Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 26/08/2024, 08:00 AM

Khổ đau cũng có giá trị nhất định của nó

Do tình yêu thương quá sâu nặng, đã ba năm nay, ngày nào cô ấy cũng nhìn di ảnh của chồng và khóc đến nỗi đôi mắt đã mờ và gần như muốn mù. Gia đình bạn bè khuyên can mà không thể giúp được cô ấy. Con xin Thầy chỉ cho con khuyên cô ấy ra sao để cô ấy bớt đau khổ.

Hỏi:

Con có một người quen, cô ấy sống vô cùng hạnh phúc, tài vật trên thiên hạ không thiếu thứ gì, con cái đề huề, gia đình sung túc.

Thế nhưng chồng cô ấy đột ngột ra đi. Do tình yêu thương quá sâu nặng, đã ba năm nay, ngày nào cô ấy cũng nhìn di ảnh của chồng và khóc đến nỗi đôi mắt đã mờ và gần như muốn mù. Gia đình bạn bè khuyên can mà không thể giúp được cô ấy. Con xin Thầy chỉ cho con khuyên cô ấy ra sao để cô ấy bớt đau khổ. 

Khổ đau của con người đến từ đâu?

01

Đáp: 

Có lẽ con không nên khuyên lơn gì cả. Con chỉ nên thương yêu thông cảm và giúp đỡ bạn ấy là đủ rồi. Khổ đau cũng có giá trị nhất định của nó. Chính nỗi khổ là lời khuyên tốt nhất để bạn ấy hiểu ra chính mình.

Vấn đề không phải là bớt khổ hay hết khổ, quan trọng là có thấu hiểu được thông điệp mà nỗi khổ đó thì thầm ngày đêm với bạn ấy hay không. Nếu có khuyên thì chỉ nên khuyên bạn ấy lắng nghe lại nỗi khổ của mình để thấy ra ý nghĩa đích thực và sâu xa của nó. Khi lắng nghe lại nỗi khổ của mình, bạn ấy đã đưa tâm về với thực tại, tâm càng trọn vẹn với thực tại càng giảm dần những hoài niệm quá khứ.

Như vậy không những thoát ra khỏi vũng lầy của những kỷ niệm buồn đau quá khứ mà còn thấy ra được bản chất thật của nỗi khổ niềm đau.

Rồi có một ngày, khi nhân duyên đầy đủ, tâm hoàn tỉnh lại, thấy ra mọi lẽ thật vô thường, khổ và vô ngã của cuộc sống, bạn ấy sẽ không bao giờ mắc phải sai lầm mà chính tâm trí mình đã tạo dựng lên biết bao khổ lụy cho mình và cuộc đời như vậy nữa.

Hãy để cho bạn ấy chiêm nghiệm nỗi đau của mình vì đã tạo ra khổ đau thì chỉ còn cách duy nhất là học ra bài học khổ đau đó để giác ngộ giải thoát mà thôi. Nếu con chỉ muốn giúp xoa dịu cơn đau của bạn ấy thì làm sao bạn ấy thấm thía được bài học giác ngộ của mình?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chơi trốn tìm với bản ngã

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:21 16/09/2024

Hơn một năm qua bất kể làm việc gì con đều thận trọng, chú tâm, quan sát những ý niệm khởi lên trong tâm mình và càng ngày còn càng thấy ra được cái bản chất thật của mình, cái bản chất mà mình cứ trốn tránh không muốn đối diện với nó.

Học đạo giống như học pha một ly trà cho chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:36 15/09/2024

Con xin đảnh lễ Thầy, con kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, an lạc! Sáng nay con pha ly trà thanh nhiệt như mọi ngày, chợt nghĩ đến điều này khiến con mỉm cười, con xin được chia sẻ cùng Thầy và mọi người ạ.

Phải làm sao để không đau khổ khi bị xúc phạm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:35 13/09/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con phải làm sao để không đau khổ khi bị người khác xúc phạm?

Nhận diện mọi mặt của cái ta để không bị nó đánh lừa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:14 12/09/2024

Thưa Thầy! Hôm qua, trong một khoảng thời gian thư giãn, con chợt nhận ra rằng, từ trước đến giờ con chỉ hoàn toàn sống cho cái bản ngã của mình, nhưng lại lầm tưởng là sống cho người khác, sống cho tha nhân!

Xem thêm