Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 03/04/2021, 09:26 AM

Lời Phật dạy về người bạn tốt

Người bạn tốt theo lời Đức Phật dạy là người biết chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ, biết nhẫn nhịn lời nói hiền lành, có ứng xử và hành động đẹp, không bỏ bạn lúc gặp nguy hiểm, không khinh chê bạn lúc gặp khó khăn.

Một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta vượt qua những nghịch cảnh và thành công trong cuộc đời đó là có người bạn tốt.

Trong cuộc sống, có mấy ai thành công mà không gặp phải đôi lần thất bại. Có muốn được những trái thơm quả ngọt thì ta phải bỏ công ra sức vun phân tưới nước cho hạt giống mà mình đã gieo, trong đời sống cũng vậy, chúng ta muốn thành công và đạt được những mục đích lí tưởng thì mình cần phải nổ lực, ra công, bỏ sức, tinh thần và vật chất để ước mơ của chúng ta được thành tựu tốt đẹp. Mặt dù ta đã đặt nhiều hy vọng vào tiêu của mình nhưng kết quả đôi khi không tốt đẹp như những gì mà mình mong muốn, lúc ấy ta cảm thấy hụt hẫn tinh thần suy sụp, tuyệt vọng và không còn ý chí để vươn lên. Chính lúc ấy bạn tốt là người rất cần thiết và cấp bách, họ giống như chiếc phao nâng đỡ giúp ta vượt qua giữa biển đời đầy sống gió. Vậy bạn tốt là người như thế nào? Làm sao để ta có được những người bạn tốt?

Lời Phật dạy về cách chọn bạn mà chơi

Một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta vượt qua những nghịch cảnh và thành công trong cuộc đời đó là có người bạn tốt.

Một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta vượt qua những nghịch cảnh và thành công trong cuộc đời đó là có người bạn tốt.

Theo tuệ giác của Thế Tôn trong kinh Tăng Chi Bộ 2, chương 5, phẩm Tikandaki, phần người bạn. Có kể rằng:

Một thời Thế Tôn trú ở núi Gijihakita, dạy các thầy Tỳ kheo:

“Thành tựu bảy chi phần, này các Tỳ kheo, một Tỳ kheo phải thân cận những người bạn tốt , thế nào là bảy? Cho những gì khó cho, làm những gì khó làm, nhẫn những gì khó nhẫn, nói lên những gì bí mật của mình, che giấu bí mật của người khác, không từ bỏ khi gặp bất hạnh, không có khinh rẻ khi tài sản khánh tận. Thành tựu bảy chi phần này, này các Tỳ kheo, một Tỳ kheo cần phải thân cận như một người bạn.”

Bạn cho điều khó cho, làm những điều khó làm, kham nhẫn những lời nói, thật khó lòng kham nhẫn, nói lên bí mật của mình, che giấu bí mật của người, bất hạnh không từ bỏ, khánh tận không chê khinh, trong những trường họp trên, tìm được người như vậy, với ai cần bạn hữu, hãy gần bạn như vậy.

Cách chọn bạn tốt theo Phật giáo

Người bạn tốt là người biết chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ, biết nhẫn nhịn lời nói hiền lành, có ứng xử và hành động đẹp.

Người bạn tốt là người biết chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ, biết nhẫn nhịn lời nói hiền lành, có ứng xử và hành động đẹp.

Thực tế trong cuộc sống có không ít người vươn lên thành công nhờ vào sự dìu dắt và nâng đỡ của bạn tốt, tuy vậy để tìm được người bạn tốt để kết thân gần gũi và học hỏi là một điều không mấy dễ dàng.            

Theo tuệ giác của Thế Tôn, qua bài kinh trên bạn tốt là người biết chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ, biết nhẫn nhịn lời nói hiền lành, có ứng xử và hành động đẹp, không bỏ bạn lúc gặp nguy hiểm, không khinh chê bạn lúc gặp khó khăn. Với những đức tính trên người nào có được chính là bạn tốt. Những ai có phước duyên gặp được những người bạn tốt như trên thì chúng ta cần phải trân trọng, giữ gìn những tình cảm tốt đẹp ấy để xây dựng một cuộc sống an vui và hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nếu có 5 đức này, người tu ở đâu cũng lợi ích

Lời Phật dạy 19:30 23/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Kimbilà, tại Veluvana, dạy các Tỷ kheo: Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ kheo, Tỷ kheo trú tại chỗ giúp đỡ rất nhiều cho trú xứ ấy. Thế nào là năm?

Hóa ra, ta thật ít thương yêu

Lời Phật dạy 15:30 23/04/2024

Ngày nay khi xung đột, bạo động và nguy cơ chiến tranh hủy diệt trên thế giới ngày càng cao làm cho nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới càng quan tâm hơn về giáo lý từ bi của đạo Phật.

Pháp sư là vị nói Pháp khiến sinh ly dục và tịch tĩnh

Lời Phật dạy 13:30 22/04/2024

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo kia, đến chỗ Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng: Như Thế Tôn nói pháp sư. Vậy thế nào gọi là pháp sư?

Bố thí ít được phước nhiều

Lời Phật dạy 11:28 22/04/2024

Nếu hội đủ duyên lành bố thí cúng dường cho chúng Hiền Thánh thì “bố thí ít được phước nhiều, bố thí nhiều được phước nhiều hơn”. Có điều, không dễ tìm ra các bậc Thánh ở đời để gieo duyên. Nên chăng, hãy gieo duyên bố thí với người trì giới, có đạo đức, sống vì mọi người.

Xem thêm