Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/04/2016, 08:17 AM

Kiến trúc ngôi già lam hang động Karla, Ấn Độ

Hệ thống hang động Karla là một trong những Trung tâm nghệ thuật Phật giáo nổi tiếng nhất về kiến trúc đá cắt đầu, và thu hút hấp dẫn giới trí thức học giả cũng như thường dân. Công trình ngôi già lam hang động Karla vĩ đại nhất của Ấn Độ. 

Ngôi già lam hang động Karla nằm ở phân khu Maval Taluka quận Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ. Quần thể Karla chiếm vị trí quan trọng và tô điểm phong phú cho một vùng, trên đường cao tốc nối liền các bến cảng biển cổ xưa của Kalyan và Sopara đến các thành phố nằm trong đất liền.

Các hang động Phật giáo tại Karla, được chư vị tôn đức Tăng già khai sơn, được xây dựng vào triều đại Sātavāhana.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hang động Karla là tổng thể các hang động Phật giáo Ấn Độ ở  Karli gần Lonavala, bang Maharashtra.  Các ngôi Tự viện Phật giáo phát triển 2 giai đoạn:  giai đoạn thế kỷ 2 trước Tây lịch, đến thế kỷ 2 sau Tây lịch. Giai đoạn hai  thế kỷ 5 đến thế kỷ 10 sau Tây lịch. Hang động xưa nhất là  năm 160 trước Tây lịch, nằm trên đường thương mại  biển  Arabian  đến  Deccan.

Chính điện ngôi Già lam hang động Karla huy nghi hoành tráng là tiêu biểu cho tổng thể công trình, chiều dài khoảng 45 mét, rộng khoảng 14 mét, được biết đây là bái đường trong hang động rộng lớn nhất ở Ấn Độ. Ba đặc điểm quan trọng bên trong của Chính điện là những cột trụ đá, mái vòm với các cửa sổ lớn tiếp nhận ánh dương quang. 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tất cả có 37 cột đá chạm trổ sắc xảo, trong đó 30 cột tuyệt đẹp, trên đầu cột trụ điêu khắc những thiện nam, tín nữ phú quý sang trọng, cưỡi voi, ngựa với dáng điệu cung kính đức Phật, hộ trì Chính pháp. Mái vòm được đỡ bằng những thanh gỗ quý. 

Tại Ấn Độ, đây là nơi duy nhất, những thanh gỗ quý trơ gan cùng phong sương tuế nguyệt hơn hai nghìn năm tuổi. 

Trải qua bao thế kỷ thăng trầm, hang động Karla vẫn tiêu biểu kiến trúc khắc chạm đá tuyệt vời. Được xây dựng theo thứ bậc, miêu tả cuộc đời đức Phật qua các biểu tượng.

Clip Video Khám phá Thánh tích Hang động Phật giáo Karla, Ấn Độ
https://www.youtube.com/watch?v=P5t2eQx0HXM

Thích Vân Phong 
(Nguồn: indiathatwas)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm