Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/08/2016, 12:10 PM

Lời Phật dạy về y học

Cuốn sách “Lời Phật dạy về y học” do tác giả Đặng Văn Dân sưu tầm và biên soạn giúp người học Phật và những người đang hành nghề y hiểu sâu hơn lời Phật dạy, hoàn thiện hơn trong tiến trình chữa thân bệnh và tâm bệnh của mình.

Trong Kinh Phật Chuẩn Đoán, Đức Phật giải thích rằng vị lương y nên tiến hành bằng bốn biện pháp khi giúp đỡ một bệnh nhân.

Vị lương y phải:

1. Phát hiện ra nguồn gốc của căn bệnh.
2. Đạt được sự hiểu biết thấu đáo về căn bệnh.
3. Quy định loại thuốc thích hợp để chữa trị căn bệnh.
4. Hoàn toàn chữa khỏi căn bệnh không cho tát phát.

Ngoài bốn tiêu chuẩn này, một vị lương y giỏi luôn luôn thực hành với một tâm hồn rộng lượng khi điều trị bệnh nhân, coi họ như những người bạn thân yêu nhất của mình.
 
Đức Phật cũng xác định năm thực hành quan trọng đối với người chăm sóc (y tá), người trong gia đình, bạn bè và mọi người khác phải lưu ý khi chăm sóc cho bệnh nhân. Ngài khuyến khích người chăm sóc phải:

1. Bảo đảm rằng bệnh nhân được trông nom bởi lương y tốt và giỏi.

2. Thức dậy sớm và đi ngủ muộn hơn bệnh nhân và luôn luôn cảnh giác với nhu cầu của bệnh nhân.

3. Nói chuyện với bệnh nhân bằng giọng nói êm ái và từ bi khi họ cảm thấy chán nản hoặc khó chịu.

4. Nuôi dưỡng bệnh nhân bằng thực phẩm thích hợp với số lượng và khoảng thời gian chính xác, tùy theo bản chất của căn bệnh và theo sự hướng dẫn của lương y.

5. Nói chuyện trong sự khéo léo và nhẹ nhàng về Phật pháp với bệnh nhân; hướng dẫn họ chăm sóc sức khỏe cho thích hợp với thân và tâm.

Sau hết, Đức Phật đưa ra lời khuyên nhủ cho bệnh nhân để giúp họ chữa trị nhanh chóng và triệt để. Ngài dặn các bệnh nhân rằng:

1. Phải thận trọng và chọn lọc các thực phẩm.

2. Tiêu thụ thực phẩm vào những khoảng thời gian thích nghi.

3. Giữ liên lạc với các lương y và y tá, luôn luôn hành động thân thiện và ân cần đối với họ.

4. Giữ lấy niềm triển vọng lạc quan hoặc hứa hẹn.

5. Tử tế và quan tâm đến những người đang chăm sóc cho mình.

Đức Phật tin tưởng rằng nỗ lực hòa hợp giữa lương y, người chăm sóc và bệnh nhân sẽ tạo ra kết quả tốt đẹp nhất trong việc điều trị. Đức Phật không phải là một vị y sĩ trung bình; Ngài là một vị lương y hiếm có với sự sắc bén và sáng suốt. Những việc làm, những lời dạy vi diệu của Đức Thế Tôn về y học chúng ta cần học tập, thực hành. 

Cuốn sách “Lời Phật dạy về y học” do tác giả Đặng Văn Dân sưu tầm và biên soạn hiện đang có ở thư viện tầng 1 chùa Quán Sứ (số 73 phố Quán Sứ - Quận Hoàn Kiếm - Thành phố Hà Nội). Kính mời quý độc giả, các nhà nghiên cứu và mọi người có nhu cầu ghé thăm thư viện vào tất cả các ngày trong tuần theo lịch cụ thể như sau:

- Sáng: 8h – 11h.
- Chiều: 14h – 17h.

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Sư cô Suối Thông là Đại sứ Văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024 - 2025

Sách Phật giáo 11:04 24/04/2024

Sư cô Suối Thông (Thích nữ Hạnh Đức) - đang công tác tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, thành viên Ban Văn hóa Phật giáo TP vừa được trao nhiệm vụ này từ Sở TT&TT TP, trong ngày Sách và văn hóa đọc lần 3, hôm 19/4.

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Xem thêm