Lại bàn chuyện...cuồng tín
Cần phải có thời gian, cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là của ngành văn hóa, giáo dục… để tuyên truyền, xây dựng những chương trình văn hóa sâu, rộng bổ ích. Đặc biệt, các ứng xử trong xã hội phải thay đổi theo chiều hướng tích cực, mang tính xây dựng cao
Phải nói rằng, chưa bao giờ “lực lượng” mê tín lại hùng hậu như bây giờ, gồm già trẻ, gái, trai, dân trí thấp đến dân trí cao… Mà nói như Gs.Ngô Đức Thịnh, không phải là mê tín mà là cuồng tín mới chính xác. Hình như trong tôn giáo, phải có chút “mê” mới đúng chữ “tín”. Họ cuồng tín đến độ: quên cả “lối về”, biến chính đạo thành tà đạo…
Minh chứng rõ ràng nhất cho việc cuồng tín của phần lớn người dân trong xã hội hiện nay ấy là bói toán, lên đồng cốt trở thành… một nghề ăn khách, đặc biệt ở các thành phố lớn. Dẫu ở các tỉnh xa xôi, hẻo lánh nào, nếu có “giác quan thứ 6” là lập tức những người có khả năng hiếm có này tìm đường tìm nẻo về thành phố “lập kế sinh nhai” bằng nghề bói toán. Như bà H ở Hoàng Hoa Thám, chưa đến 45 tuổi, ở tận Quảng Ngãi ra Hà Nội hành nghề mà nay đã trở thành “tên tuổi” không thể thiếu trong giới những người… đoán vận hạn. Lúc đầu, chỉ là thử ra Hà Nội xem có trụ lại được ở đất Hà thành không, vài tuần bà lại ra Hà Nội một lần để “xem” cho những khách đã “đặt lịch”. Sau thấy lịch ngày càng dày lên, đến nỗi bà phải “làm việc” từ sáng sớm đến đêm, hơn cả người đi làm hành chính thế là bà ở lại luôn Hà Nội và biến Hà Nội thành nhà, Quảng Ngãi chỉ là nơi ở tạm. Tất nhiên, để ở lại Hà Nội, bà không thể thuê như trước đây mà bà mua một căn hộ để ổn định. Và điều đáng nói là tất cả số tiền chuẩn bị cho cuộc sống ổn định này đều “xuất xứ” từ nghề bói toán của bà. Chưa nói đến căn biệt thự của bà ở Quảng Ngãi được xây dựng cũng từ số tiền này mà ra.
Lịch “làm việc” của bà: bắt đầu từ 8 giờ sáng cho đến khi bà thấy mệt, không thể “nói” nữa mới thôi, cuối tuần không nghỉ, thậm chí ai mời đến tận nhà để xem cho kỹ, bà cũng đến, chẳng quản ngại đường sá xa xôi. Người viết đã từng chứng kiến, hôm nào ít bà cũng phải xem cho khoảng chục khách, hôm nào nhiều thì “cháy” lịch, phải gạt sang hôm khác. Và lượng người đến xem bói của bà lúc nào cũng vậy, đều… như vắt chanh, làm cho thu nhập của bà cũng vì thế mà dư rả vì trung bình 200 nghìn đồng/người. Cũng cần phải nói thêm đấy là tự họ đặt tiền chứ bà không yêu cầu. Và bà kể, có những người một tuần đến xem của bà 3-4 lần liên tiếp do “nhà có chuyện”.
Một chuyện nữa minh chứng cho việc cuồng tín của người dân hiện nay ấy là đốt vàng mã. Theo số liệu thống kê, mỗi năm tiền mua vàng mã người dân Hà Nội lên đến 400 tỉ đồng. Còn trên toàn quốc chắc phải tính đến đơn vị cân đong khoảng 50 nghìn tấn tiền vàng mã dựa trên quan niệm “trần sao âm vậy” hay “tốt lễ dễ kêu”. Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cho rằng, đây là hành động “buôn thần bán thánh”, “phỉ báng thánh thần” của người dân hiện nay và điều đó cho thấy sự cuồng tín đã đến mức không thể nào kể xiết.
Vì sao người ta lại cuồng tín đến vậy?
GS Ngô Đức Thịnh cho rằng, con người là sản phẩm của xã hội, mọi suy nghĩ, hành động của con người đều phản ánh xã hội mà họ đang sống ra sao. Cho nên việc cuồng tín của người dân phần nào thể hiện niềm tin trong xã hội đang mất dần đi. Mà ở đây là niềm tin giữa con người với con người, niềm tin của con người với mọi vận động để hình thành và duy trì xã hội, niềm tin cả ngay đối với bản thân và đây chính là sự mất mát niềm tin quan trọng nhất, tác động tới mọi hành vi, suy nghĩ của họ. Điều này làm cho họ lúng túng, không biết bấu víu vào đâu. Trong hoàn cảnh này, họ nghĩ đến tôn giáo, cụ thể là “thánh thần” và “thánh thần” đã trở thành cứu cánh cho họ bởi họ nghĩ rằng, chính “quyền lực siêu nhiên” ấy có thể giải quyết tất cả những vướng mắc của họ. Sở dĩ họ tin tưởng một cách mù quáng như vậy là bởi “thần thánh” hay những gì liên quan đến tâm linh, không thể nhìn, chạm vào được như “người trần mặt thịt” mà chỉ mơ hồ, huyền ảo… Và càng mơ hồ, huyền ảo, người cuồng tín càng tin… Càng tin thì lại càng… cuồng tín! Trong khi “thánh thần” thực ra theo đúng quan niệm tâm linh chính thống “là công cụ tinh thần cao cả, là điển hình của chân - thiện - mỹ để con người hướng tới và vì con người mà tồn tại” chứ không phải quyền lực gì siêu nhiên cả.
Để “hồi phục” lại niềm tin cho con người cũng như giúp họ nhìn nhận lại quan niệm về tâm linh, “thần thánh”, loại bỏ chuyện cuồng tín ra khỏi đời sống, GS Ngô Đức Thịnh cho rằng: Cần phải có thời gian, cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là của ngành văn hóa, giáo dục… để tuyên truyền, xây dựng những chương trình văn hóa sâu, rộng bổ ích. Đặc biệt, các ứng xử trong xã hội phải thay đổi theo chiều hướng tích cực, mang tính xây dựng cao để từ đó mang lại cho người dân niềm tin về cuộc sống, về giá trị tinh thần để từ đó khuyến khích họ chỉ làm những gì “tốt đời đẹp đạo”.
Tác giả: Duy Anh
Nguồn link: http:/petrotimes.vn/news/vn/xa-hoi/lai-ban-chuyen-cuong-tin.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại
Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.
Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế
Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.
Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung
Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018
Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.
Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc
Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&
Xem thêm