Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 17:30 PM

Làm sao để thoát khỏi khổ đau hay trả nghiệp nhanh nhất?

Kính thưa thầy, con biết rằng khổ là do nghiệp mình tạo, nhưng có cách nào để con thoát khỏi khổ đau hay trả nghiệp nhanh nhất không ạ? Khổ đau cứ kéo dài, bao nhiêu rắc rối khó khăn cứ kéo đến với con, con muốn kiệt sức rồi thầy ạ. Kính xin thầy từ bi chỉ dạy cho con ạ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Bạn thân mến,

Khổ đau là một sự thật trên cuộc đời mà ai cũng phải nếm trải. Và đó là kết quả từ những suy nghĩ, lời nói, hành động sai lầm của mình. Qúa khứ đúng thì không có khổ đau, khổ đau là do quá khứ đã sai lầm, vậy khổ đau chính là để bạn nhận ra sai lầm của mình trong quá khứ, nếu không có sai thì làm sao có đúng, nên khổ đau là một hiện tượng bình thường, và sai lầm là bản chất của con người, quan trọng là từ trong khổ đau mà nhận ra sai lầm của mình, để học ra bài học cho chính mình.

Nghiệp quá khứ thì đến nhanh hay chậm, thưa thớt hay dồn dập đều không nằm trong sự kiểm soát của mình, nó đã là quá khứ. Việc có thể làm là thái độ của mình ở hiện tại, điều này mới thực sự quyết định mình sẽ khổ hay không khổ và khổ nhiều hay khổ ít.

Một sai lầm của con người đó là đổ lỗi, phải biết rõ ràng rằng không ai quyết định khổ đau hay hạnh phúc cho mình, ngoại trừ chính mình, và tác nhân gây khổ đau bên ngoài chỉ là vài phút vài giờ chứ không phải là 24h trong 1 ngày cũng không phải 7 ngày trong 1 tuần, 4 tuần trong tháng hay 12 tháng trong năm rồi 60 70 năm trong cuộc đời. Người tự làm mình khổ đau chính là bản ngã, là cái tôi vẽ vời ảo tưởng lầm lạc.

Bạn là một người đã biết đến Phật pháp, hãy luôn sống chánh niệm, tỉnh giác, không có cái tôi, không có cái của tôi, thấy chỉ thấy, nghe chỉ nghe, xúc chạm chỉ xúc chạm, chớ có ham thích, chớ có ghét bỏ, chỉ cần luôn quán sát những gì xảy ra đối với thân tâm, đối với 6 cửa giác quan, 1 cách khách quan, bình thản và kiên nhẫn, bạn sẽ luôn sống từng giây phút mới mẻ, bất kể chuyện j đến, hãy quan sát và học hỏi.

 Ta khổ đau không phải do thiếu thốn mà vì mong ước quá nhiều

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm