Khước từ hưởng thụ không có nghĩa là khổ hạnh ép xác
Vậy đời này ta phải làm sao mới hết nghiệp? Phải cực khổ bỏ công bỏ sức ra đem niềm vui, hạnh phúc cho chúng sinh. Ác nghiệp sẽ được hóa giải con đường này, chứ không phải bằng cách tự đày đọa bản thân.
Có người quan niệm rằng vì đời trước tạo ác nghiệp nên đời này bị đau khổ. Quan niệm này hoàn toàn đúng. Nhưng sau đó họ có thêm quan niệm thứ hai: Thay vì để cho quả báo đến một cách tự nhiên thì họ chủ động ép xác, tự đày đọa chính mình bằng cách khổ hạnh để trả cho hết nghiệp.
Họ cho rằng đó là cách chủ động trả nghiệp, hết nghiệp thì sẽ được giải thoát. Vào thời Đức Phật, quan niệm này đã tồn tại hàng nghìn năm tại Ấn Độ. Tuy nhiên đó là một tà kiến.

Vế đầu là “Đời xưa vì đã lỡ tạo tội nên đời này ta phải chịu khổ”, câu này hoàn toàn đúng. Nhưng vế sau: “Phải chủ động tự đày đọa mình, tự làm khổ mình để sớm trả cho hết nghiệp, hết nghiệp rồi đau khổ không tới nữa, tức là được giải thoát” lại là sai. Tại sao?
Bởi vì làm ác nghĩa là làm chúng sinh đau khổ. Ví dụ đời trước ta đã nói xấu, ngược đãi, đánh đập, giết hại, làm chúng sinh đói rách, thương tật, chết chóc,... Đời này, dù ta có tự làm khổ mình thì cái khổ của chúng sinh vẫn còn đó. Vì vậy ta vẫn chưa thể hết nghiệp.
Vậy đời này ta phải làm sao mới hết nghiệp? Phải cực khổ bỏ công bỏ sức ra đem niềm vui, hạnh phúc cho chúng sinh. Ác nghiệp sẽ được hóa giải con đường này, chứ không phải bằng cách tự đày đọa bản thân.
Cũng có chữ “khổ” nhưng không phải “khổ hạnh”, mà là chịu cực chịu khổ để mang niềm an vui, lợi ích, đạo lý đến cho người, để đền bù lại tội lỗi kiếp xưa.
Cái cực khổ, cái công khó đó đúng là sẽ làm cho nghiệp mỏng nhạt dần và làm công đức ta được tăng trưởng. Còn tự đày đọa mình, không mang lợi ích đến cho ai thì không thể hết nghiệp được. Đây là chỗ hiểu sai của những người tu khổ hạnh, nên Đức Phật đã quở đó là một tà kiến.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Xem thêm














