Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/02/2023, 15:01 PM

Làm mẹ đơn thân chưa bao giờ là dễ dàng

Sau 2 năm miệt mài làm việc, sinh con và chăm con dường như sức khoẻ và tinh thần của con như sợi dây cao su bị giãn thật khó để hồi lại. Con cảm thấy càng lúc càng rối rắm, mọi việc không nên như thế này mãi nữa nhưng không biết làm sao, vì con quá dính mắc, hay quá cầu toàn?

Câu hỏi:

Con đang bế tắc quá Thầy ạ. Dẫu biết là con đường mình thì do chân mình bước, nhưng bây giờ con không biết nên làm gì nữa. Sau 2 năm miệt mài làm việc, sinh con và chăm con dường như sức khoẻ và tinh thần của con như sợi dây cao su bị giãn thật khó để hồi lại. Đã có lúc con không tìm thấy một chút sức lực và động lực nào để làm gì. Con đã nghĩ có lẽ con đường mình đang theo chiều đi xuống. Nên đành chấp nhận dừng lại. Lúc đó con chỉ nghỉ ngơi uống thuốc và chỉ chăm con thôi con cũng đã mệt. Vì sinh và nuôi con chỉ có một mình nên con ở với ông bà ngoại bé. Lúc bé còn nhỏ, mấy tháng liền con thức trắng đêm một mình rồi phải chăm sóc bản thân cho khỏe lên để vừa làm mẹ vừa làm cha. Con chăm con rất kỹ, vừa làm mẹ vừa làm bác sĩ vừa làm cô giáo. Vừa lo buôn bán kinh doanh. Trong khi sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần có hạn. Con cũng ko bỏ mặc bé cho mẹ con chăm được vì con muốn để bé phát triển theo hướng tự nhiên, vui vẻ, phát triển tính tự lập, còn ba mẹ con thì kiểu bao bọc nhiều khi chửi đổng cạnh khoé cũng làm con mệt mỏi vì đơn độc.
Con thấy mình đã lo toan quá nhiều thứ. Nếu trước kia con chăm bé kỹ như vậy thì về sau con chỉ chăm sóc miếng ăn giấc ngủ và chơi cùng để giúp bé học vì con quá mệt và bé đang giai đoạn khám phá. Lúc rảnh con cũng chăm sóc cho mình khỏe lên nhưng rồi con bé lại cũng giai đoạn bám mẹ nên con lên được chút nào lại xuống chút đó. Hễ khỏe lên một chút là con lại làm việc, buôn bán vì nếu con ko làm các vấn đề nó nhiều lên càng lúc càng rối rắm. Nhưng sức khoẻ ko đủ để con trụ được lâu. Và rồi mọi việc cứ lặp đi lặp lại. Con định mướn người giúp việc để giúp con nhưng lại sợ với sức khỏe mình vậy rồi sẽ k đủ tiền trả. Hơn nữa bé con không ở với người lạ một mình đc. Con đã định cho bé cai sữa để con khoẻ mà làm được nhiều việc nhưng cứ nhìn bé hạnh phúc khi được bú mẹ là con lại dao động. Rồi con cũng tính đến cho bé đi trẻ nhưng bé con không ở bên cạnh người lạ một mình được nên con cũng ko biết làm sao. Rồi con tính đến việc đi làm nhưng sức khoẻ thế này làm sao làm cho người khác được...
Mọi việc cứ trong vòng luẩn quẩn. Nhiều khi con muốn viết cho Thầy để mong được soi sáng nhưng con lại sợ phiền Thầy đã già với bao nhiêu việc, mà con cứ bế tắc lại tìm đến Thầy, nên rồi lại thôi, cứ tự mình cố gắng. Khổ nhiều con cũng học được nhiều, thấy ra cũng nhiều nơi bản thân và cuộc sống. Nhưng hiện tại con rất rối rắm và cảm thấy càng lúc càng rối rắm, con thấy mọi việc không nên như thế này mãi nữa nhưng không biết làm sao, vì con quá dính mắc, hay quá cầu toàn? Con mong được Thầy soi sáng.
Con kính tri ân Thầy!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con nên thi thoảng ngồi buông thư cho thân tâm nghỉ ngơi vô sự. Điều này sẽ giúp con phục hồi tinh thần cũng như sức khoẻ rất tốt.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm