Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/04/2022, 14:07 PM

Làm cho “sạch nghiệp”

Trong đạo Phật, nghiệp là hành động có chủ ý, có ý thức. Nghiệp là thói quen được lặp đi, lặp lại nhiều lần, tạo thành sức mạnh chi phối tất cả mọi sinh hoạt trong đời sống con người. Sức mạnh của thói quen, của quán tính ấy gọi là “nghiệp lực”.

Trong đạo Phật, nghiệp là hành động có chủ ý, có ý thức. Nghiệp là thói quen được lặp đi, lặp lại nhiều lần, tạo thành sức mạnh chi phối tất cả mọi sinh hoạt trong đời sống con người. Sức mạnh của thói quen, của quán tính ấy gọi là “nghiệp lực”. Thay đổi thói quen chưa tốt thành thói quen tốt được gọi là “làm cho sạch nghiệp”. Đây là sự chuyển hóa, chuyển nghiệp theo hướng thiện lành hơn.

Để có thể dần làm sạch nghiệp bản thân, tịnh hóa tâm hồn, bạn cần làm các điều sau:

1. Sống với tâm niệm biết ơn. Hãy tìm lý do để biết ơn con người, hoàn cảnh, cuộc sống và tất cả, dù đó là việc nhỏ nhất xảy đến với mình.

2. Hành động với tâm từ. Hãy nỗ lực để giữ tâm dễ thương, tâm không làm tổn hại người khác, dù biết điều này không bao giờ dễ dàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3. Kiểm tra động cơ của mình trong mỗi hành động: luôn đặt câu hỏi “mình làm việc này vì lý do gì?” và tìm câu trả lời thích đáng cho câu hỏi ấy.

4. Quan sát thái độ bản thân trong mỗi việc, mỗi lúc, với mỗi đối tượng mình tiếp xúc để kịp thời điều chỉnh cho thiện lành hơn.

5. Tha thứ, ngay cả với việc khó bỏ qua, với người khó tha thứ.

Nếu có thể thực hiện năm điều này mỗi ngày trong cuộc sống, nhất định bạn sẽ thiết lập những thói quen tốt, thay thế những thói quen chưa tốt. Đây là quá trình làm cho bản thân mình sạch nghiệp. Nghiệp sạch, bình an và hạnh phúc đích thực có mặt là một sự thật hiển nhiên, như mây tan, trời sáng vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Xem thêm