Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Lặng nhìn những kỷ vật...

Tôi đứng lặng người bên hình ảnh một chị phật tử sụp lạy dưới chân dung Ngài trong tiếng khóc nấc nghẹn ngào. Quanh căn phòng vang lên những tiếng thút thít nho nhỏ, ai ai cũng đồng một tâm niệm. Thật cảm động biết bao.

Để tưởng niệm 50 năm Bồ tát Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Chùa Long Sơn long trọng tổ chức đại lễ với sự chứng minh tham dự của Chư tôn thiền đức tăng, ni trong tỉnh Khánh Hòa. Không khí của buổi lễ tưng bừng nhộn nhịp, các bạn tình nguyện viên hăng hái phân phát các bản tập tin trong ngày, quảng bá nhanh các bài viết để mọi người kịp nắm bắt thông tin của buổi lễ.
 
Mọi người đều hăng hái làm công việc của mình được giao, nét mặt ai cũng hoan hỷ, thể hiện rõ tâm thành đối với Bồ tát và tinh thần cống hiến cho đạo pháp. Vì thế mà ai cũng nhiệt tâm nhiệt tình.

Nơi nơi không khí nhộn nhịp, trong đó vẫn có những khoảng lặng cần thiết. Đó là “Triển lãm ngọn lửa và trái tim”. Đây quả thật là nơi có thể đưa chúng ta quay trở về thời điểm lịch sử năm năm 1963.
 
Trong không gian tuy nhỏ bé của phòng triển lãm nhưng đã trưng bày khá đầy đủ và ấn tượng những hình ảnh cũng như những di vật của Bồ tát. Qủa thật tôi không làm sao kìm nén được cảm xúc trào dâng mỗi khi đặt chân vào nơi này. Đứng lặng một mình xung quanh dòng lịch sử được tái hiện bằng những bức tranh sống động như thật, hòa lẫn trong tiếng nhạc thiền nhè nhẹ  khi trầm khi bổng, lúc du dương hồi tha thiết, đã đưa tôi quay ngược thời gian và như tồn tại trong từng khoảnh khắc năm 1963 để cảm nhận và thấu hiểu tâm trạng những con người làm nên lịch sử.

Từng ánh mắt, khuôn mặt của mỗi người trong ảnh đều thể hiện rất rõ nổi đau của họ, không chỉ là nổi đau của cá nhân mà còn là nổi lo cho sự trường tồn hay diệt vong của đạo Pháp.

Những quyển Kinh mà Ngài từng tụng, từng trang, từng trang được Ngài nâng niu, kính trọng, thì bây giờ hãy còn đây, thế nhưng hình bóng người xưa đã không còn nữa.

Tôi đứng lặng người bên hình ảnh một chị phật tử sụp lạy dưới chân dung Ngài trong tiếng khóc nấc nghẹn ngào. Quanh căn phòng vang lên những tiếng thút thít nho nhỏ, ai ai cũng đồng một tâm niệm. Thật cảm động biết bao.
 
Phần nào theo con nghĩ, nhờ có căn phòng triển lãm này đã giúp cho không ít những người dân ở nơi xa  không kịp thì giờ về tham dự Đại lễ thì cũng dịp để tìm hiểu sâu hơn về Ngài, để tự mình hòa vào dòng lịch sử.

Một lòng tôi niệm ân BTC đã kiến tạo phòng triển lãm và đã khổ công tìm những di vật cũng như hình ảnh lịch sử để hôm nay chúng tôi được chiêm ngưỡng và đảnh lễ đồng thời phần nào hiểu thêm sự hi sinh cao cả của Bồ tát và các vị Thánh tử đạo trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

A Di Đà Phật.

Ni sinh Huệ Đăng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Phật giáo thường thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Tội là gì?

Phật giáo thường thức 07:57 26/04/2024

Tội lỗi là những điều bất thiện, những việc ác do chính mình nói, chính mình làm, chính mình suy nghĩ, chính mình gây ra, chính mình tạo tác, do thân khẩu ý của chính mình.

Là con của đức Phật

Phật giáo thường thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Phật giáo thường thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Xem thêm