Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/04/2022, 11:29 AM

Làm gì khi gặp chuyện buồn, chuyện khó khăn?

Khi con gặp những chuyện buồn, chuyện khó khăn trong cuộc sống, những chuyện tình cảm gia đình bạn bè thì con nên làm sao, và nên làm gì để tâm mình ổn định và sáng suốt để có thể giải quyết từng vấn đề?

Hỏi:

Khi con gặp những chuyện buồn, chuyện khó khăn trong cuộc sống, những chuyện tình cảm gia đình bạn bè thì con nên làm sao, và nên làm gì để tâm mình ổn định và sáng suốt để có thể giải quyết từng vấn đề?

Trả lời:

No (Không). Tại vì sao? Tại vì tất cả những chuyện rối rắm trong cuộc đời là nghiệp mình phải trả và là thước đo đạo lực của mình, mình không có cách nào hết. Mình không có cách nào để giữ tâm bình thản trước điều đó hết, không bao giờ. Chỉ có 1 điều duy nhất là mình tu cho đến mức độ có đạo lực rồi thì tự nhiên nó bình an, chứ không có mánh lới, không có kỹ thuật nào hết, hoàn toàn không.

Hiểu được nỗi buồn là như thế, nỗi đau là như thế, cuộc đời là như thế, nhờ vậy mình sẽ hiểu ra nhiều điều trong cuộc đời.

Hiểu được nỗi buồn là như thế, nỗi đau là như thế, cuộc đời là như thế, nhờ vậy mình sẽ hiểu ra nhiều điều trong cuộc đời.

Mà khi bí quá rồi thì chỉ niệm Phật Quan Âm thôi, lúc bối rối quá rồi thì mình nương thần lực niệm "Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát xin gia hộ cho con" thì lúc đó có thần lực của Ngài che chở làm cho mình lách lách đi qua. Đó là cách khi đạo lực mình chưa đủ, còn khi đạo lực mình đủ rồi thì mình bình an, chứ không có một mánh lới nào cả.

Nếu mình rơi vào hoàn cảnh khiến mình buồn thì mình phải can đảm đối diện với nỗi buồn, đừng ngăn chặn nó. Con người ta cứ phải đi qua cảm xúc, những tình cảm đó, vậy chứ rồi người ta trưởng thành, người ta lớn lên, chứ không cần đè nén, chỉ khi nào tu đúng rồi tự nó mất, nhẹ nhàng chứ không cần làm ra vẻ. Nên buồn cứ để buồn, đau cứ để đau, khổ cứ để khổ và mình chiêm nghiệm đạo lý trong đó.

Hiểu được nỗi buồn là như thế, nỗi đau là như thế, cuộc đời là như thế, nhờ vậy mình sẽ hiểu ra nhiều điều trong cuộc đời. Ngược lại, nếu cứ đè nén thì coi chừng mình lại trở thành cây đá, mình không hiểu được nhiều điều trong cuộc sống, mình sẽ không thông cảm được nỗi khổ của người khác. Mình có khổ rồi mình mới hiểu được nỗi khổ của người khác.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tứ y, tứ bất y là gì?

Hỏi - Đáp 15:00 27/03/2024

Hỏi: Xin cho biết xuất xứ của giáo lý Tứ y cùng ý nghĩa và phương thức ứng dụng của giáo lý này trong tu tập.

Tu học để làm gì?

Hỏi - Đáp 09:20 27/03/2024

Tu học không phải để mình được bình an, được lợi ích, mà là để thấy ra sự thật về chính mình và đời sống...

Thầy có khi nào nổi giận không?

Hỏi - Đáp 11:00 26/03/2024

Hỏi: Thầy có khi nào nổi giận điên lên không? Lần cuối Thầy nổi giận là khi nào? Xin Thầy nói thêm về sự tha thứ.

Đi chùa khó làm ăn liệu có đúng không?

Hỏi - Đáp 11:45 25/03/2024

Hỏi: Mấy năm trước, tôi đi chùa lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại đây, tối nào tôi cũng đi tụng kinh. Bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi đi chùa nên khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa.

Xem thêm