Không còn gì để mất, mới thấy rõ mình là ai

Hãy sống thật bình an cho ta và cho người ta thương
Có những người sống cả đời chỉ để giữ.
Giữ hình ảnh.
Giữ mối quan hệ.
Giữ lòng tin của người khác.
Giữ cái vai “tôi ổn”.
Và trong cái nỗ lực giữ đó họ đánh mất mình lúc nào không hay.
Sợ bị hiểu lầm nên cố tỏ ra nhẹ nhàng.
Sợ bị bỏ rơi nên ráng sống cho vừa lòng tất cả.
Sợ bị nói không biết đạo nên lúc nào cũng gồng để tỏ ra có tu.
Tưởng là đang sống sâu nhưng thật ra chỉ đang sống trong nỗi sợ mất:
– Mất vị trí trong lòng ai đó.
– Mất hình ảnh “người tốt”.
– Mất một chút cảm giác được công nhận.
Nhưng rồi đến một lúc…mọi thứ thật sự mất.
Mối quan hệ tan.
Hình ảnh bị bóc trần.
Tiếng tốt cũng chẳng ai còn nhớ.
Không còn gì để giữ.
Không ai còn khen.
Không ai còn cần mình.
Chính lúc đó mình mới bắt đầu thấy rõ:
“Ủa, vậy rốt cuộc tôi là ai khi không còn vai gì để diễn?”
Không còn ai nhìn mới biết mình có sống thật không.
Không còn gì để mất mới dám ngồi lại mà thở với chánh niệm.
Cái phút giây mất hết không phải là khổ nhất.
Mà là phút giây…đầu óc muốn giữ, nhưng tay không còn nắm được.
Lúc đó, người ta hoặc phát điên hoặc tỉnh thức.
Phát điên vì không chịu nổi sự thật.
Tỉnh thức vì cuối cùng cũng chịu nhìn sự thật.
Rằng: trước giờ mình sống vì ai, vì cái gì và có thật sự sống chưa.
Người ta không tỉnh thức khi đầy đủ.
Mà là khi không còn gì để tự dối mình nữa.
Không còn ai nghe để mình phải nói hay.
Không còn ai thương để mình phải đóng vai dễ mến.
Không còn ai khen để mình phải chứng minh.
Chính trong cái “trơ trọi” đó cái ngã bắt đầu lộ diện.
Và chính lúc thấy mình trần trụi mới thật sự bắt đầu tỉnh.
Đừng sợ khi mất.
Sợ nhất là chưa bao giờ biết mình sống thật chưa mà đã hết một kiếp người.
Vì cuối cùng thì, khi nhắm mắt, cũng phải buông hết mà thôi.
Vậy sao không tập buông đúng ngay khi còn thở?
Sống vậy mới an.
Không phải sống để giữ mà sống để hiểu: Tôi là ai khi không còn gì phải chứng minh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Từ "chẩn đoán bằng định mệnh" đến "bước nhảy xuyên hầm lượng tử"
Phật pháp và cuộc sốngÁnh sáng Phật giáo, giải Nobel Vật lý 2025 và hành trình chuyển hóa của hiện tượng Khắc Hưng.
Mẹ tôi cũng bán bắp
Phật pháp và cuộc sốngTrên đường từ Trường Đại học Quy Nhơn về phòng trọ, chỗ gần ngã tư có một người phụ nữ lớn tuổi bán bắp luộc hay ngồi ở đấy. Tôi đi bộ đến trường, chiều nào tan học về cũng gặp cô và nghe cô mời chào.
Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài
Phật pháp và cuộc sốngTình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.
Thân này thật sự là khách trọ
Phật pháp và cuộc sốngCó thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.
Xem thêm














