Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 08:09 AM

Kinh doanh tử tế: Giá trị của sự tử tế

Sự tử tế là những hạt mầm thiện lương được gieo trong quá khứ để tương lai ta nhận được một vườn hoa trái.

Audio
46F37067-2278-4BB2-93A9-71C8CB2D4316

Chuyện kể rằng đời Chiến Quốc, Mạnh Thường Quân được phong ấp ở đất Tiết. Một hôm ngài nhờ môn khách  Phùng Hoan đi thu nợ, dặn xem còn thiếu gì thì mua về. Phùng Hoan đến đất Tiết cho đốt sạch khế ước, văn tự nợ của dân, tay không trở về. Mạnh Thường Quân có bụng trách giận nhưng Phùng Hoan trả lời:

“Ngài đâu còn thiếu gì, vàng ngọc, châu báu đầy kho, phủ đệ trùng điệp, thê thiếp, mỹ nữ không thiếu? Ngài dặn xem còn thiếu gì mua về. Vậy nên tôi mua về cái mà tôi nghĩ còn thiếu, đó là điều nhân nghĩa”. Mạnh Thường Quân thấy thế chỉ còn cách cười hòa.

Sau có dịp Mạnh Thường Quân thất thế, mất chức, dân đất Tiết hân hoan chào đón ông trở về, ân nghĩa ngày xưa giờ mới thành giá trị. Mạnh Thường Quân cảm ơn người môn khách Phùng Hoan mãi.

Thế mới thấy, đá có thể nát, vàng có thể phai chứ sự tử tế thì không phải trong lòng người!

Chuyện xưa, tích cũ thành bài học răn đời về sự tử tế, nhất là trong bối cảnh hiện tại. Trong gia đình hay ngoài xã hội, câu dặn nhau “làm cái gì thì làm cho tử tế một chút” dường như đã thành như một châm ngôn.

Sau hơn một năm chật vật vì dịch bệnh COVID-19 hoành hành, nhiều doanh nghiệp đuối sức, hụt hơi, cầm cự đợi thời. Qua Tết, đại dịch lại bùng phát, như một đòn knock – out làm nhiều doanh nghiệp khốn đốn.

Nhưng cũng chính trong những thời điểm nước sôi lửa bỏng, những doanh nghiệp, doanh nhân “có tâm, có tầm” lại cho thấy được giá trị của sự tử tế vẫn là nền tảng của cuộc sống.

Anh bạn tôi, một giám đốc một doanh nghiệp nhỏ, có hơn ba chục công nhân viên. Năm vừa qua, do bị ảnh hưởng của đại dịch, đơn hàng chỉ còn lay lắt, anh bày đủ việc trong công ty ra để anh em làm, để vừa giữ chân vừa trả lương trang trải, đảm bảo cuộc sống cho anh em. Dịp tết vừa rồi, sau khi trả phần vay ngân hàng, còn bao nhiêu anh chia lương thưởng Tết cho hết người lao động. Đến lúc chia xong thì anh cũng chẳng còn gì. Vậy nhưng Tết đến, anh vẫn có đủ cả. Công nhân của anh họ hiểu, họ bảo nhau, người chặt cành đào đẹp nhất ở vườn nhà, người mang gà, người mang rượu quê, người mang gạo, thịt lợn đến biếu.

Hôm trước gặp thấy anh khoe: “Tớ bán xe, bán cả cái nhà đang cho thuê, phải giữ nhà máy, việc làm, đang xin làm gia công lại mấy chi tiết máy bên đóng tàu. Anh em lại có việc rồi, nắng lên là hết dịch”.

Thế mới thấy rằng, đôi khi “sự tử tế” chỉ đơn giản như việc cho đi không mong nhận lại. Cho đi là gieo xuống những hạt thiện lành và hoa trái là kết quả của tương lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Xem thêm