Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/10/2020, 08:11 AM

Phật dạy cách hóa giải đau buồn

Câu chuyện này xảy ra khi Đức Ðạo Sư ở Trúc Lâm. Bấy giờ, hoàng tử Vô Úy dẹp loạn ở biên giới về, vua cha Tần Bà Sa La rất vui lòng, ban thưởng cho hoàng tử một vũ nữ trẻ đẹp, giỏi tài múa hát, và cho ở hoàng cung bảy ngày.

Người nóng giận cũng như rắn độc

Phát huy tuệ giác để diệt trừ khổ não là quan điểm của đạo Phật.

Phát huy tuệ giác để diệt trừ khổ não là quan điểm của đạo Phật.

Trong bảy ngày, hoàng tử say mê ngắm vẻ lộng lẫy của cung điện phụ vương. Ngày cuối cùng, như thường lệ chàng vào vườn hoa ngắm cô vũ nữ nhảy múa, ca hát. Chẳng bao lâu, cô vũ nữ này bị bệnh và chết.

Hoàng tử Vô Úy rất buồn vì cái chết của nàng vũ nữ. Bất chợt một ý nghĩ thoáng qua: “Chẳng có ai ngoài Đức Thế Tôn có thể làm tiêu tan nỗi buồn của ta”. Chàng đi đến chỗ Đức Phật và nói:

- Bạch Thế Tôn! Xin giải trừ nỗi buồn cho con.

Ðức Phật an ủi chàng:

- Này hoàng tử! Trong vòng luân hồi vô cùng vô tận, không thể đếm được bao nhiêu lần vũ nữ kia đã chết, và cũng không lường được nước mắt mà hoàng tử khóc cho cô ấy.

Biết hoàng tử đã bớt buồn, Đức Phật dạy tiếp:

- Này hoàng tử! Không nên sầu não, chỉ có kẻ khờ dại mới chôn mình trong bể ưu bi.

(Theo Truyện tích Pháp Cú)

Sống theo lời Phật: con dao trong tâm

Bài học đạo lý: 

Cuộc sống con người có không ít những nỗi buồn riêng. Mỗi người có một cách giải trừ buồn chán khác nhau. Thường thì họ tìm quên nơi ồn náo hay ru mình nơi lặng lẽ hoặc gửi gắm niềm riêng với các bậc thánh thần. Đến chùa, gặp Phật để mong tìm một giải pháp từ nơi tuệ giác của Thế Tôn, như hoàng tử Vô Úy đã làm, cũng là một cách hay mà ngày nay người ta vẫn thường làm.

Quan điểm của đạo Phật là phát huy tuệ giác để diệt trừ khổ não. Đức Phật từng khẳng định với hoàng tử Vô Úy rằng: “Chỉ có kẻ khờ dại mới chôn mình trong bể ưu bi". Sự ra đi, tổn thất và mất mát vốn đã làm cho người ta đớn đau rất nhiều rồi. Cái bị mất thì đã mất rồi, không thể cứu vãn được nhưng sự tiếc thương, dằn vặt cùng với thù hận lại càng khiến người ta đau khổ thêm lên. Người có tuệ giác thì không như vậy, phải mau chóng gượng dậy và quyết tâm làm lại từ đầu.

tiếc nuối và buồn đau nhiều cũng chỉ thiệt cho mình mà cũng chẳng giải quyết được vấn đề, đó chính là tuệ giác, liệu pháp tích cực và hữu hiệu nhất để hóa giải nỗi buồn.

tiếc nuối và buồn đau nhiều cũng chỉ thiệt cho mình mà cũng chẳng giải quyết được vấn đề, đó chính là tuệ giác, liệu pháp tích cực và hữu hiệu nhất để hóa giải nỗi buồn.

Không thể hết buồn bằng cách tìm quên ở chốn ồn ào với các thú vui trần trụi, sáo rỗng như mọi người vẫn thường làm. Vì khi giờ phút vui vẻ giả tạm ấy đi qua, thì nỗi buồn lại dâng trào, đắng cay càng mãnh liệt hơn. Người mang tâm sự buồn cần tìm một nơi thanh nhàn, nhìn thẳng vào chính mình và nỗi buồn để thấy rằng sự mất mát nói chung là vốn dĩ. Quán chiếu về sự tổn thất và mất mát gần như là một thuộc tính gắn chặt với thân phận con người. Những ai tốt phước lắm cũng chỉ nắm giữ được vài mươi năm, những gì yêu thích không bỏ mình ra đi thì cuối cùng mình ra đi cũng phải từ bỏ nó.

Lời Phật dạy: Biết đủ thường vui

Hành trình của cuộc sống với đích đến cuối cùng là sự chối bỏ, chẳng ai mang theo được bất cứ thứ gì. Việc mất mát hôm nay chỉ là sự ra đi hơi sớm một tí mà thôi. Và nhìn xa hơn (phát triển thiền quán một cách sâu sắc) sẽ thấy rằng mình không chỉ mới mất mát trong hiện tại mà trong quá khứ cũng như ở tương lai, sự vuột khỏi tầm tay những gì yêu thích là điều không thể kiểm soát và làm chủ được.

Tất cả đều đang trôi chảy, không bao giờ đứng yên hay dừng lại. Được mất, có không ở đời chỉ là ảo hóa, phù dung. Vậy thì mong nắm giữ điều không thể nắm giữ có được gì? Thấy được như vậy là ta có thể mỉm cười trước mọi biến động và bắt tay làm lại từ đầu. Vì suy cho cùng, tiếc nuối và buồn đau nhiều cũng chỉ thiệt cho mình mà cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Đó chính là tuệ giác, liệu pháp tích cực và hữu hiệu nhất để hóa giải nỗi buồn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một người thực sự có hai mắt theo lời Phật dạy

Lời Phật dạy 10:55 08/04/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, dạy các Tỷ kheo: “Có ba hạng người, này các Tỷ kheo, có mặt ở đời. Thế nào là ba? Người mù, người một mắt, người có hai mắt”.

Phật dạy sáu pháp không thối đọa

Lời Phật dạy 16:00 07/04/2024

Việc tu tập, hướng thiện như bơi thuyền ngược nước, nếu không gắng sức chống chèo sẽ bị cuốn xuôi. Vì thế, biết bao người một thời hăm hở tu hành, tưởng chừng như sắp thành chánh quả, rồi chẳng bao lâu sau thì lối cũ ta về, an phận theo thế thường.

Tôi không bị thương nhưng trúng mũi lao và sợi dây

Lời Phật dạy 17:00 06/04/2024

Lợi danh là một trong những món dục hấp dẫn ở đời. Khi chưa đoạn trừ tâm tham thì tất nhiên chúng ta vẫn bị cuốn theo ngũ dục. Vấn đề là mỗi người có nhận ra điều ấy để tự thúc liễm, chỉnh đốn thân tâm của mình trước cơn lốc tham dục hay không?

Người tu làm gì mà được tôn trọng, cung kính, cúng dường

Lời Phật dạy 11:50 06/04/2024

Theo tuệ giác Thế Tôn, người tu chỉ cần hộ trì vững chãi sáu căn. Khi sáu căn được hộ trì, nghiệp mới được đoạn giảm, phước đức càng tăng thêm, không chỉ xứng đáng là ruộng phước cho hàng Phật tử mà còn là cơ sở để người xuất gia bước lên những Thánh vị, đạt được giải thoát và an lạc.

Xem thêm