Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/02/2023, 07:00 AM

Ký ức của con

Thời gian cứ thấm thoát đi qua, năm mới đến thì năm cũ khép lại, mở ra hành trang mới với biết bao niềm vui, hy vọng. Năm mới đã đến, đó cũng là lúc con nhìn lại chính con, kiểm tra xem tâm con có “già thêm” chút nào chưa?

Hay vẫn còn “trẻ trung”, vẫn còn ham mê đua đòi với những điều vô bổ trong cuộc sống này. Đạo tâm của con đã có tăng trưởng thêm chút nào so với năm cũ chưa? 

Thế là 9 năm đã trôi qua, kể từ khi con biết đến đạo Phật. Những ngày đầu con biết đến Đạo là nhờ những cô xung quanh xóm rủ con đi. Và con không hiểu sau con lại có một cảm giác rất thích thú khi được đến Chùa. Ngày ngày đều đặn con cùng mọi người đến Chùa để công phu tu tập theo thời khóa của Chùa. Hòa cùng những lời Kinh, tiếng kệ, lòng con như chẳng còn những ưu phiền, loa toan của những bộn bề trong cuộc sống, mà thay vào đó, con cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng, ấm áp.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thuở ban đầu, khi con chưa hiểu hết về đạo Phật, thì đạo Phật trong trái tim con rất đơn giản, chỉ cần đi Chùa, Lễ Phật, hay ăn chay vào ngày rằm. Nhưng sau một thời gian con đủ nhân duyên tham gia cùng các cô chú phật tử và huynh đệ, con hiểu sâu hơn về Đạo Phật, về luật nhân quả, về nghiệp báo, tội phước của mỗi người, lúc đó con càng tinh tấn tu tập nhiều hơn, vì con biết rằng tất cả con chỉ đang ở tạm "quán trọ trần gian" mà thôi. Rồi sẽ có lúc, nếu con hết phước thì tự khắc con sẽ xa rời "quán trọ" ấy mà bị luân hồi tùy theo nghiệp của con.

Khi cuộc sống ngày càng hối hả theo nhịp sống của đô thị, khi con biết sống "chậm lại" và nhớ lại những ký ức của 9 năm trước, lúc con mới có duyên với Đạo, tuy tất cả chỉ là "trang nhật ký" nhưng con vẫn bồi hồi, xúc động khi nhớ về những hồi ức ấy. Bởi lẽ đó là những ký ức đẹp nhất của con, bởi vì lúc đó con còn rất bỡ ngỡ, bỡ ngỡ vì lần đầu đến Chùa, bỡ ngỡ vì không biết tụng Kinh gì. Nhưng sự bỡ ngỡ ấy được xóa đi nhanh chóng nhờ sự quan tâm, ân cần chăm sóc của Quý Thầy, của cô chú và huynh đệ. "Con hôm nay lần đầu đến Chùa đúng không?C on tên gì? Hôm nay tụng Kinh này nhe con!!! Hay tý nữa con ngồi kế cô đi, cô hướng dẫn con đọc Kinh..." và nhiều sự quan tâm khác, làm cho con có cảm giác đây không phải là lần đầu con tham gia. Nhờ nhận được sự quan tâm nhiệt tình của những cô chú, huynh đệ, giúp cho con có động lực hơn trên bước đường tu tập phía trước.

Hiện tại điều hạnh phúc nhất của con là có đủ duyên để cùng với cô chú đạo tràng và huynh đệ tham gia những thời khóa tụng kinh, lễ Phật. Những khoảnh khắc con được quỳ dưới chân của "Người Cha, Người Thầy" làm cho con xúc động vô cùng. Khi được quỳ dưới tôn tượng của Đức Bổn Sư, con cảm nhận được sự bao la, vĩ đại của Người. Đạo Phật trong trái tim con không phải là một tôn giáo có các vị thần để cầu xin, ban phước, mà là một tôn giáo của từ bi, lòng yêu thương, là nơi để mỗi người con Phật có nơi để tượng nương, quay về và thực hành những giáo lý của Đức Phật. Thế là 9 năm đã trôi qua, kể từ khi con biết đến Đạo Phật. Chín năm, một chặng đường không quá dài, cũng không quá ngắn nhưng đủ để con biết tu tập, làm những điều ý nghĩa. 

Không có những từ ngữ nào có thể diễn tả được hết được cảm xúc của con khi nhắc về đạo Phật, vì nhờ những giáo lý của Đức Phật mà con biết sống chậm lại, biết yêu thương mọi người, thấy mình luôn tầm thường nhỏ bé, luôn biết khiêm hạ với mọi người. Những khoảnh khắc con được trở về "Nhà" luôn là khoảnh khắc mà con trân trọng nhất vì nơi đó không có sự toan tính, không có sự thù ghét, tranh đua mà có tình thương bao la của Sư Phụ, của Quý Thầy Cô và tình huynh đệ. Đặc biệt là có những dòng sữa Pháp dịu dàng của Sư Phụ để gột rửa, soi sáng tâm hồn con

Xin chư Phật, Bồ Tát, Hộ Pháp gia hộ cho con dù có làm được việc thiện lành nào cũng luôn giữ được tâm khiêm hạ, không kiêu mạn, tự cao, cho con luôn thấy được lỗi mình, không nói lỗi người khác, cho con luôn hoan hỷ và không đố kị, ganh ghét khi thấy người khác giỏi hơn con, giàu có hơn con, xinh đẹp hơn con, hạnh phúc hơn con!

Xin các Ngài chứng minh cho con, lời khấn nguyện sắt son, dâng lên ngôi Tam Bảo.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Lê Văn Hoài; địa chỉ: Phước Đông, Gò Dầu, Tây Ninh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm