũ trụ, thế giới, xã hội, con người.

Như vậy, hai con đường khác nhau, cả Phương Tây và Phương Đông đều có những phương tiện tiếp cận chân lý. 

Cách đây hơn 2.500 năm, Phật Thích Ca Mâu Ni đã khám phá đến tận cùng tuyệt đối của vũ trụ. Phương pháp thực chứng tâm linh của Phật Thích Ca vượt lên khái niệm nhị nguyên (2 kí tự) của Trung quốc nói riêng, và khoa học nói chung.

Không gian tâm linh

Các nhà vật lý nói rằng không gian có 3 chiều. Môn hình học không gian giúp chúng ta hình dung không gian 3 chiều rõ hơn. Nhưng có một thực tế khác, các nhà tâm linh khẳng định không gian n chiều. Và con người mới chỉ chứng minh được không gian 4 chiều.

Ở Việt Nam, Giáo sư Hoàng Phương là Giáo sư Vật lý và toán học, ông sử dụng Toán tập mờ (Fuzzy Logic) để chứng minh chiều thứ 4 của không gian tâm linh. Giáo sư Hoàng Phương được đào tạo toán học ở Nga. Về sau, giáo sư là nhà khoa học nghiên cứu Tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam.

Không gian  tâm linh hay còn gọi là "không gian n chiều" rất khác biệt với không gian vật lý 3 chiều.  Bạn thử hình dung điều này:

Ví dụ, bạn đọc báo điện tử, bài viết của quá khứ và hiện tại hiển thị trong cùng một thời điểm. Nghĩa là dữ liệu của quá khứ, hiện tại đều đã nằm sẵn trong server. 

Ví dụ, website, blog  có chức năng cài đặt bài viết cho tương lai. Nếu hôm nay bạn đẩy bài cho ngày mai. Mặc dù nó chưa hiển thị, nhưng nội dung bài và ảnh đang có sẵn trong server ở thời điểm hiện tại. Nghĩa là dữ liệu của hôm qua, hôm nay, ngày mai ở cùng một chỗ (server) nhưng không lẫn nhau. 

Hiểu một cách tương đối. trong không gian Internet, quá khứ, hiện tại, tương lai nằm chung trên xa lộ Internet. 

Tương tự như  thế, không gian tâm linh có quá khứ, hiện tại, tương lai cùng tồn tại, nhưng không lẫn nhau. Người có năng lực sẽ thấy cả quá khứ, hiện tại, và tương lai. Không gian tâm linh có nguyên lý na ná giống không gian Internet. 

Trong không gian tâm linh, không có sự xa cách như  địa lý. Ví dụ bạn đang ở Việt Nam và bạn đến Mỹ  bằng một ý niệm tâm linh (sát – na) nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Giống như bạn dùng Internet, một cú click chuột lướt từ Việt Nam sang Mỹ.  

Các bạn trẻ có ưu điểm là tư duy nhanh, thông minh, sáng tạo. Hàng ngày các bạn tư duy, giải trí, làm việc với computer, Internet. Tài nguyên não bộ được khai thác sử dụng  nhiều hơn. Nghĩa là các bạn đang kích hoạt, sử dụng lấn vào phần 90 % não bộ còn đang chìm trong vô thức ấy.  Do đó, các bạn có thể dễ dàng hiểu được khái niệm không gian tâm linh hơn thế hệ trước.

Nếu muốn vượt qua vùng vô thức của mình thì hãy tìm học chính đạo, để ứng dụng thực hành trong công việc, cuộc sống và tình yêu.  

Vậy thì, vấn đề đặt ra: Tại sao chúng ta phải vượt qua vùng vô thức, làm chủ chính mình?  Thực hành tâm linh để làm gì? Tuỳ thuộc vào đạo đức và trí tuệ, mỗi người sẽ tìm được câu trả lời phù hợp với bản thân. 

Còn nữa...

Bạch Tầm Xuân

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala

Nghiên cứu 10:10 05/04/2024

Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.

Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người

Nghiên cứu 18:00 02/04/2024

Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.

A lại da thức và Mạc na thức

Nghiên cứu 09:00 16/03/2024

Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,) được xem là người giữ kho (librarian) và cái kho (library) tích trữ tạo thành nghiệp lực.

Xem thêm