Làm sao để vượt qua những dính mắc và mất chánh niệm trong đời sống hôn nhân?
Hỏi: Thưa Ngài, làm thế nào để chúng con vượt qua việc dính mắc và mất chánh niệm trong cuộc sống đời thường giữa vợ và chồng ạ?

Chúng ta nên làm gì khi thấy phiền não, dính mắc?
Đáp:
Thiền hay chánh niệm và xả ly thực sự rất khó, ngay cả đối với người hành thiền. Vì vậy tôi đã nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề này trong hơn 21 năm liên tục. Đối với cuộc sống cư sĩ của cặp vợ chồng, thì điều này càng khó khăn hơn bởi vì họ không phải hành giả thực hành chánh niệm và xả ly.
Việc thực hành chánh niệm và xả ly của họ chỉ liên quan đến vợ chồng hoặc một thành viên trong gia đình. Nếu bạn thực hành chánh niệm và xả ly trên đối tượng là ai đó hoặc cái gì đó, thì nó có sự hữu hạn của sự chánh niệm và xả ly.
Hoặc là chúng ta chăm sóc cho một ai đó hoặc chúng ta dính mắc vào một cái gì đó, thì chúng ta sẽ chọn điều chúng ta thích và chúng ta đã làm điều đó trong suốt luân hồi của chúng ta rồi. Vì vậy rất khó để chúng ta giữ chánh niệm và xả ly cho chính chúng ta.
Đối với Tăng đoàn thì nhân và quả của bản chất vô thường, tất cả chúng sinh phải chấp nhận điều này, để biết được sự thật đó và thực hành cho chính chúng ta. Vì vậy chúng ta hãy tin rằng chúng ta có thể thay đổi được thói quen của tâm. Chánh niệm không thì chưa đủ, chúng ta cần phải xả ly, nhất là cho bản thân chúng ta, cho những thành viên gia đình, xả ly khỏi vật chất của cải. Chúng ta chỉ cần biết sử dụng mà thôi mà không có sự dính mắc ở trong tâm.
Ở đây, chúng ta có 3 tháng để chúng ta thực hành. Ở đây có rất nhiều chư tăng, hành giả thực hành xả ly khỏi cuộc sống gia đình, các thành viên trong gia đình, ngay cả xả ly của những người cư sĩ. Đây là sức mạnh của Phật, Pháp, Tăng. Nếu chúng ta không có liên hệ với Phật, Pháp, Tăng chúng ta rất khó để cho đi. Sự dính mắc về gia đình, cuộc sống, của cải, thành viên trong gia đình.
Bây giờ chúng ta có thể xả ly một cách tạm thời. Nếu chúng ta tiếp tuc dính mắc thì chúng ta càng thêm dính mắc và vô minh. Chúng ta sẽ thay đổi sự dính mắc này khỏi chính bản thân chúng ta, những thành viên gia đình, những của cải vật chất của chúng ta. Và do Phật Pháp Tăng (Tam Bảo), chúng ta có cuộc sống của hành giả trong một trung tâm thiền, chúng ta nên thực hành một cách liên tục trong khoảng thời gian này.
Thậm chí ngay cả khi chúng ta làm những thiện pháp như thế này, thì chúng ta cũng rất khó để biết được sức mạnh của việc làm thiện pháp này. Vì vậy chúng ta nên có một vị thầy hướng dẫn, một thiền sư cho chính chúng ta khi chúng ta làm thiện pháp. Chẳng hạn như bây giờ chúng ta đang làm những thiện pháp như trì giới, thực hành thiền với một vị thiền sư thật sự, thì chúng ta có được chánh kiến để vượt qua sự dính mắc này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















